Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Báo điện tử Chính phủ ra mắt giao diện mới

Kết nối - Ngày đăng : 17:51, 18/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng ngày 18/1, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ chính thức khai trương hệ thống giao diện mới của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Báo điện tử Chính phủ và tòa soạn hội tụ.

Đây là sự kiện quan trọng ghi dấu ấn 16 năm hoạt động và phát triển của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Báo Điện tử Chính phủ kể từ khi được hòa mạng toàn cầu ngày 10/1/2006.

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Không chỉ chuyển tải kịp thời đến nhân dân, độc giả ở trong nước và nước ngoài, những hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ máy hành chính của đất nước, Cổng TTĐT Chính phủ đã đạt được những tiến bộ rõ nét trong tiếp thu những ý kiến phản biện, tư vấn, góp ý, động viên của nhân dân, bạn bè quốc tế.

Phó Thủ tướng cho biết Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt quan tâm, đã làm việc và có những chỉ đạo rất chi tiết, cụ thể về những vấn đề, định hướng chiến lược, yêu cầu phát triển của Cổng TTĐT Chính phủ để phục vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày một tốt hơn.

Cổng TTĐT Chính phủ không chỉ đơn thuần là một cơ quan thông tin của Chính phủ mà là một bộ phận cấu thành rất quan trọng trong hệ thống thông tin tuyên truyền chung của Đảng, Nhà nước.

"Là một trong những đơn vị báo chí chủ lực được giao nhiệm vụ, tạo điều kiện để trở thành các cơ quan truyền thông đa phương tiện, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ có lợi thế đặc biệt khi được theo sát, tiếp cận nhiều hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nắm được xuyên suốt cả quá trình, tư tưởng chỉ đạo khi thông tin chính thức về các chủ trương, chính sách quản lý, điều hành", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Vừa qua, Cổng TTĐT Chính phủ đã phối hợp nhuần nhuyễn với Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Nhân dân… và nhiều cơ quan báo chí, nói lên tiếng nói của Chính phủ, cũng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, trong quản lý, điều hành đất nước.

Đây là bước tiến rất rõ nét của Cổng TTĐT Chính phủ, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mạng xã hội để đến với độc giả nhiều hơn, tổ chức các cuộc họp báo, hội thảo, tọa đàm có tính chuyên nghiệp, chuyên sâu về từng vấn đề, tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp…

Không chỉ chuyển tải kịp thời đến nhân dân, độc giả ở trong và ngoài nước về những hoạt động của Chính phủ, bộ máy hành chính của đất nước, Cổng TTĐT Chính phủ đã đạt những tiến bộ rõ nét trong tiếp thu những ý kiến phản biện, tư vấn, góp ý, động viên của nhân dân, bạn bè quốc tế.

"Các cơ quan báo chí cả nước, cổng thông tin điện tử của các bộ, ngành, địa phương đã cùng Cổng TTĐT Chính phủ, trong thời gian qua rất nỗ lực, sáng tạo, góp phần rất quan trọng cùng Chính phủ, hệ thống hành chính hoàn thành nhiệm vụ của mình", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Khẳng định Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã đi đúng xu thế, sẽ có những bước tiến mạnh mẽ hơn, chú ý về công nghệ, ngôn ngữ… Phó Thủ tướng trao đổi về một số vấn đề Cổng TTĐT Chính phủ Chính phủ, cũng như các cơ quan báo chí, cần chú ý hơn trong thời gian tới.

Thứ nhất, Cổng TTĐT Chính phủ và các cơ quan báo chí cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ thông tin có tính định hướng về những chủ trương, chính sách, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vốn có liên quan đến rất nhiều đối tượng.

Thứ hai, cùng với xu thế phát triển hiện nay, ngoài việc thông tin chính thống, nhanh, chính xác, Cổng TTĐT Chính phủ cũng như các cơ quan báo chí khác phải có hình thức, phương thức truyền đạt thông tin rất đa dạng, phù hợp với từng nhóm độc giả có nhu cầu, thói quen khác nhau, từ những cơ quan có yêu cầu tham khảo, tra cứu đến những đối tượng độc giả "đọc để biết, để làm, để giám sát, kiểm tra". Đây là thách thức rất lớn đối với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và các cơ quan báo chí để làm sao "vừa có tính chính thống, vừa mềm mại, linh hoạt, để lan tỏa thông tin đến đông đảo người dân".

Thứ ba, Phó Thủ tướng cho rằng, sự phát triển của các cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử hiện nay đặt ra yêu cầu phải hệ thống lại để thống nhất, đồng bộ trong sự đa dạng, nhằm thông tin tin về một quyết định, chính sách được thông suốt từ Trung ương đến địa phương. "Đây là thách thức rất lớn, cần có sự hợp tác, giúp đỡ của các cổng thông tin điện tử bộ, ngành, địa phương, cơ quan báo chí, doanh nghiệp lớn về công nghệ thông tin và truyền thông".

Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông, dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí, cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử… có kế hoạch tập huấn, hướng dẫn kỹ năng tác nghiệp cho phóng viên, biên tập viên, nhà báo thông tin về hoạt động của các cơ quan hành chính. Từ đó hình thành hệ thống đồng bộ trong thông tin về các chủ trương, chính sách mới ban hành, đồng thời tiếp nhận sự tham gia, góp ý của người dân, đưa vào cơ sở dữ liệu để phân tích, là cơ sở điều chỉnh chính sách.

Trước yêu cầu đặt ra đối với các cơ quan báo chí hiện nay là không chỉ đưa tin mà cần có cả đội ngũ phân tích dữ liệu lớn, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Đây là nhiệm vụ rất quan trọng đối với Cổng TTĐT Chính phủ.

Phó Thủ tướng mong muốn các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí tiếp tục giúp đỡ, tạo điều kiện để hệ thống cổng thông tin điện tử của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương ngày càng làm tốt hơn, hoàn thành sứ mệnh, nhiệm vụ của mình.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng biên tập Báo điện tử Chính phủ cho biết, sự kiện hôm nay không chỉ ghi nhận sự thay đổi về giao diện, bộ mặt mới mà còn đánh dấu bước phát triển mới về công nghệ, cấu trúc thông tin, cơ sở dữ liệu và bước trưởng thành mới về năng lực làm việc, chất lượng thông tin, dữ liệu của Cổng TTĐT Chính phủ.

Đối với người đọc, người dân và doanh nghiệp truy cập vào hệ thống Cổng TTĐT Chính phủ, Báo Điện tử Chính phủ, hệ thống, cấu trúc và giao diện mới thân thiện, hiện đại, hấp dẫn hơn, thuận tiện hơn trong việc tra cứu, tìm kiếm thông tin, dữ liệu và liên hệ, phản hồi thông tin với Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ.

Lần đầu tiên, Cổng TTĐT Chính phủ tích hợp thông tin, dữ liệu từ các cổng thông tin điện tử của các bộ, ngành, địa phương và qua Cổng TTĐT Chính phủ, độc giả, người dân, doanh nghiệp có thể tìm kiếm thông tin và dữ liệu từ các cổng thông tin của các bộ, ngành, địa phương.

Sau thời gian nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm, đến nay Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp hệ sinh thái số đa nền tảng, với giao diện, công nghệ mới, hiện đại cùng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu lớn nhất trong hệ thống Cổng TTĐT, Báo điện tử tại Việt Nam, bao gồm các thành phần:

- Hệ thống Cổng Thông tin điện tử Chính phủ (www.chinhphu.vn) với các phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc.

- Tòa soạn hội tụ Báo điện tử Chính phủ (www.baochinhphu.vn) với các phiên bản  tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, xây dựng bằng công nghệ hiện đại, quy trình tác nghiệp tiên tiến, đang được sử dụng cho nhiều toà soạn báo lớn tại Việt Nam. Phần mềm được tích hợp, hội tụ cả về công nghệ, quy trình quản lý, tác nghiệp, dữ liệu và con người, đáp ứng được yêu cầu của Cổng TTĐT Chính phủ, Báo Điện tử Chính phủ, đồng thời khắc phục được các hạn chế, bất cập của hệ thống Báo điện tử chính phủ và các trang thành phần trước đó.

- Hệ thống truyền thông đa phương tiện (media.chinhphu.vn).

- Trang tin điện tử của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ.

- Trang tin điện tử Văn phòng Chính phủ.

- Các chuyên trang thành phần khác (Diễn đàn cạnh tranh quốc gia, Tp. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Tiếng Chuông, Giải đáp chính sách online, Công báo điện tử, Hiến kế, kiến nghị đến Chính phủ…). 

V.Hiệu