Mẫu laptop mới 'Concept Luna' của Dell dễ tháo rời sửa chữa, nâng cấp

Công nghệ - Ngày đăng : 09:15, 16/12/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Dell vừa ra mắt một thiết kế concept laptop mới có khả năng thay thế, nâng cấp rất dễ dàng đồng thời giảm tác động tới môi trường.

Ảnh: Theverge

Với tên gọi Concept Luna, mẫu laptop concept này cố gắng dùng ít ốc nhất có thể và giảm thiểu keo dán nhiều nhất. Ví dụ, nếu màn hình hay bàn phím của bạn bị hỏng, bạn không cần phải sấy hay mở ốc gì cả, chỉ cần mở một số cái lẫy và móc cài là xong. Con máy này thậm chí còn dùng mainboard gắn ở mặt nắp của máy nên nó sẽ tự tản nhiệt thụ động, không dùng quạt.

Dell còn lấy ví dụ rằng số con ốc vít nằm trong Concept Luna chỉ bằng 1/10 so với chiếc Latitude 7300 AE. 

Dell cũng tập trung vào việc giảm thiểu tác động của việc tiêu thụ điện. Nhôm dùng trong vỏ của Concept Luna được nung bằng điện từ thủy điện, thay thế một quy trình sản xuất có thể được xem là “bẩn" vì phát sinh rất nhiều CO2. Kích thước bo mạch chủ cũng bằng bằng 1 phần 4 so với Latitude 7300 AE và nó sẽ giảm được 50% lượng phát thải carbon.

Dell cũng nói rằng Concept Luna không dùng nhiều thành phần được hàn chết trên mainboard so với các laptop hiện nay.

Ảnh: Theverge

Drew Tosh, nhà chiến lược thiết kế của Dell, mô tả Luna là một “front end concept” để giải quyết những vấn đề lớn hơn trong tương lai", cụ thể là rác thải điện tử (e-waste) và biến đổi khí hậu. Một chiếc laptop có khả năng sửa chữa, nâng cấp sẽ ít phải thay thế hơn, dẫn đến việc ít phải dùng năng lượng và tài nguyên để sản xuất ra một chiếc máy mới. Khi một con máy hỏng hoàn toàn, các linh kiện có thể được thu thập và sử dụng tiếp trong những laptop khác thay vì bị vứt đi.

Hiện tại Dell chỉ mới ở bước tạo ra các nguyên mẫu của Concept Luna, nhưng cái họ nhắm tới vẫn là một chiếc laptop mỏng nhẹ, đẹp mắt. Nếu một chiếc laptop hiện đại mà có thêm khả năng thay thế, sửa chữa dễ dàng như Dell mong muốn, các công ty khác sẽ học theo và người ta sẽ không nói về sự đánh đổi giữa thiết kế với khả năng sửa chữa.

Trong kế hoạch của Dell cũng muốn tăng số lượng linh kiện mà người dùng có thể tự mua online để giúp việc sửa chữa được tiện lợi hơn. Hiện công ty đang nghiên cứu để hiện thực hóa điều này.

Ảnh: Theverge

Vẫn chưa rõ khi nào Dell sẽ ra mắt một chiếc máy như thế này, nhưng công ty hé lộ rằng đến năm 2030, một số thiết kế của Concept Luna có thể sẽ được đưa vào những mẫu máy bình thường của Dell. 

Trước Dell, nhiều hãng đã từng cố gắng làm laptop có khả năng tháo rời, thay thế, sửa chữa nhưng chưa có hãng nào thành công, vì nhiều lý do như chi phí sản xuất cao, đánh đổi giữa thiết kế và khả năng sửa chữa, cam kết từ hãng… Còn Dell làm vụ này thì sẽ hay, vì họ có thể áp dụng được một vài yếu tố, một vài kinh nghiệm từ Concept Luna cho những sản phẩm khác, mỗi năm tốt lên một chút và đến một lúc nào đó sẽ ra được chiếc máy Concept Luna thương mại.

Theo Tinhte/ Theverge

Minh Minh