Thời điểm tái cơ cấu danh mục cho năm 2022

Thị trường - Ngày đăng : 09:13, 20/12/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyên gia chứng khoán nhận định trong tuần này, thị trường diễn biến trong kênh giá hẹp khi chỉ số VN-Index đang tiệm cận vùng kháng cự mạnh 1.480-1.500 điểm. Đây là cơ hội cho nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục cho năm 2022.

 

Trong tuần trước, thị trường chứng khoán tiếp tục xu thế phục hồi. Mặc dù chịu áp lực bán ra khá mạnh trong phiên ngày thứ 5 và thứ 6 do ảnh hưởng của phiên đáo hạn phái sinh tháng 12 và phiên cơ cấu lại danh mục quý IV/2021 của 2 quỹ ETF ngoại là VNM ETF và FTSE ETF,  tuy nhiên nhờ lực đỡ của một số cổ phiếu vốn hóa lớn đã giúp cho chỉ số VN-Index chốt tuần tại mức 1479,8 điểm, tăng thêm 16,3 điểm (+0.2%) so với cuối tuần trước. Chỉ số HNX-Index cũng hòa chung xu thế tăng điểm với mức tăng 1,2% trong tuần qua trong khi chỉ số UPCOM-Index giảm nhẹ 0,2%.

Thanh khoản thị trường có xu hướng cải thiện cùng với đà tăng điểm của thị trường, theo đó giá trị giao dịch bình quân phiên trên 3 sàn tăng 16,7% so với tuần trước lên mức 33.897 tỷ đồng/phiên. Tuy nhiên, điểm tiêu cực trong tuần qua là khối ngoại đã quay trở lại bán ròng mạnh trên sàn HOSE và HNX với giá trị bán ròng lần lượt là 1.947 tỷ đồng và 140 tỷ đồng do hoạt động tái cơ cấu lại danh mục đầu tư của quỹ VNM ETF và FTSE VIETNAM ETF. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục mua ròng trên UPCOM với giá trị mua ròng đạt 42,8 tỷ đồng.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty chứng khoán VNDIRECT nhìn nhận đà tăng điểm của thị trường tuần qua có sự đóng góp lớn nhất từ nhóm cổ phiếu Bất động sản. Cụ thể, VHM là cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào mức tăng của thị trường tuần qua, ghi nhận mức tăng 4,5% so với cuối tuần trước. Nhiều cổ phiếu khác trong ngành Bất động sản cũng hòa chung xu hướng tăng điểm như BCM (+26,2%), DIG (+32,9%), NVL (+2,0%), NLG (+15,9%) và DXG (+9.5%). Một số cổ phiếu vốn hóa lớn trong nhóm ngành năng lượng như GAS (+2,5%), POW (+5,2%), PLX (+1,9%) cũng ghi nhận mức tăng điểm và đóng góp vào đà tăng của thị trường. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn chịu áp lực bán mạnh, qua đó kìm hãm đà tăng điểm của thị trường. Hầu hết, các cổ phiếu ngân hàng đều giảm điểm trong tuần qua, dẫn đầu là VCB (-3.5%), tiếp theo là VPB (-5.6%), HDB (-3.9%), SHB (-3.3%) và TCB (-0.7%).

Trong tuần giao dịch tới, ông Đinh Quang Hinh cho rằng áp lực chốt lời sẽ gia tăng trong tuần tới do chỉ số VN-Index đang tiệm cận vùng kháng cự 1.480-1.500 điểm. Chỉ số VN-Index có thể biến động trong kênh giá hẹp trong tuần tới và đây là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư tái cơ cấu lại danh mục đầu tư với định hướng đầu tư cho năm 2022. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ lệ tiền mặt cao có thể giải ngân vào nhóm cổ phiếu bán lẻ, thực phẩm và đồ uống do đây là nhóm cổ phiếu thường ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý IV (mùa lễ Tết). Trong khi đó, những nhà đầu tư đang sở hữu tỷ lệ đòn bẩy cao có thể chủ động hạ tỷ lệ đòn bẩy khi thị trường tiệm cận vùng đỉnh, đặc biệt đối với những danh mục đang nắm giữ những cổ phiếu đã tăng nóng giai đoạn gần đây. 

Công ty Chứng khoán Bảo Việt BVSC dự báo dòng tiền sẽ vẫn tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ thuộc các nhóm ngành bất động sản, xây dựng và vật liệu. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể lưu ý thêm đến nhóm dầu khí, điện, bảo hiểm, dệt may là các các ngành chưa tăng nhiều trong giai đoạn vừa qua. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao, tiếp tục xem xét bán giảm tỷ trọng tại vùng kháng cự 1.480-1.488 điểm.

Bùi Trang