Cổ phiếu đầu cơ đã quá nóng, nên dịch chuyển dòng tiền sang cổ phiếu cơ bản

Thị trường - Ngày đăng : 06:26, 17/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyên gia chứng khoán nhận định, nhóm cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng trong thời gian qua, nhà đầu tư nên cân nhắc chuyển dịch dòng tiền sang cổ phiếu cơ bản.

Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty chứng khoán VNDIRECT, diễn biến thị trường chứng khoán trong tuần trước khá sát với dự báo của VNDIRECT đưa ra trước đó. Thị trường chứng kiến áp lực điều chỉnh tăng mạnh trong những phiên giao dịch đầu tuần. Cụ thể, thị trường chứng khoán đã có một phiên giao dịch đầu tuần giảm điểm khá mạnh với việc chỉ số VN-INDEX giảm 1,6% tương đương 24,8 điểm xuống mức 1.503,71 điểm. Ngay sau phiên điều chỉnh này, với những thông tin tiêu cực liên quan đến họ cổ phiếu FLC cũng như đấu giá đất ở Thủ Thiêm, các chỉ số chứng khoán tiếp tục duy trì xu thế giảm và chỉ số VN-INDEX đã có lúc xuống mức thấp nhất là 1.464,5 điểm (giảm 4,2% so với đóng cửa tuần trước.

Các chỉ số chứng khoán đã có sự phục hồi nhẹ sau đó với lực đỡ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, chỉ số VN-INDEX đóng cửa chốt tuần tại mức 1.496,0 điểm, giảm 2,1% so với cuối tuần trước, tương đương với 32,5 điểm. Sàn HNX-INDEX và UPCOM-INDEX cũng không tránh khỏi diễn biến xấu khi đều giảm lần lượt 5,5% và 2,9% kể từ đầu tuần, đóng cửa tại 466,9 điểm và 112,2 điểm.

Trong khi điểm số có sự điều chỉnh, thanh khoản bình quân phiên trên cả 3 sàn tăng nhẹ lên 40.001 tỷ đồng/phiên (+7,4% sv tuần trước). Điểm tích cực là việc khối ngoại đã có động thái hỗ trợ thị trường khi đảo vị thế từ bán ròng sang mua ròng 707 tỷ đồng trên sàn HOSE. Xu hướng mua ròng cũng diễn ra trên sàn HNX với giá trị mua ròng đạt 231 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán đã điều chỉnh mạnh do tác động của 2 sự kiện lớn. Sự kiện đầu tiên liên quan đến sai phạm công bố thông tin và giao dịch tại mã cổ phiếu FLC. Điều này đã gây ra phản ứng tiêu cực của các nhà đầu tư khi sau đó, các cổ phiếu thuộc “họ FLC” đều giảm sàn liên tục và mất thanh khoản, có thể kể đến như FLC, ROS, HAI đều đã giảm đến gần 30% trong tuần qua.

Sự kiện thứ hai đến từ việc Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc thầu đấu giá đất ở Thủ Thiêm, điều này là chất xúc tác khiến các cổ phiếu bất động sản đã tăng nóng thời gian qua bị bán mạnh. Sự kiện này đã làm nhóm Bất động sản giảm mạnh, tiêu biểu như DXG (-11,7%), NLG (-13,1%), DIG (-17,5%). Không chỉ có vậy, tâm lí tiêu cực còn lan tỏa ra đến các ngành khác như Năng lượng gồm POW (-12,2%), NT2 (-9,7%), PPC (-6,0%), Chứng khoán gồm VND (-10,0%), SSI (-5,6%), HCM (-7,0%). Tuy nhiên, khi thị trường có những biến động mạnh thì dòng tiền đã có xu hướng dịch chuyển, chảy vào nhóm Ngân hàng và giúp các cổ phiếu trong ngành này giao dịch tích cực trong tuần qua như STB (+9,6%), BID (+12,9%), VCB (+4,5%) và CTG (+6,8%).

Các chỉ số chứng khoán đã cho thấy nỗ lực phục hồi khi chạm các ngưỡng hỗ trợ quan trọng, điển hình như chỉ số VN-INDEX tại vùng 1.460-1.480 điểm. Ông Đinh Quang Hinh cho biết, thị trường được kỳ vọng sẽ điều chỉnh chậm lại và chỉ số VN-INDEX phục hồi nhẹ trong tuần giao dịch này.

“Chúng tôi cho rằng đây là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục đầu tư. Đối với các nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng lớn cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng trong thời gian vừa qua, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên chủ động hạ tỷ trọng nhóm cổ phiếu này và dịch chuyển dòng tiền sang nhóm cổ phiếu cơ bản, có triển vọng kinh doanh tích cực năm 2022 và đã có xu hướng tích lũy giá trong nhiều tháng vừa qua như nhóm cổ phiếu ngân hàng, vật liệu xây dựng, bán lẻ” – ông Đinh Quang Hinh chia sẻ.

Bùi Trang