DBS Singapore  mua lại mảng ngân hàng bán lẻ Citigroup Đài Loan

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 11:11, 28/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - DBS Group Holdings Ltd. đã đồng ý mua ngân hàng bán lẻ của Citigroup Inc. tại Đài Loan. Đây là chiến lược của tập đoàn cho vay lớn nhất Đông Nam Á này nhằm thúc đẩy kế hoạch tăng cường sự hiện diện trong khu vực.

Ngày 28/1/2022, DBS cho biết trong một tuyên bố rằng sẽ thanh toán tiền mặt cho tài sản ròng của Citi Consumer Đài Loan cộng với khoản phí bảo hiểm 956 triệu đô la Singapore (707 triệu đô la Mỹ), sẽ được xác định khi kết thúc thương vụ dự kiến vào giữa năm 2023. DBS có kế hoạch bơm 2,2 tỷ đô la Singapore vào vùng lãnh thổ Đài Loan, 1,2 tỷ đô la Singapore trong số đó sẽ được sử dụng làm vốn để hỗ trợ nhu cầu vốn và tài sản có tính rủi ro gia tăng.

Việc mua này là một phần trong mục tiêu lâu dài của DBS  phát triển ở các thị trường mới nổi lớn. Năm ngoái, họ  đã đồng ý trả 1,1 tỷ đô la Singapore cho 13% cổ phần của Tập đoàn Ngân hàng Thương mại Nông thôn Thâm Quyến của Trung Quốc, chưa đầy 6 tháng sau khi tiếp quản Ngân hàng Lakshmi Vilas của Ấn Độ.

“Bất chấp COVID - 19, chúng tôi tin rằng xu hướng tăng trưởng dài hạn của châu Á vẫn còn nguyên vẹn,” Giám đốc điều hành Tập đoàn DBS Piyush Gupta cho biết trong một tuyên bố. “Các thương vụ mua lại mà chúng tôi đã thực hiện kể từ khi bắt đầu đại dịch đã cho chúng tôi một nền tảng để xây dựng quy mô có ý nghĩa trong một số thị trường cốt lõi của chúng tôi. Thương vụ mua lại này không phải là ngoại lệ ”.

DBS sẽ tài trợ cho giao dịch bằng số vốn dư thừa và thỏa thuận sẽ không ảnh hưởng đến khả năng trả cổ tức của DBS.

 Chiến lược của Citigroup

Đối với Giám đốc điều hành Citigroup Jane Fraser, thương vụ bán tại Đài Loan là một phần trong chiến lược liên tục nhằm đơn giản hóa các mảng hoạt động của ngân hàng có trụ sở tại New York, loại bỏ hoạt động ngân hàng bán lẻ tại 13 quốc gia khác nhau trên khắp châu Á và châu Âu, đồng thời tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh có tốc độ tăng trưởng cao như khách hàng giàu có. Citigroup cũng sẽ tập trung vào mảng ngân hàng đầu tư và ngân hàng doanh nghiệp ở châu Á.

Đầu tháng này, Citigroup đã bán các tài sản tiêu dùng của mình tại 4 thị trường Đông Nam Á bao gồm Indonesia và Thái Lan cho Singapore’s United Overseas Bank Ltd. với giá khoảng 3,6 tỷ USD. Việc bán tài sản ở châu Á và châu Âu dự kiến sẽ giải phóng khoảng 7 tỷ đô la vốn cổ phần hữu hình được phân bổ theo thời gian.

Citi Consumer Đài Loan đã hoạt động tại vùng lãnh thổ  này từ năm 1985, và hiện có 2,7 triệu thẻ tín dụng và tài khoản tín chấp, khoảng nửa triệu khách hàng tiền gửi và khách hàng giàu có, khoảng 3.500 nhân viên và 45 chi nhánh. Vào cuối tháng 9, Citi Consumer Đài Loan  có cơ sở tài sản  là 20,3 tỷ đô la Singapore và tổng tiền gửi là 15,1 tỷ đô la Singapore. Thỏa thuận với DBS sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển của ngân hàng này trong ít nhất 10 năm, trở thành ngân hàng nước ngoài lớn nhất vùng lãnh thổ Đài Loan tính theo tài sản.

“Citi Consumer Đài Loan sẽ bổ sung tích cực cho chúng tôi nhờ hoạt động kinh doanh quản lý tài sản chất lượng cao cũng như cơ sở khách hàng thẻ tín dụng khổng lồ với tỷ lệ kích hoạt và mức chi tiêu cao,” Lim Him Chuan, tổng giám đốc của DBS Đài Loan, cho biết trong tuyên bố.

(Theo https://finance.yahoo.com/news/singapore-dbs-buy-citigroup-taiwan-015601024.html)

Gia Huy