Huawei Matebook D14: Thêm sản phẩm 'sang, xịn, mịn' cho dân văn phòng

Công nghệ - Ngày đăng : 15:31, 20/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Huawei Matebook D14 nằm trong số những laptop mới nhất của Huawei có mặt tại thị trường Việt Nam.

Ảnh: Sforum

Sự xuất hiện thêm của laptop Huawei bên cạnh điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh thời gian gần đây cho thấy hãng vẫn đang tìm chỗ đứng cho riêng mình trên thị trường mới hiện nay. Nếu trên phiên bản D15 ra mắt trước đây chưa làm hài lòng nhiều người dùng với kích thước 15.6 inch tương đối lớn thì người anh em D14 lần này có ngoại hình nhỏ đi đáng kể cùng một vài nâng cấp phần cứng bên trong.

Các phụ kiện trong hộp khá đơn giản bao gồm thân máy đi cùng là củ sạc và cáp sạc C to C hiện đại. Phiên bản Matebook D14 mình có trên tay ngày hôm nay sử dụng bộ vi xử lý Intel Core i5-10210U.

Toàn bộ mặt A, C, D của máy đều được phủ dưới lớp kim loại nhôm cứng cáp, chỉ trừ mặt B với viền màn hình làm từ nhựa. Càng ngày, chúng ta càng nhận thấy sự góp mặt của nhiều hãng trong phân khúc laptop dưới 20 triệu đồng với thiết kế kim loại phủ mọi mặt hơn. Đây cũng là cách để nhà sản xuất làm nổi bật hơn thiết bị của họ trong phân khúc.

Nhìn tổng quan, thiết kế máy khá giống với các dòng Macbook của Apple. Bởi được làm từ nhôm, cảm giác di tay trên máy rất mượt mà, “mát” tay hơn, đồng thời cũng “sang” hơn rất nhiều cho một laptop nằm trong tầm giá 20 triệu quay đầu.

Tổng thể máy chỉ nặng 1.38 kg đi cùng độ mỏng 15.9 mm. Thực tế đây không phải cân nặng quá ấn tượng trong phân khúc. Nhưng với kích thước vốn có của máy thì trọng lượng này vẫn đáp ứng tốt tiêu chuẩn của một laptop văn phòng cơ bản. Bạn có thể thoải mái cầm máy bằng một tay và thao tác trên tay còn lại nhẹ nhàng.

Ảnh: Sforum

Trái với thiết kế viền màn hình chỉ mỏng hai bên của nhiều dòng laptop, Huawei đã có một hướng đi rất riêng khi di chuyển camera xuống khu vực bàn phím để tinh gọn nốt phần viền trên. Đánh đổi từ việc chúng ta có một trải nghiệm màn hình tốt hơn cùng vấn đề bảo mật camera nâng cao thì hình ảnh thu được từ máy giờ đây kém tự nhiên hơn, thậm chí còn dễ bị khuất khi chúng ta đặt tay lên phím trong các cuộc gọi video call.

Bản lề của máy có thiết kế liền mạch tạo cảm giác chắc chắn cho người dùng. Khi gập lên xuống khá cứng cáp, không lỏng lẻo. Ngoài ra, bản lề này có thể mở được một góc lên tới 180 độ. So với các sản phẩm laptop có bản lề phổ thông thì bản lề 180 độ được đánh giá cao hơn bởi khắc phục được tình trạng hư hỏng khi có tác động mạnh và cũng thuận tiện hơn trong việc chia sẻ màn hình với người đối diện như máy tính bảng. 

Bàn phím Matebook D14 có độ nảy tốt, keycap lớn cùng hành trình phím ngắn tạo cảm giác sử dụng thoải mái và đánh văn bản chính xác. Bàn phím có hỗ trợ đèn LED để người dùng sử dụng trong môi trường thiếu sáng được rõ ràng. Tuy nhiên, đèn nền phím hơi tối, nhưng với ánh sáng được hắt thêm từ màn hình thì chúng ta vẫn sử dụng được.

Ngoài ra, Huawei không tích hợp nút nguồn cùng bàn phím để tránh tình trạng gõ nhầm trong quá trình sử dụng. Nút nguồn máy có hỗ trợ mở khóa sinh trắc học tương đối chính xác, tăng bảo mật người dùng, đồng thời cũng mang lại cảm giác cao cấp hơn.

Touchpad của máy có thiết kế tương đối lớn, mượt mà không bị rít tay, thoải mái sử dụng đa điểm trong thời gian dài mà không gây khó chịu.

Máy được trang bị 1 cổng USB-A 3.0, 1 cổng USB-A 2.0, 1 cổng USB-C, 1 cổng HDMI và 1 jack cắm tai nghe 3.5 mm. So với mặt chung, số cổng kết nối của máy không có gì ấn tượng, nhưng đủ để hài lòng phần lớn người dùng văn phòng cơ bản.

Ở mặt D của Matebook D14 là hệ thống tản nhiệt và hệ thống loa ngoài nằm hai bên. Một điểm đặc biệt là máy sử dụng quạt tản nhiệt Shark Fin tối ưu luồng khí, làm mát hiệu quả hơn và không tạo ra tiếng ồn khó chịu khi làm việc.

HUAWEI MateBook D14 trang bị màn hình 14 inch IPS 1920 x 1080 pixels (157 PPI) với độ sáng tối đa 250 nit có hỗ trợ chống chói chống lóa ở góc nhìn lên tới 178 độ. Đi cùng là viền màn hình mỏng cả ba cạnh trên, trái và phải giúp trải nghiệm fullview sống động, chân thực hơn khi làm việc hay giải trí.

Laptop sở hữu tỷ lệ tương phản hình ảnh là 800:1, đay là mức tạm chấp nhận cho phần lớn laptop hiện nay. Nhìn chung, tấm nền IPS và màu sắc hiển thị của máy là mức tiêu chuẩn trong phân khúc giá này nên chúng ta khó có thể đòi hỏi gì hơn. Với mục đích sử dụng chủ yếu dành cho tác vụ văn phòng, edit, render hình ảnh, giải trí nhẹ nhàng thì máy đã làm rất tốt.

Bạn có thể thoải mái làm việc và tập trung trong thời gian dài bởi màn hình của máy tính đạt chứng nhận TÜV Rheinland, giúp giảm đáng kể ánh sáng xanh có hại cho mắt, đảm bảo sức khỏe thị giác lâu dài.

Ảnh: Sforum

Và tất nhiên, một cuốn sách có bìa đẹp thì mới chỉ là ấn tượng ban đầu, tốt hay không còn phải xét tới nội dung bên trong. Huawei Matebook D14 trang bị vi xử lý Intel Core i5 thế hệ thứ 10 (Core i5-10210U), 8GB RAM DDR4, 512GB SSD NVMe Cle. Đây đang là mức tiêu chuẩn của nhiều mẫu laptop trong cùng tầm giá hiện nay để đáp ứng tốt người dùng phổ thông trong một vài năm tới.

Bên cạnh đó, máy được trang bị bộ xử lý đồ họa iGPU Intel UHD. Với card đồ họa tích hợp thì dung lượng RAM thực tế sử dụng sẽ bị giảm đi kha khá. Trái với phiên bản AMD thì trên phiên bản Intel, người dùng có thể mở rộng RAM lên tối đa 16GB nếu có nhu cầu sử dụng đa nhiệm hơn, lâu dài hơn qua thời gian.

Tốc độ đọc SSD của máy đo được khá ấn tượng là 3490.06 MB/s và tốc độ viết là 2991.25 MB/s cho phép bạn truy cập, sao chép, di chuyển dữ liệu chỉ trong nháy mắt mà không tốn quá nhiều thời gian.

Nếu bạn là dân văn phòng với nhu cầu sử dụng không quá chuyên sâu như thiết kế đồ họa 3D, chơi game cấu hình nặng thì Huawei Matebook D14 hoàn toàn là một lựa chọn đáng cân nhắc để sử dụng trong một vài năm tới.

Theo Sforum

Minh Hoàng