Thị trường đã dò được đáy?

Thị trường - Ngày đăng : 09:29, 13/12/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhận định của chuyên gia chứng khoán cho rằng nhiều khả năng thị trường đã dò được đáy ở vùng 1.400-1.410 điểm và nhà đầu tư có thể lựa chọn cổ phiếu cho năm sau với các nhóm ngành như bất động sản, xây dựng và vật liệu, chứng khoán, bất động sản, dầu khí, dệt may…

 

Theo chuyên gia chứng khoán Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty chứng khoán VNDIRECT, trong tuần trước, thị trường chứng khoán ghi nhận tuần hồi phục sau đà bán tháo. Mặc dù, tâm lí tiêu cực được tiếp nối từ phiên giảm mạnh cuối tuần trước đã khiến cho phiên đầu tuần này giảm mạnh 29,7 điểm (tương đương giảm 2,1%), tuy nhiên lực bắt đáy mạnh ngay trong phiên đã báo hiệu những phiên phục hồi sau đó. Thị trường đã chứng kiến 3 phiên phục hồi tiên tiếp sau đó với tổng mức tăng là 54,4 điểm (tương đương mức tăng 3,8%). Trong phiên cuối tuần, mặc dù không thể giữ vững sắc xanh do áp lực chốt lời gia tăng, tuy nhiên chỉ số VN-Index vẫn ghi nhận mức tăng nhẹ 1,4% so với cuối tuần trước đó và đóng cửa tại 1.463,5 điểm. Trong khi đó, sàn HNX-Index cũng phục hồi 0,3% sv cuối tuần trước và đóng cửa tại 450,8 điểm, còn sàn UPCOM-Index giảm 0,3% sv cuối tuần trước về còn 111,8 điểm.

Trái ngược với diễn biến khá tích cực của chỉ số, thanh khoản bình quân phiên trên 3 sàn giảm mạnh 25,5% so với tuần trước, xuống còn 27.397,2 tỷ đồng/phiên. Điểm tích cực là khối ngoại đã chuyển trạng thái từ bán ròng sang mua ròng trên 2 sàn HOSE và HNX với giá trị mua ròng lần lượt là 399,7 tỷ đồng và 6,7 tỷ đồng. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục mua ròng trên sàn UPCOM với giá trị mua ròng đạt 9,1 tỷ đồng.

Đà hồi phục của thị trường có đóng góp đáng kể của nhóm cổ phiếu Ngân hàng, Bất động sản và Chứng khoán. Cụ thể, một số cổ phiếu thuộc nhóm Ngân hàng đã tăng điểm ấn tượng tuần qua và dẫn dắt đà phục hồi của thị trường như BID (+6,2%), VCB (+2,0%), TPB (+10,6%). Tuy nhiên, sự phân hóa vẫn diễn ra khi một số mã ngân hàng vốn hóa vừa vẫn ghi nhận tuần điều chỉnh với LPB (-0,9%), OCB (-1,6%). Tương tự, các cổ phiếu chứng khoán cũng phân hóa khi VND, SSI tăng lần lượt 8,2% và 5,0% so với cuối tuần trước trong khi HCM sụt giảm nhẹ 0,5%. Các cố phiếu thuộc nhóm Bất động sản có tuần giao dịch khá tích cực với sắc xanh ghi dấu ở nhiều cổ phiếu thuộc nhóm nhà ở gồm VHM (0,9%), NVL (+1,8%), DXG (+6,3%) và nhóm khu công nghiệp gồm KBC (+7,2%), PHR (+8,5%). Ngoài ra, nhóm bán lẻ cũng có sự tăng giá ấn tượng với các đại diện như FRT (+15,8%) , PNJ (+4,2%), DGW (+4.4%). Trong khi đó, với việc giá thép toàn cầu vẫn trong xu hướng giảm, ngành Thép tiếp tục ghi nhận tuần giao dịch ảm đảm với hầu hết các cổ phiếu điều chỉnh như HPG (-2,5%), HSG (-8,0%), NKG (-10,1%).

Ông Đinh Quang Hinh nhận định, mặc dù ghi nhận tuần phục hồi tuy nhiên rủi ro thị trường vẫn hiện hữu khi đà tăng của thị trường chưa thực sự vững chắc và mang tính đồng thuận cao, điều thể hiện rất rõ ở việc thanh khoản thị trường sụt giảm khá mạnh. Do vậy, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi ở các mức giá cao. Đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt lớn, nên kiên nhẫn chờ đợi các phiên điều chỉnh để lựa chọn hàng đầu tư cho năm tới và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên những ngành được hưởng lợi từ xu hướng phục hồi kinh tế nhưng giá cổ phiếu chưa tăng mạnh như nhóm ngành điện, thực phẩm tiêu dùng và bán lẻ. 

Công ty chứng khoán Bảo Việt BVSC cho rằng nhiều khả năng đã tạo đáy tại vùng 1.400-1.410 điểm trong nhịp giảm vừa qua. Do đó, các nhịp điều chỉnh, rung lắc mạnh của thị trường được xem là cơ hội để các nhà đầu tư thực hiện cover lại các vị thế đã bán hoặc mở thêm vị thế mua mới gia tăng tỷ trọng ngắn hạn cho danh mục. BVSC khuyến nghị nhà đầu tư tập trung các nhóm ngành bất động sản, xây dựng và vật liệu, chứng khoán, bất động sản, dầu khí, dệt may…

Bùi Trang