Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 20:51, 29/12/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2022, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị toàn Ngành quán triệt chủ trương định hướng kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác.

Thống đốc NHNN phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Ban cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái. Thống đốc cũng trân trọng cảm ơn, chia sẻ sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành trong năm qua.

Bên cạnh đó, để đạt được những kết quả tích cực trong năm 2021, Thống đốc cũng bày tỏ lời cảm ơn sự vào cuộc trách nhiệm của các đơn vị trong toàn hệ thống.

Với các ý kiến chỉ đạo toàn diện, sâu sắc của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đối với những kết quả và những đóng góp tích cực của Ngành trong năm 2021, Thống đốc cho biết, đây là nguồn động viên to lớn đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Ngân hàng để tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức do tác động của COVID-19.

Đối với những tồn tại, hạn chế, những vấn đề cần quan tâm, đặc biệt là 8 nhiệm vụ trọng tâm được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao cho ngành Ngân hàng trong thời gian tới, Thống đốc cho biết, Ban cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN nghiêm túc tiếp thu, quán triệt và chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống tổ chức triển khai quyết liệt có hiệu quả ngay sau Hội nghị này.

"Ngành Ngân hàng xin hứa với Phó Thủ tướng sẽ cố gắng phát huy những kết quả đạt được, quyết tâm khắc phục các tồn tại, hạn chế và vượt qua các khó khăn, thách thức để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Chính phủ thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu.
Mặc dù còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và gánh trên vai nhiệm vụ chính trị nặng nề nhưng Thống đốc cũng cho rằng, ngành Ngân hàng có nhiều cơ hội và thuận lợi từ những thành tựu đã đạt được trong những năm qua và đặc biệt sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ, ban, ngành từ trung ương tới địa phương.

"Năm 2022, Ban cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN rất mong và kỳ vọng các lãnh đạo chủ chốt, các tập thể cá nhân trong ngành Ngân hàng cùng nhau tiếp tục phát huy mạnh mẽ những thành tựu đạt được, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, cùng nhau phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thống đốc cũng đề nghị toàn Ngành quán triệt chủ trương định hướng kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác. Nâng cao khả năng thích ứng với tình hình kinh tế, tiền tệ trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, quán triệt phương châm "mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả, tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro". Đồng thời, triển khai có hiệu quả có hiệu quả hoạt động tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, xử lý các ngân hàng yếu kém. Thúc đẩy chuyển đổi số, ngày càng đa dạng, nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ tiện ích cho người dân, góp phần hiện đại hóa, hiện thực hóa chủ trương phát triển kinh tế số, xã hội số.

Bên cạnh đó, Thống đốc cũng yêu cầu toàn ngành quán triệt các giải pháp, định hướng điều hành năm 2022 đã được đề cập trong báo cáo do Phó Thống đốc Đào Minh Tú trình bày tại hội nghị.

Để triển khai thành công nhiệm vụ ngành năm 2022, Thống đốc đề nghị, Ban lãnh đạo NHNN chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động, chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ, ban, ngành để tích cực thực hiện chủ trương đường lối của Chính phủ trong phát triển kinh tế xã hội.

Đối với lãnh đạo các đơn vị, Thống đốc yêu cầu nêu cao tinh thần trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu đơn vị trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao, thường xuyên theo dõi sát diễn biến, tình hình trong lĩnh vực được giao phụ trách để chủ động tham mưu, đề xuất cho Ban lãnh đạo các biện pháp chỉ đạo, nhằm hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đề ra, tạo điều kiện cho các TCTD hoạt động an toàn, hiệu quả và hỗ trợ tốt cho tăng trưởng kinh tế.

Đối với các tổ chức tín dụng, Thống đốc đề nghị chủ tịch Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc, giám đốc các TCTD nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của tổ chức mình. Tiếp tục rà soát cắt giảm chi phí hoạt động để dành nguồn lực trích lập dự phòng rủi ro và tiếp tục giảm thêm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Nhân dịp Tết sắp đến, Thống đốc cũng đề nghị các đơn vị trong Ngành quán triệt và thực hiện nghiêm 3 nội dung trong dịp Tết dương lịch và Tết nguyên đán như sau:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp, quy định phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của các cơ quan chức năng và của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đồng thời, sẵn sàng các phương án, biện pháp ứng phó mọi tình huống để vừa bảo vệ an toàn, sức khoẻ người lao động, vừa không để gián đoạn các hoạt động.

Thứ hai, tập trung đáp ứng tốt nhu cầu tiền mặt, thanh toán, tín dụng của người dân, doanh nghiệp trong dịp Tết dương lịch và Tết nguyên đán, đảm bảo mọi hoạt động ngân hàng diễn ra an toàn, thông suốt, phục vụ nhân dân đón Tết.

Thứ ba, không tổ chức chúc Tết, tặng quà các đơn vị, lãnh đạo NHNN. Ngay sau khi nghỉ Tết, các đơn vị tập trung triển khai thực hiện ngay các kế hoạch, nhiệm vụ được giao, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu vốn tín dụng, dịch vụ ngân hàng ngay từ những tháng đầu năm.

Đối với kiến nghị của các TCTD tại hội nghị, Thống đốc đề nghị Văn phòng NHNN tổng hợp, giao các đơn vị chức năng xem xét, xử lý theo thẩm quyền và báo cáo Lãnh đạo NHNN chỉ đạo xử lý.

Ngô Hải