Tổng công ty Phát triển Khu công nghiệp Sonadezi hoàn thành vượt kế hoạch năm 2021

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 10:42, 11/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo thông tin từ Tổng công ty Phát triển Khu công nghiệp Sonadezi (mã chứng khoán SNZ), dù năm 2021 chịu nhiều ảnh hưởng do dịch COVID-19, Tổng công ty đã hoàn thành vượt kế hoạch năm.

 

Lợi nhuận, doanh thu vượt kế hoạch

Theo đó, dù đại dịch COVID-19 bùng phát, kéo dài 2/3 thời gian của năm 2021 cho đến nay, Tổng công ty Sonadezi không có doanh nghiệp nào bị lỗ, đảm bảo an toàn nguồn nhân lực, thực hiện đa nhiệm vụ: vừa phòng chống dịch, vừa tổ chức sản xuất an toàn, đảm bảo cung ứng các dịch vụ thiết yếu trong thời gian giãn cách xã hội (cấp nước, đô thị môi trường, dịch vụ cảng), cùng với hệ thống chính quyền tổ chức các gian hàng cung ứng, hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu, an sinh cho người dân, hỗ trợ thiết bị, sinh phẩm y tế và kinh phí cho lực lượng tuyến đầu chống dịch…

Do tác động của dịch bệnh và các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch, nhóm ngành xây dựng và vật liệu xây dựng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, Tổng công ty Sonadezi đã nỗ lực khắc phục khó khăn, linh hoạt thích ứng và kịp thời đưa ra các giải pháp sản xuất kinh doanh phù hợp.

Kết quả năm 2021, Tổng công ty Sonadezi đã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, kết quả hợp nhất của Tổng công ty Sonadezi ghi nhận tổng doanh thu ước đạt 5.191 tỷ đồng (đạt 108,83% kế hoạch năm), lợi nhuận sau thuế ước đạt 1.180 tỷ đồng (đạt 116,59% kế hoạch năm), nộp ngân sách ước đạt 1.066 tỷ đồng (đạt 191,43% kế hoạch năm), tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu ước đạt 15,98% (đạt  116,38% kế hoạch năm).

Trong lĩnh vực thu hút đầu tư, Sonadezi đã thu hút được 22 dự án, gồm 10 dự án FDI và 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký 65,7 triệu USD và 1.529 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, các KCN của Sonadezi đã thu hút 858 dự án (gồm 614 dự án FDI và 244 dự án DDI) với tổng vốn đăng ký hơn 10,47 tỷ USD và 20.257,5 tỷ đồng.

Về hoạt động triển khai dự án, sản phẩm, dịch vụ mới, trong mảng bất động sản KCN, Sonadezi Bình Thuận tiếp tục triển khai dự án KCN Tân Đức (quy mô 300 ha) tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Dự án này sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2022, dự kiến thu hút khoảng 100 doanh nghiệp với số vốn đầu tư 300 - 400 triệu USD và tạo việc làm cho khoảng 11.000 lao động. Trong mảng dịch vụ hỗ trợ, Cảng Đồng Nai đã đầu tư xây dựng thêm một bến tàu 30.000DWT tại Cảng Gò Dầu - khu B; Công ty CP Dịch vụ Sonadezi đã triển khai thêm dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch COVID -19… 

Trong năm 2021, Sonadezi đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và hướng tới số hóa dữ liệu toàn bộ hệ thống Sonadezi. Quá trình chuyển đổi số sẽ là một trong những nền tảng để Sonadezi phát triển trong bối cảnh mới, giúp Sonadezi nâng cao hiệu quả về quản trị, kiểm soát, điều hành và mở rộng kinh doanh, từ đó gia tăng năng lực cạnh tranh trong xu thế kinh tế số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.

Vượt khó trong đại dịch để đảm bảo cung ứng dịch vụ, sản phẩm thiết yếu

Trong tổng số gần 4.000 CBNV của Sonadezi hiện nay, có khoảng 50% CBNV đang làm việc tại các đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ thiết yếu như: cảng, môi trường, cấp nước. Năm 2021, đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID -19 diễn biến căng thẳng và giãn cách xã hội kéo dài đã tạo áp lực rất lớn đối với các thành viên Sonadezi đang hoạt động trong các lĩnh vực này. Có thể nói, vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo cung ứng sản phẩm, dịch vụ thiết yếu như xếp dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu; thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải; cung cấp nước sạch… không ai trực tiếp với sứ mệnh này hơn đội ngũ người lao động của các công ty môi trường, cảng và cấp nước trong thời gian qua.

Với các giải pháp linh hoạt, sớm tổ chức thực hiện “3 tại chỗ” cho hàng ngàn người lao động nhằm đảm bảo nguồn nhân lực cần thiết cho hoạt động, chuẩn bị kỹ lưỡng phương án ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh và sự nỗ lực hết mình của từng người lao động trước những khó khăn và nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, Công ty CP Cảng Đồng Nai (PDN), Công ty CP Dịch vụ Sonadezi (SDV), Công ty CP Môi trường Sonadezi (SZE) và Công ty CP Cấp nước Đồng Nai (Dowaco) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của lực lượng tuyến đầu trong cung ứng sản phẩm và dịch vụ thiết yếu trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, PDN đã luôn cung ứng đầy đủ các dịch vụ cảng, đáp ứng tiến độ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của các chủ hàng, hãng tàu trong và ngoài nước, góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng nguyên liệu và lưu thông hàng hóa cho các khách hàng trong KCN không bị gián đoạn, đứt gãy. Với sản lượng khai thác hàng tổng hợp trong năm ước đạt 6,75 triệu tấn và hàng container ước đạt 840 ngàn TEU (mức tăng trưởng khoảng 2% so với năm 2020), PDN đã đóng góp tích cực cho hoạt động xuất nhập khẩu tại Đồng Nai trong năm 2021 với xuất siêu ước đạt gần 1,3 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu gần 21,2 tỷ USD và nhập khẩu khoảng 19,9 tỷ USD.

Tại 2 đơn vị SDV và SZE, mặc dù đa số người lao động trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải, trong đó có chất thải y tế tại các khu cách ly tập trung, phong tỏa với nguy cơ lây nhiễm rất cao nhưng 2 đơn vị này đã có các giải pháp phù hợp để duy trì hoạt động, đặc biệt là tăng cường trang bị các thiết bị, đồ bảo hộ lao động đặc chủng, chuyên dụng… Qua đó, các đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ xử lý hơn 90% tổng lượng chất thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh với tổng công suất 1.650 tấn/ngày, góp phần bảo vệ môi trường, tránh phát sinh nguồn lây nhiễm trong cộng đồng và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động.

Đối với Dowaco, giai đoạn khó khăn nhất là khi nhiều nhà máy nước của Công ty nằm trong vùng phong tỏa và nhiều người lao động không thể đi làm do đang cư trú tại các vùng cách ly y tế. Tuy nhiên, Dowaco đã nỗ lực giữ vững nhịp độ sản xuất, đảm bảo cung cấp hơn 450.000 m3/ngày cho hàng triệu cư dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và hầu hết các KCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đồng thời đảm bảo cung cấp nước đầy đủ cho các bệnh viện, khu điều trị bệnh nhân COVID -19 và các khu cách ly tập trung.

Hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn

Trước tác động của dịch COVID-19 đối với các DN trong KCN và khách hàng của Sonadezi ở các lĩnh vực, một trong những mục tiêu quan trọng của Sonadezi là chia sẻ khó khăn và hỗ trợ khách hàng vượt qua đại dịch. Đối với khách hàng KCN, Sonadezi đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, góp phần giúp các DN giữ vững sản xuất và duy trì được việc làm, thu nhập cho lực lượng công nhân. Trong đó, Sonadezi đã có chính sách giãn tiến độ thanh toán tiền thuê lại đất, giảm tiền thuê đất, giảm phí sử dụng hạ tầng và phí quản lý, giảm tiền thuê nhà xưởng, thuê văn phòng… cho những khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Dowaco đã miễn, giảm tiền nước cho khách hàng. Cụ thể là miễn tiền nước cho các khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến phục vụ phòng, chống dịch COIVD-19 trên địa bàn tỉnh từ tháng 7 đến tháng 12/2021; miễn tiền nước sinh hoạt cho hộ nghèo, cận nghèo từ tháng 7 đến tháng 10/2021; giảm 10% tiền nước cho 10m3 đầu đối với toàn bộ khách hàng là hộ gia đình từ tháng 8 đến tháng 10/2021.

Tổng công ty Sonadezi và các đơn vị thành viên tiếp tục đẩy mạnh trách nhiệm xã hội với tổng kinh phí thực hiện trong năm 2021 là 28,5 tỷ đồng. Riêng công tác phòng, chống dịch COIVD-19 trong hai năm 2020 và 2021, Sonadezi đã hỗ trợ gần 32 tỷ đồng, trong đó gồm 16 tỷ đồng mua sắm thiết bị y tế, vắc xin; gần 16 tỷ đồng hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, người dân trong vùng dịch và công nhân lao động…

Bên cạnh đó, Sonadezi tiếp tục duy trì chương trình hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân nghèo với tổng kinh phí thực hiện đến nay là 3,5 tỷ đồng. Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai (đơn vị phối hợp cùng Sonadezi thực hiện chương trình), sau 4 năm triển khai, chương trình đã kịp thời hỗ trợ kinh phí khám, chữa bệnh cho 339 bệnh nhân.

Trong bối cảnh đại dịch COVID -19 còn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, Sonadezi xây dựng kế hoạch tăng trưởng với sự thận trọng, thích ứng với từng cấp độ đại dịch và từng giai đoạn. Trong năm 2022, Sonadezi đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 5.516 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 1.067 tỷ đồng, nộp ngân sách là 572 tỷ đồng và tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu đạt 14,16%.

Bùi Trang