Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tiếp Đại sứ Cộng hòa Chi-lê tại Việt Nam

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 09:30, 12/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 11/1/2022, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Chi-lê tại Việt Nam - Ngài Patricio Becker.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Chi-lê tại Việt Nam Patricio Becker.

Chúc mừng Ngài Đại sứ Patricio Becker trên cương vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Chi-lê tại Việt Nam, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tin tưởng Ngài Đại sứ sẽ có một nhiệm kỳ thành công, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Chi-lê và Việt Nam nói chung, giữa Đại sứ quán Chi-lê và các cơ quan hữu quan của Việt Nam nói riêng, trong đó có NHNN. Thống đốc cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với bề dày kịch sử, văn hóa và con người của đất nước Chi-lê, cùng những tình cảm tốt đẹp mà nhân dân Chi-lê dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua đó thấy được tiềm năng phát triển mối quan hệ đầu tư giữa hai nước.

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Chi-lê hiện còn khá khiêm tốn nhưng với sự quyết tâm thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư của hai nước, cũng như sự phát triển của công nghệ và phương tiện giao thông, con số này chắc chắn sẽ tăng lên. Các đối tác thương mại, các nhà đầu tư vào Việt Nam tin tưởng sự ổn định chính trị, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô trong thời gian dài vừa qua, cùng với cải cách thể chế của Chính phủ. Thống đốc NHNN hi vọng Việt Nam sẽ là điểm đến của nhiều nhà đầu tư, trong đó có Chi-lê.

Trao đổi về tình hình kinh tế vĩ mô, Thống đốc cho biết Chính phủ Việt Nam hướng tới các lĩnh vực ưu tiên như phát triển cơ sở hạ tầng; tập trung phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; chống biến đổi khí hậu, hướng đến tăng trưởng xanh, tăng trường bền vững,…

Đối với hoạt động ngân hàng, hệ thống ngân hàng Việt Nam trong thời gian vừa qua đã phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng; có sự hiện diện thương mại ở một số nước; thiết lập quan hệ đại lý với các ngân hàng trên thế giới để hỗ trợ cho việc thúc đẩy, phục vụ hoạt động thương mại và đầu tư của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới.

Lĩnh vực ngân hàng là trung gian hỗ trợ cho hoạt động thương mại và đầu tư, do đó, ngân hàng Việt Nam và Chi-lê có nhiều tiềm năng hợp tác... Các ngân hàng Việt Nam cũng đang trong quá trình chuyển đổi số, mặc dù đã thực hiện một số giải pháp nhưng vẫn là nước chưa có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng mong muốn ngân hàng hai nước có sự kết nối, hợp tác với nhau, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Chi-lê Patricio Becker khẳng định luôn nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực hiện đại hóa hệ thống ngân hàng. Với vai trò là cầu nối, Đại sứ quán Chi-lê sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Chi-lê để có thể trực tiếp làm việc với doanh nghiệp Việt Nam, thiết lập quan hệ trao đổi thương mại.

Ngài Đại sứ chia sẻ, Chi-lê luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ NHNN trong lĩnh vực chuyển đối số. Bên cạnh đó, Ngài Đại sứ cũng bày tỏ quan tâm tới việc phát triển năng lượng sạch; trao đổi các sản phẩm nông nghiệp giữa hai nước; các hoạt động văn hóa, hướng tới kỷ niệm 15 năm nâng tầm quan hệ giữa hai nước vào năm 2022...

P.V