Kiều hối năm 2021 ước đạt 12,5 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với năm 2020

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 10:30, 29/12/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tại cuộc họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2022 tổ chức ngày 28/12/2021, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, lượng kiều hối về Việt Nam năm 2021 ước đạt 12,5 tỷ USD.

Hình minh họa - Nguồn: Internet

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng kiều hối năm nay tăng khoảng 10% so với năm 2020. Trong số đó, lượng kiều hối gửi qua các tổ chức tín dụng khoảng 70%, các công ty kiều hối 28%, qua bưu điện 2%... “Đây là lượng ngoại tệ rất quan trọng khi chúng ta đang khó khăn”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Với kiều hối tiếp tục tăng cho trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng tiêu cực tới các nền kinh tế trên thế giới, cho thấy, dù gặp không ít khó khăn song kiều bào vẫn quan tâm hướng về quê hương. Đây là nguồn vốn rất quan trọng trong điều kiện khó khăn cần vốn đầu tư.

Trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức hợp tác quốc tế về người di cư KNOMAD dự báo Việt Nam đứng thứ 8 thế giới và đứng thứ ba trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương về lượng kiều hối trong năm 2021.

Theo tổ chức này, lượng kiều hối về Việt Nam trong năm nay ước tính ở mức 18,1 tỷ USD, cao hơn mức 17,2 tỷ USD năm 2020, khi Việt Nam xếp thứ 11 thế giới về lượng kiều hối.

Trả lời thắc mắc của phóng viên về sự chênh lệch giữa con số do NHNN công bố và con số do Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức hợp tác quốc tế về người di cư KNOMAD ước tính, đại diện của Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho biết, con số do WB đưa ra chỉ là ước tính và luôn có sự chênh lệch với số liệu thống kê chính thức từ NHNN.

Đại diện Vụ Quản lý ngoại hối khẳng định, mức 12,5 tỷ USD do NHNN thống kê được là chính xác. Bởi con số này được thông qua các đơn chuyển tiền có thông tin tên, tuổi, số tiền... qua tổ chức tín dụng, công ty kiều hối và bưu điện.

Bổ sung thêm, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định: “con số ước đạt 12,5 tỷ USD kiều hối trong năm 2021 là số liệu thống kê của NHNN. Đây cũng là số liệu chính thống khi sử dụng trong các báo cáo đánh giá hàng năm”.

T.H