Thị trường đứng trước áp lực chốt lời khi VN-INDEX vượt 1.500

Thị trường - Ngày đăng : 09:02, 10/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong tuần này, chuyên gia chứng khoán nhận định thị trường có thể đứng trước áp lực chốt lời nhẹ khi VN-INDEX đóng cửa ở ngưỡng 1.528 điểm. Tuy nhiên, đây có thể là cơ hội tích lũy cổ phiếu đối với những nhà đầu tư đang giữ tỷ lệ tiền mặt lớn….

 

Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty chứng khoán VNDIRECT, trong tuần trước, thị trường chứng khoán đã có tuần khởi đầu năm mới giao dịch tích cực với việc chỉ số VN-INDEX bứt phá khỏi mức đỉnh lịch sử 1.500,8 điểm để thiết lập những mốc cao mới. Cụ thể, chỉ số VN-INDEX đã bật tăng mạnh với thông tin về gói kích thích kinh tế lên đến gần 350.000 tỷ đồng đã được trình lên Quốc hội để thảo luận. Điều này đã giúp tâm lý thị trường trở nên hứng khởi, đặc biệt đối với nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng. Chỉ số VN-INDEX đã bứt phá khỏi mức 1.500 điểm và đóng cửa tuần giao dịch tại mức cao mới là 1.528,5 điểm (+2,0% so với cuối tuần trước). Đồng thuận với diễn biến tích cực của VN-INDEx, chỉ số HNX-INDEX và UPCOM-INDEX cũng tăng lần lượt 4,2% và 2,6% so với cuối tuần trước, lên mức 474,0 và 112,7 điểm.

Thanh khoản bình quân trên cả 3 sàn tuần qua tăng mạnh 22,5% so với tuần trước lên mức 37.234 tỷ đồng/phiên. Điều này cho thấy sự hứng khởi của nhà đầu tư với diễn biến tích cực của thị trường. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường tạo đỉnh mới, khối ngoại trên sàn HOSE lại có động thái chốt lời khi thay đổi vị thế từ mua ròng tuần trước sang bán ròng tuần này với giá trị lên đến 453,4 tỷ đồng. Trái ngược với diễn biến trên sàn HOSE, khối ngoại lại mua ròng trên HNX và UPCOM với giá trị mua ròng lần lượt là 144,1 tỷ đồng và 98,4 tỷ đồng.

Mặc dù thị trường đạt mức cao mới, tuy nhiên có sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm ngành. Với những thông tin tích cực về việc Tập đoàn Vinfast mở bán xe điện trên toàn cầu, sự kì vọng đã quay trở lại nhóm cổ phiếu họ Vin, giúp VIC, VHM và VRE đều tăng lần lượt là 7,5%, 4,2% và 15,5% so với cuối tuần tước. Điều này đã góp phần không nhỏ cho việc chỉ số VN-INDEX thiết lập tầm cao mới do VIC và VHM đều là những mã vốn hóa đứng đầu thị trường. Nhóm cổ phiếu dầu khí tuần này cũng diễn biến khá tích cực khi giá dầu Brent tăng vượt mốc 81 USD/thùng, dẫn dắt bới các đại diện như GAS (+11,8%) và PLX (+4,5%). Nhiều cổ phiếu ngành bất động sản cũng có sự bứt phá tuần qua như KDH (+11,0%), DIG (+21,1%), DXG (+12,0%). Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng có diễn biến kém tích cực tuần qua khi các đại diện như CTP, VPB, ACB giảm lần lượt là 2,1%, 3,4% và 3,5% so với cuối tuần trước. Ngành thép và ngành phân bón cũng chứng kiến đà sụt giảm khá mạnh. Cụ thể, ngành thép với các đại điện như HPG (-1,3%), HSG (-5,5%) và NKG (-5,3%), ngành phân phón với DPM (-6,3%), DCM (-4,4%) ghi nhận sự điều chỉnh mạnh tuần vừa qua.

Theo ông Đinh Quang Hinh, tuần trước, chỉ số VN-INDEX đã có một tuần giao dịch tích cực và vượt mốc 1.500 điểm với thanh khoản bình quân tăng 22,5% so với tuần trước. Trong tuần này, chuyên gia chứng khoán nhận định thị trường có thể chịu áp lực điều chỉnh đôi chút trong nửa đầu tuần tới khi áp lực chốt lời gia tăng. Việc thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội tích lũy thêm cổ phiếu đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục, ưu tiên nhóm cổ phiếu dầu khí, ngân hàng và bán lẻ.

Bùi Trang