Thủ tướng Phạm Minh Chính: Những thành tựu của đất nước có sự đóng góp trực tiếp và quan trọng của ngành Ngân hàng

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 19:40, 08/02/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhân dịp đầu năm mới Nhâm Dần 2022, ngày 8/2, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức gặp mặt, chúc tết cán bộ, công chức NHNN. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm, động viên đội ngũ cán bộ, người lao động NHNN Việt Nam và ngành Ngân hàng.

 Toàn cảnh buổi gặp mặt đầu năm mới Nhâm Dần 2022 tại trụ sở NHNN

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng; Ban Lãnh đạo NHNN; Ban lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; đại diện lãnh đạo NHTM: Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank, Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng HTX Việt Nam, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Ngân hàng Đại Dương, Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu, Ngân hàng Xây Dựng, Công ty Quản lý tài sản các TCTD, Nhà máy in tiền Quốc gia.

Trong không khí vui mừng, phấn khởi của những ngày đầu xuân, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành những lời chúc tốt đẹp nhất tới Ban cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN và toàn thể cán bộ, công chức trong toàn hệ thống ngân hàng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt đầu năm của NHNN

Những kết quả nổi bật của ngành Ngân hàng

Phát biểu tại buổi gặp mặt đầu năm của NHNN, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, trong năm 2021, chúng ta phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn, dịch COVID-19 bùng phát trở lại trên diện rộng với biến chủng mới, mạnh, nguy hiểm hơn, tốc độ lây lan nhanh, khó kiểm soát hơn, những diễn biến chưa có tiền lệ, dịch bùng phát khi chúng ta chưa có đủ vaccine, trong lúc vaccine khan hiếm trên toàn cầu, chưa có thuốc điều trị, chưa hiểu hết về biến chủng mới, chưa có nhiều kinh nghiệm ứng phó, năng lực y tế còn hạn chế.

Ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, chúng ta còn phải triển khai nhiệm vụ đột xuất, bất ngờ là phòng, chống dịch, đồng thời tổ chức rất thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kiện toàn các chức danh lãnh đạo trong bộ máy Nhà nước; tổ chức 7 hội nghị lớn để triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đặc biệt là Hội nghị Văn hóa toàn quốc và Hội nghị Đối ngoại toàn quốc…

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự đồng hành, ủng hộ, giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, chia sẻ và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, sự hỗ trợ của bạn bè, đối tác quốc tế, chúng ta đã thực hiện "đa mục tiêu", đất nước ta đạt được nhiều kết quả rất đáng trân trọng trên nhiều lĩnh vực.

Khi dịch bệnh được kiểm soát, chúng ta chuyển hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tự tin, yên tâm mở cửa trở lại, từng bước phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống kinh tế - xã hội trở lại trạng thái bình thường.

Kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm; tăng trưởng kinh tế từ suy giảm 6,17% trong quý III/2021 đã tăng trở lại 5,22% trong quý IV/2021 và đưa GDP cả năm 2021 đạt mức tăng 2,58%, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp 1,84%, kim ngạch xuất nhập khẩu lập kỷ lục với gần 670 tỷ USD...

"Những thành tựu và kết quả đạt được nói trên của đất nước có sự đóng góp trực tiếp và quan trọng của ngành Ngân hàng - một trong những ngành quan trọng, huyết mạch của nền kinh tế", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, hoạt động của ngành góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối; phục vụ, bảo đảm cho các hoạt động, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của doanh nghiệp và người dân; góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Ngành đã đi đầu trong triển khai các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh; ban hành chính sách hoãn giãn nợ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí.

Theo thông tin từ NHNN, khoảng 600.000 khách hàng với dư nợ trên 280.000 tỷ đồng đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ; gần 2 triệu khách hàng với dư nợ hơn gần 4 triệu tỷ đồng được miễn, giảm, hạ lãi suất cho vay; khoảng 1,2 triệu khách hàng được cho vay mới lãi suất thấp hơn trước dịch với doanh số đạt trên 7 triệu tỷ đồng; miễn, giảm hơn 2.500 tỷ đồng phí dịch vụ thanh toán, cho vay đối với đơn vị sử dụng lao động, người lao động qua Ngân hàng Chính sách xã hội; giải ngân 4.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines tháo gỡ khó khăn theo chủ trương của Quốc hội, Chính phủ

Đồng thời, ngành Ngân hàng cũng là ngành đi đầu trong việc hỗ trợ phòng chống dịch với số tiền hỗ trợ hàng nghìn tỷ đồng, hỗ trợ trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm cho bà con vùng dịch bằng cả tấm lòng và sự chia sẻ sâu sắc.

Đối với việc hoàn thiện thể chế, Thủ tướng đánh giá, ngành Ngân hàng tiếp tục tích cực hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, 6 năm liên tục đứng đầu các bộ, ngành về cải cách hành chính là điều rất ấn tượng. Ngành đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực ngân hàng.

Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng đã chú trọng xử lý quyết liệt, mạnh mẽ hơn với các TCTD yếu kém dù đây là việc phức tạp, đòi hỏi quyết tâm cao và nỗ lực lớn… Đồng thời, NHNN cũng đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các bộ, ngành, linh hoạt, khéo léo xử lý các vấn đề liên quan đến hội nhập quốc tế của ngành Ngân hàng; tích cực triển khai công tác truyền thông, cung cấp thông tin…

Đặc biệt, Thủ tướng đánh giá cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết liệt, dám quyết định những vấn đề khó khăn, phức tạp và tinh thần chia sẻ của ngành Ngân hàng với người dân và doanh nghiệp trong lúc khó khăn, phát huy truyền thống đại đoàn kết của dân tộc.

Vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: "Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN xin lĩnh hội, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, chỉ đạo của đồng chí Thủ tướng, ngành Ngân hàng xin hứa sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, triển khai ngay từ đầu năm với tinh thần trách nhiệm cao nhất..."

Bên cạnh những kết quả ấn tượng trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, hoạt động ngân hàng còn tiềm ẩn một số rủi ro, những khó khăn, nhiều vấn đề cần tiếp tục lưu ý, tập trung giải quyết trong thời gian tới như kiểm soát nợ xấu; áp lực lạm phát; kiểm soát dòng tiền vào các lĩnh vực…

"Năm 2022 và thời gian tới, ngành Ngân hàng có nhiều thuận lợi như đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm sau 35 năm đổi mới; dịch bệnh được kiểm soát; tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn phải xác định khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, phải chuẩn bị tâm thế, giải pháp phù hợp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Chia sẻ về định hướng điều hành của Chính phủ năm 2022, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã xác định chủ đề điều hành năm 2022 là "Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển", phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 6-6,5%, kiểm soát lạm phát bình quân ở mức 4%...".

Từ những mục tiêu đề ra, Thủ tướng đề nghị, với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị trong ngành Ngân hàng phải quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa khi chúng ta triển khai những nhiệm vụ hết sức chiến lược là xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

"Đã đổi mới phải tiếp tục đổi mới, đã tiên phong phải tiếp tục tiên phong, ngành Ngân hàng có hoạt động tốt thì nền kinh tế mới hoạt động tốt, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và sự ấm no, hạnh phúc của người dân để chúng ta làm việc. Làm sao để mọi người dân, mọi doanh nghiệp được hưởng lợi từ hoạt động của ngành Ngân hàng", Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng lưu ý, thời gian tới, ngành Ngân hàng phải tiếp tục góp phần quan trọng, đắc lực cho việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, phục vụ hoạt động thông suốt của doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là phục vụ hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, chương trình tổng thể phòng chống dịch, triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận thuận lợi nguồn vốn ngân hàng để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, cần có giải pháp phù hợp, hiệu quả để đẩy mạnh hợp tác công tư, huy động mọi nguồn lực trong xã hội cho xây dựng và phát triển đất nước.

Cùng với đó, Thủ tướng cũng yêu cầu ngành Ngân hàng có giải pháp phù hợp, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững, đây là vấn đề hết sức chiến lược mà ngành Ngân hàng phải làm tốt thì Đảng, Nhà nước, nhân dân mới có thể yên tâm.

Phấn đấu giảm lãi suất cho vay; tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát rủi ro, kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao, hướng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ việc mua trái phiếu doanh nghiệp của các TCTD…. Đồng thời, triển khai quyết liệt, hiệu quả việc cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu… Không để những yếu kém nhỏ tích tụ lại thành yếu kém, sai phạm lớn.

Theo Thủ tướng, ngành Ngân hàng cần tiếp tục đi đầu, mạnh mẽ quyết liệt hơn nữa trong chuyển đổi số; bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo để đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện thể chế bởi các quy định không bao giờ phủ hết được hết các góc cạnh của cuộc sống. Trong hoạt động đối ngoại, NHNN cần phối hợp với các cơ quan để xử lý hài hòa mối quan hệ thương mại, tiền tệ, đầu tư với các nước. Làm tốt hơn nữa công tác truyền thông bảo đảm kịp thời, chính xác để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm.

Về các đề xuất, kiến nghị của ngành Ngân hàng, Thủ tướng giao các cơ quan xử lý theo thẩm quyền, nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chụp ảnh cùng Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Ban Lãnh đạo NHNN

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, cùng toàn thể cán bộ công chức, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết: "Ban Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN xin lĩnh hội, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, chỉ đạo của đồng chí Thủ tướng, ngành Ngân hàng xin hứa sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, triển khai ngay từ đầu năm với tinh thần trách nhiệm cao nhất, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, vượt qua những khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành công nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước".

Để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra, Thống đốc đề nghị các đơn vị thuộc NHNN luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu đơn vị trong việc triển khai, tổ chức nhiệm vụ được giao; thường xuyên theo dõi sát các diễn biến vĩ mô trong và ngoài nước, để chủ động tham mưu, đề xuất Ban Lãnh đạo các biện pháp, chỉ đạo kịp thời, đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra, đảm bảo thực hiện tốt vai trò chức năng của NHTW, cơ quan quản lý tiền tệ hoạt động ngân hàng, thực hiện đúng yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các TCTD, Thống đốc đề nghị Chủ tịch HĐQT, HĐTV, Tổng giám đốc các TCTD chỉ đạo nhiệm vụ kinh doanh của tổ chức mình đảm bảo chủ trương, chính sách, quy định pháp luật, đặt an toàn hoạt động ngân hàng là ưu tiên hàng đầu, là cốt lõi, tạo nên hệ thống TCTD an toàn, hiệu quả, từ đó thực hiện tốt vai trò trung gian tài chính, trung chuyển vốn trong nền kinh tế, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ đa dạng tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, tích cực thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, cũng như việc tiếp tục chung tay cùng cả nước đảm bảo an sinh xã hội, ủng hộ công tác phòng chống dịch.

"Các đơn vị, cá nhân trong hệ thống dù ở bất cứ cương vị, nhiệm vụ công tác nào cũng cần phải cố gắng hết sức mình để thực hiện nhiệm vụ một cách xuất sắc, đóng góp chung vào những thành quả, dấu ấn của ngành Ngân hàng để góp phần vào sự phát triển của đất nước...", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

H.G