Khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2022

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 09:56, 05/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng ngày 4/1, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức Lễ đánh cồng khai trương ngày giao dịch đầu tiên của năm 2022. Đây là sự kiện quan trọng hằng năm để động viên, khích lệ tinh thần cho cộng đồng doanh nghiệp, công chúng đầu tư và các thành viên thị trường.

Hình ảnh tại buổi lễ

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, năm 2021 là năm chúng ta phải “vật lộn” với nhiều thử thách do đại dịch COVID-19 nhưng với sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, năm 2021 khép lại với kết quả rất tích cực.

Dù dịch bệnh, nhưng GDP vẫn tăng trưởng khoảng 2,59 %, Việt Nam giữ vững và ổn định được kinh tế vĩ mô, các vấn đề như là lạm phát, lãi suất, tỷ giá hối đối... vẫn giữ được ở mức bình thường.

Thu hút đầu tư tăng nhanh, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, ngân sách và chứng khoán. Năm 2021, thu ngân sách trên thị trường chứng khoán được gần 11.000 tỷ đồng. Trong khi đó, con số này của năm 2020 chỉ là 5.200 tỷ đồng.

Trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, TTCK Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chỉ số VNIndex tăng thêm 35,7% so với mốc lịch sử là 1.498 điểm vào phiên cuối năm, thanh khoản đạt mức gấp 2,6 lần 2020, đạt 26,6 nghìn tỷ đồng/phiên, đặc biệt, giá trị giao dịch chứng khoán trong tháng 9 liên tục đạt trên 1 tỷ USD, có những phiên lên tới 2 tỷ USD. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 7,77 triệu tỷ đồng, tăng 46,8%, đạt 123% so với GDP năm 2020 chưa điều chỉnh, 92,6% so với GDP đã điều chỉnh. Số lượng nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch chứng khoán đạt mức kỷ lục (trên 1,5 triệu tài khoản), bằng 4 năm trước đó cộng lại.

Giá trị huy động vốn qua thị trường chứng khoán tăng 25% so với năm 2020, trong đó phát hành cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp đạt 155.588 tỷ đồng, tăng 2,3 lần so với năm trước. Huy động vốn cho ngân sách Nhà nước đạt 318.000 tỷ đồng với kỳ hạn huy động bình quân dài nhất 13,92 năm và lãi suất huy động bình quân thấp nhất đạt 2,3% năm, góp phần quan trọng vào tái cơ cấu nợ công của Chính phủ.

Bước sang năm 2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính đánh giá tiếp tục là một năm khó khăn, chúng ta vẫn đứng trước nguy cơ, thách thức của đại dịch COVID-19 dẫn tới lạm phát tăng cao, nền kinh tế thế giới đang còn khó khăn, với những thay đổi, biến đổi liên tục thất thường của các hoạt động kinh tế.

Người đứng đầu Bộ Tài chính chỉ đạo ngành chứng khoán cần luôn đổi mới, chủ động để đạt được mục tiêu của mình và đạt được thành công trong năm 2022, đồng thời giao nhiệm vụ trọng tâm của ngành chứng khoán năm 2022.

Thứ nhất, cần tập trung hoàn thiện thể chế, từ luật đến nghị định, chiến lược phát triển của ngành chứng khoán, các thông tư và các quy định pháp luật có liên quan để bịt các lỗ hổng, bảo đảm cho TTCK phát triển một cách lành mạnh, minh bạch, đúng đắn.

Thứ hai, hoàn thiện xây dựng bộ máy, sau khi thành lập Sở GDCK Việt Nam, cần tiếp tục bố trí, sắp xếp công tác tổ chức, bộ máy một cách linh hoạt nhất, hiệu quả nhất, chất lượng nhất. Tập trung cơ cấu lại theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chuyên môn hóa cao. Bộ máy tốt, con người tốt sẽ có vai trò bảo đảm thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Thứ ba, xây dựng hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, chuyên nghiệp để thuận lợi cho kinh doanh và thuận lợi trong công tác quản lý.

Thứ tư, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm, trục lợi trên TTCK.

Thay mặt UBCKNN, Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng và cam kết, UBCKNN và ngành chứng khoán sẽ cụ thể hóa thành các chương trình hành động cho năm 2022 và thể hiện đầy đủ trong chiến lược phát triển TTCK trong 10 năm tới.

P.V