Các Big Tech đang kiếm tiền thế nào trong mỗi phút?
Công nghệ - Ngày đăng : 13:30, 08/12/2021
Ảnh minh họa |
Thống kê của Domo cho thấy có khoảng 5 tỷ người dùng Internet tồn tại trên toàn cầu. Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, không ít điều có thể xảy ra trong một phút. Nhưng khi đánh giá độ sâu của hoạt động internet xảy ra cùng một lúc, nó có thể là một điều phi thường.
Theo Domo, khách hàng của Amazon chi 283.000 USD tiêu dùng trong mỗi phút và người dùng Instacart chi 67.000 USD
Ngoài ra, trong mỗi phút sẽ có 12 triệu người gửi iMessage, 6 triệu người mua sắm trực tuyến, 100.000 người dùng Microsoft Teams kết nối, người dùng YouTube phát trực tuyến 694.000 video, Facebook Live nhận được 44 triệu lượt xem...
Các con số thống kê trên cho thấy các công ty Big Tech có ảnh hưởng khá lớn đến cuộc sống của chúng ta. Ảnh hưởng đó đang trở nên khó bỏ qua và ngày càng thu hút sự chú ý của giới truyền thông và chính trị.
Một thước đo hữu hình về ảnh hưởng này là lượng doanh thu khổng lồ mà các công ty Big Tech mang lại và thống kê dưới đây cho thấy khả năng tạo doanh thu của Big Tech trên cơ sở mỗi phút.
Công ty |
Doanh thu mỗi phút (USD) |
Vốn hóa thị trường (tỷ USD) |
---|---|---|
Amazon |
955.517 |
1.840 |
Apple |
848.090 |
2.460 |
Alphabet (Google) |
433.014 |
1.840 |
Microsoft |
327.823 |
2.310 |
|
213.628 |
926 |
Tesla |
81.766 |
1.010 |
Netflix |
50.566 |
298 |
(Số liệu tổng hợp trong tháng 12/2021 từ Visualcapitalist)
Có thể thấy phần lớn doanh thu mà những cổ phiếu trị giá nghìn tỷ đô la này tạo ra có thể bắt nguồn từ tất cả các hoạt động trên các mạng và nền tảng khác nhau của họ. Nói cách khác, 5,7 triệu lượt tìm kiếm trên Google diễn ra mỗi phút là chìa khóa để họ đạt được doanh thu 433.014 USD mỗi phút.
Thống kê của Domo cũng cho thấy với số lượng dữ liệu và thông tin trong vũ trụ kỹ thuật số tăng gấp đôi một cách hiệu quả cứ sau hai năm. Chẳng hạn vào năm 2016 , người dùng Snapchat là 527 nghìn bức ảnh mỗi phút, so với 2 triệu vào năm 2021. Năm 2017 , Twitter đạt 452 nghìn lượt Tweet mỗi phút, so với 575 nghìn lượt vào năm 2021. Vào năm 2018 , 862.823 đô la đã được chi cho mua sắm trực tuyến, trong khi 2 triệu người đã mua sắm mỗi phút vào năm 2021. Năm 2019 , 4,5 triệu video trên YouTube được xem mỗi phút, trong khi năm 2021, người dùng phát trực tuyến 694 nghìn giờ. Vào năm 2020 , người dùng Netflix đã phát trực tuyến 404 nghìn giờ mỗi phút, tăng lên 452 nghìn giờ vào năm 2021