HDBank ký kết với IFC gia tăng năng lực tài chính khí hậu

Tin hội viên - Ngày đăng : 16:39, 23/12/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) và International Finance Corporation (IFC) - thành viên của Ngân hàng Thế giới – vừa ký kết cung cấp khoản vay 70 triệu USD để gia tăng nguồn vốn đối với các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc HDBank- đại diện HDBank thực hiện ký kết 

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy nhanh tiến trình của chiến lược tăng trưởng với mục tiêu giảm phát thải carbon, với ký kết này, HDBank sẽ mở rộng danh mục về tài chính khí hậu lên mức 800 triệu USD trước năm 2025, góp phần giảm phát thải hơn 54.000 tấn carbon dioxide mỗi năm từ giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Hướng đến tương lai, HDBank xem tài chính khí hậu là một động lực phát triển, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đang cố gắng thích ứng và giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu với các mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững.

Với khoản vay của IFC, dự kiến HDBank ​​sẽ mở rộng danh mục tài trợ khí hậu lên tới trên 800 triệu USD vào năm 2025, từ đó giúp mỗi năm cắt giảm hơn 54.000 tấn khí thải CO2 trong giai đoạn 2021-2025 và sau đó.

Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc HDBank cho biết, trong giai đoạn tới, HDBank coi tài trợ khí hậu là động lực phát triển, đặc biệt khi các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu đồng thời với việc duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững.

“Nguồn tài trợ dài hạn cùng kinh nghiệm của IFC sẽ hỗ trợ cho nỗ lực tăng cường hơn nữa lĩnh vực kinh doanh khí hậu một cách có hệ thống của HDBank, cho phép chúng tôi mở rộng danh mục đầu tư khí hậu bằng cách phát triển các sản phẩm và dịch vụ tài chính liên quan đến khí hậu phù hợp với các thông lệ tốt nhất trên toàn cầu”, chia sẻ.

Về phía IFC, ông Alfonso Garcia Mora, Phó Chủ tịch IFC phụ trách Châu Á - Thái Bình Dương cho biết, nâng cao năng lực cho các ngân hàng sẽ giúp mở rộng quy mô thị trường tài trợ khí hậu, hỗ trợ khả năng thích ứng và chống chịu với biến đổi khí hậu và đẩy nhanh sự dịch chuyển sang các mô hình kinh tế phát thải các-bon thấp bền vững. Khi Việt Nam phục hồi sau COVID-19, quốc gia sẽ có cơ hội lịch sử để ưu tiên triển khai các giải pháp bền vững và thông minh về khí hậu với sự tham gia nhiều hơn nữa của khu vực tư nhân. Điều này sẽ giúp Việt Nam tái thiết hiệu quả hơn, xanh hơn và bền vững hơn.

Được biết, biến đổi khí hậu là một trụ cột chiến lược trong hoạt động của IFC tại Việt Nam. IFC đặt mục tiêu góp phần thúc đẩy tài trợ và thu hút khu vực tư nhân tham gia hành động vì khí hậu. IFC đang hỗ trợ 4 ngân hàng thương mại của Việt Nam mở rộng danh mục tài trợ khí hậu lên đến 1,2 tỷ USD vào năm 2025.

Trong khuôn khổ Kế hoạch Hành động về Biến đổi Khí hậu của Nhóm Ngân hàng Thế giới giai đoạn 2021-2025, IFC và Ngân hàng Thế giới đang xây dựng một công cụ đánh giá mới - Báo cáo Quốc gia về Khí hậu và Phát triển (CCDR) - để giúp Việt Nam gắn hành động về khí hậu với những nỗ lực phát triển rộng hơn. Công cụ này sẽ nhận diện và thiết lập thứ tự ưu tiên đối với những cơ hội hành động về khí hậu có tác động mạnh mẽ để xác định những hoạt động và dự án đầu tư về khí hậu của Nhóm Ngân hàng Thế giới trong năm năm tới.

Còn với HDBank, từ năm 2018, HDBank đã bắt đầu triển khai tài trợ cho các dự án xanh tại Việt Nam. Đến nay, HDBank đã giải ngân đến hơn 13.000 tỷ đồng vào các dự án tài trợ xanh.

Đầu tháng 11/2021 vừa qua, HDBank và DEG (định chế Tài chính Phát triển thuộc Ngân hàng Tái thiết KFW của Đức) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc thu xếp nguồn vốn trị giá từ 200 - 300 triệu USD; ký kết với Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) hợp tác tài trợ tín dụng dài hạn trị giá 100 triệu USD. Trước đó, tháng 10/2021 HDBank và Quỹ Đầu tư Quốc tế Affinity cũng ký kết Thoả thuận hợp tác về việc hỗ trợ và huy động vốn cho HDBank dành cho các doanh nghiệp Việt Nam trị giá 300 triệu USD, nhằm tài trợ cho các chương trình đáp ứng tiêu chí ESG.

P.V