Chương trình "Tay hòm chìa khóa": Cách làm truyền thông sáng tạo, hiệu quả

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 07:35, 27/12/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Quan điểm truyền thông chủ động đã và đang tạo hiệu ứng tích cực và để lại những dấu ấn nổi bật trong hoạt động thông tin tuyên truyền và phổ biến những kiến thức cơ bản về hoạt động ngân hàng, về dịch vụ ngân hàng – bằng chương trình truyền hình định kỳ tuần “Tay hòm chìa khóa”.  

Công tác truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng và luôn được NHTW quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt. Theo đó, truyền thông luôn là một giải pháp thuộc hệ thống giải pháp tiền tệ tín dụng và ngân hàng để thực hiện nhiệm vụ hàng năm của ngành ngân hàng. Không chỉ thông tin, tuyên truyền và phổ biến cơ chế chính sách, góp phần đưa chính sách vào cuộc sống thực tế có hiệu quả, mà còn là kênh phản ánh, phản biện chính sách hiệu quả, phục vụ cho công tác quản lý, hoạt động điều hành của NHTW và của toàn hệ thống, phục vụ cho hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng. Vì vậy, NHTW luôn quan tâm chỉ đạo sát sao để phát huy hiệu quả của truyền thông nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành cũng như thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch của ngành về cải cách hành chính; chương trình tín dụng của Chính phủ, của NHTW; về thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, quan điểm truyền thông chủ động đã và đang tạo hiệu ứng tích cực và để lại những dấu ấn nổi bật trong hoạt động thông tin tuyên truyền và phổ biến những kiến thức cơ bản về hoạt động ngân hàng, về dịch vụ ngân hàng – bằng chương trình truyền hình, định kỳ tuần “Tay hòm chìa khóa”.  Chương trình cho thấy một cách làm truyền thông sáng tạo, dễ hiểu, đồng thời đem lại hiệu quả cao.

Thứ nhất, chương trình thông qua mỗi câu chuyện đời thường, hàng ngày của người dân, của mỗi gia đình Việt Nam từ thành thị đến nông thôn; từ vùng sâu, vùng xa đến mọi miền Tổ quốc để lồng ghép vào việc sử dụng một sản phẩm, dịch vụ ngân hàng nào đó (thanh toán, chuyển tiền, vay vốn; gửi tiết kiệm…). Qua đó để thông tin về sản phẩm dịch vụ ngân hàng; về cách thức thực hiện giao dịch; các yêu cầu thủ tục khi giao dịch với ngân hàng. Với những tình huống cụ thể, như  các “giao dịch mẫu”, mang tính “cầm tay chỉ việc” rất hiệu quả trong việc tiếp nhận thông tin của người xem. Đặc biệt, trong điều kiện hiện nay khi các dịch vụ ngân hàng điện tử đang phát triển mạnh mẽ, khách hang, người dân ngày càng sử dụng nhiều thiết bị điện tử như điện thoại thông minh; máy tính bảng; máy tính…thì cách truyền thông này có ý nghĩa thông tin và hướng dẫn trực tiếp, mang lại hiệu quả rất cao. Đây là cách làm sáng tạo.

Thứ hai, cách tiếp cận truyền thông với hình thức này sẽ rất hiệu quả không chỉ bởi tính đời thường mà còn gần gủi, dễ nhớ, dễ đi vào lòng người nhờ nhiều câu chuyện được lồng ghép tình cảm gia đình, ông bà cha mẹ và gắn với chủ đề định hướng từ mỗi câu ca dao Việt Nam, làm cho mỗi người xem chương trình sẽ rất dễ hiểu, gần gủi và đặc biệt là dễ nhớ. Đây được xem là ý nghĩa lớn nhất của Chương trình mang lại.

Thứ ba, chương trình “Tay hòm chìa khóa” đã đạt được mục tiêu truyền thông chủ động, mang tính phổ biến kiến thức rất cao, song lại thông tin và tuyên truyền được cho ngành, cho các tổ chức tín dụng về sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Có thể nói, sản phẩm dịch vụ ngân hàng là không thể thiếu trong thời đại ngày nay, nhất là khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi phương thức, thay đổi hoạt động của nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội và đời sống thì việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử trong đời sống của mỗi người dân là cần thiết khách quan. Vì vậy, việc thông qua các câu chuyện kể đời thường, sinh hoạt đời thường để “có cớ” sử dụng dịch vụ ngân hàng sẽ là không giới hạn, rất đa dạng và phong phú. Đó chính là sự sáng tạo của một chương trình truyền thông ý nghĩa của ngành ngân hàng hiện nay.

Nguyễn Đức Lệnh