Cổ phiếu giảm mạnh, Netflix sẽ phải đối mặt với khó khăn tăng trưởng và cạnh tranh vào năm 2022

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 11:00, 25/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chỉ mới hai tháng trước, cổ phiếu của Netflix (NFLX) đạt tới mức cao nhất mọi thời đại, nay đã rơi xuống 41%. Lượng người đăng ký Netflix giảm mạnh.
 

Netflix cho rằng nguyên nhân chủ yếu của sự sụt giảm do việc tăng giá đối với khách hàng ở khu vực Bắc Mỹ.

Sau khi chạm tới đỉnh cao trong mảng phát trực tuyến, Netflix đang phải vật lộn để vượt qua sự “say ngủ” trong chiến thắng, khi mà các đối thủ đang dần định vị thương hiệu và có nhiều tiềm năng hơn.

Michael Nathanson, một nhà phân tích truyền thông tại MoffettNathanson đưa ra nhận định: "Netflix liên tục tăng giá và bây giờ, hãng duy trì lượng người đăng ký bằng cách thêm ngày càng nhiều nội dung mới, mà nội dung vốn dĩ là một ngành kinh doanh khó đoán với các giá trị đỉnh - đáy."

Vào tháng 11/2021, cổ phiếu của công ty đạt đỉnh 700 USD, kể từ đó đã giảm xuống còn khoảng 400 USD vào ngày 21/1 vừa qua.

Cổ phiếu Netflix giảm do lượng người đăng ký tăng chậm

Netflix kết thúc năm 2021 với 221,8 triệu người đăng ký. Con số nhiều hơn đáng kể so với những đối thủ khác trên thị trường phát trực tuyến, bao gồm cả Disney, một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất. Tính đến tháng 10/2021, Disney đã có 118,1 triệu người đăng ký và tăng 60% từ tháng 10/2020 đến tháng 10/2021, khiến các nhà đầu tư Phố Wall cũng phải kinh ngạc. Trong cùng khoảng thời gian đó, Netflix chỉ tăng 9%.

Disney vẫn chưa báo cáo kết quả tài chính trong ba tháng cuối năm 2021. Trong khi đó, sự tăng trưởng của Netflix chậm lại rõ rệt trong quý IV/2021, chỉ còn 8%.

Ông Nathanson lưu ý Netflix đang phải chật vật để tìm kiếm khách hàng mới tại các thị trường quen thuộc, đặc biệt là tại Mỹ. Ông nói thêm, công ty sẽ phải "tích cực hơn sau khi tăng trưởng ở các thị trường đang phát triển", chẳng hạn như Ấn Độ và các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương khác để có thể tiếp tục hướng đi của mình.

Tuy nhiên, việc chỉ dựa vào đăng ký để kiếm doanh thu có mặt hạn chế bởi sau một thời gian, lượng khách hàng chưa đăng ký bắt đầu cạn dần. 

Zak Shaikh - Phó Chủ tịch lập trình của Công ty truyền thông Magid lại tin rằng sự đi xuống của Netflix giống như "một phần của Phố Wall" hơn là "điều gì đó phản ánh việc kinh doanh gặp khó khăn."

"Lượng người theo dõi vẫn ở mức khả quan và theo như số liệu thì lượt xem vẫn khá cao", ông nói thêm. Tuy nhiên, ông Shaikh cũng chỉ ra về lâu dài, Netflix (NFLX) sẽ phải đối mặt với thực tế là khó có thể thu hút thêm khách hàng mới.

Netflix đã cố gắng bù đắp cho sự suy giảm này bằng cách đầu tư vào các thị trường dọc khác, chẳng hạn như gaming. Thêm một cách khác là tăng giá, nhưng khó khăn là không tránh khỏi khi sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ ngày càng gia tăng. Mặc dù việc tăng giá có thể sẽ giúp bù đắp cho lượng đăng ký nhưng chúng cũng có thể dẫn đến tình trạng trì trệ hơn cho Netflix.

Đối với một số người tiêu dùng, việc tăng giá khiến cho cần phải xem xét lại khi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh của Netflix. Các hãng như Disney +, Peacock và HBO Max từ công ty mẹ của CNN, WarnerMedia, cũng đang cạnh tranh quyết liệt để giành lấy người tiêu dùng.

Ngày 20/1, Netflix thừa nhận sự cạnh tranh đang ảnh hưởng đến một số tăng trưởng cận biên của hãng. Reed Hastings, đồng Giám đốc điều hành của Netflix, cũng giải thích việc có nhiều lý do dẫn đến bức tranh tài chính ảm đạm, bao gồm đại dịch COVID-19 đang diễn ra và những khó khăn về kinh tế.

Tuy nhiên, ông Hastings bày tỏ niềm tin vào tương lai của lĩnh vực phát trực tuyến, cũng như quy mô thị trường rộng lớn và hoạt động ổn định của Netflix.

Dù vậy, Neflix vẫn không nên chủ quan bởi theo ông Nathanson, mức độ cạnh tranh sẽ tăng lên trong thời gian tới. "Tôi nghĩ vào năm 2022, sự tăng trưởng và cạnh tranh sẽ là một trong những điều đáng quan tâm đối với Netflix", ông Nathanson lưu ý.

Minh Ngọc