Tuần giao dịch cuối cùng của năm Tân Sửu: Thị trường tiếp tục điều chỉnh?

Thị trường - Ngày đăng : 10:43, 24/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Góc nhìn của công ty chứng khoán dự báo trong tuần giao dịch cuối cùng của năm Tân Sửu, thị trường có thế tiếp tục giảm điểm do áp lực bán.

 

Trong tuần trước nhịp giảm tiếp tục được duy trì trong tuần này với việc VN-INDEX tiếp tục thất bại trước ngưỡng 1,500 điểm mặc dù lực bán đã thưa thớt hơn đáng kể so với tuần trước. Theo đó, chỉ số giảm mạnh trên 40 điểm trong phiên ngày thứ hai (17/1) và lùi về sát mốc 1.450 điểm. Xu hướng giảm này được kéo dài cho tới hết phiên ngày thứ ba (18/1). Thậm chí có thời điểm trong phiên thì VN-INDEX đã lùi về mốc 1.425 điểm. Sau nhịp hồi phục tăng nhẹ trong ngày thứ tư (19/1), bên mua quay trở lại khá mạnh mẽ trong hai phiên còn lại của tuần (20 – 21/1) bất chấp việc các chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới như Dow Jones, S&P 500… đều ghi nhận mức giảm mạnh và khiến cho chỉ số chung thu hẹp mức giảm một cách đáng kể và kết thúc tuần vẫn giữ được trên mốc 1.450. Thanh khoản tuần trước duy trì thấp cả về giá trị lẫn khối lượng giao dịch.

Kết tuần, VN-INDEX giảm xuống mức 1.472,89 điểm (-23,13 điểm, tương đương -1,55%), trong khi HNX-Index diễn biến tiêu cực hơn khi để mất 10,5% giá trị và lùi về mức 417,84 điểm.

Có thể thấy, tâm lý chung trên thị trường vẫn đang trong trạng thái tương đối dè dặt đối với nhóm cổ phiếu “trụ”, nhất là trong bối cảnh các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ và châu Á đều diễn biến tiêu cực trong tuần trước. Mặt khác, thị trường vẫn đang trong giai đoạn giằng co và không có xu hướng rõ ràng trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

Trong tuần này, Công ty chứng khoán Vietcombank khuyến nghị nhà đầu tư có thể chủ động giảm tỷ trọng cổ phiếu và tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục, đồng thời tiếp tục theo dõi những thông tin tiếp theo về kinh tế vĩ mô trong nước cũng như diễn biến của đại dịch COVID-19 để lên kế hoạch cơ cấu lại danh mục cho cả năm 2022.

Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhìn nhận vào phiên cuối cùng của tuần trước, VN-INDEX có một nhịp tăng tích cực đầu phiên trước khi diễn biến giằng co trong biên độ hẹp đến cuối phiên. Xung lực tăng điểm tích cực đã giúp chỉ số chinh phục thành công vùng kháng cự gần 1460 và cơ hội mở rộng thêm nhịp hồi phục trong phiên kế tiếp vẫn được duy trì. Mặc dù vậy, VN-INDEX nhiều khả năng sẽ sớm đối mặt với áp lực rung lắc trước ảnh hưởng của vùng kháng cự kế tiếp tại 1480 và quay xuống kiểm định lại các vùng hỗ trợ bên dưới. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư hạ dần tỷ trọng của các vị thế ngắn hạn khi chỉ số và các mã cổ phiếu nắm giữ tiếp cận các vùng cản gần.

Công ty chứng khoán Bản Việt VCSC dự báo trong tuần giao dịch tới, thị trường có thể xuất hiện nhịp giảm sớm do áp lực bán được thúc đẩy bởi kháng cự MA10 và MA50 ngày tại vùng 1.475-1.478 điểm. Tùy thuộc vào cường độ bán mạnh hay yếu mà chỉ số này có thể kiểm định lại đường MA5 đang nằm ở 1.455 điểm. Từ vùng hỗ trợ giá thấp này, VCSC kỳ vọng lực mua sẽ có sự hồi phục trở lại, giúp VN-INDEX hồi phục, thậm chí là tăng điểm. Ở kịch bản tích cực nếu VN-INDEX đóng cửa trên kháng cự tại 1.478 điểm, chỉ số này có thể sẽ tăng lên kháng cự MA20 ngày ở vùng 1.495 điểm. Ngược lại, nếu lực bán áp đảo khiến cho VN-INDEX giảm sâu, chỉ số này có thể sẽ phải kiểm định lại đường MA100 ngày đang nằm ở vùng 1.430-1.435 điểm.

Bùi Trang