Quỹ ngoại định giá lạc quan cho VN-Index

Vấn đề - Nhận định - Ngày đăng : 10:04, 10/02/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Quỹ ngoại đến từ Phần Lan PYN Elite Fund đã đưa ra những định giá lạc quan cho VN-Index trong cả trung hạn và dài hạn.

Trong thông điệp mới đây gửi các nhà đầu tư, PYN Elite Fund bày tỏ kỳ vọng vào tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2022 và rất lạc quan khi nói đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam trong 5 năm tới.

“Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là VN-Index vươn tới mốc 2.500 điểm”, ông Petri Deryng, Giám đốc đầu tư của PYN Elite Fund nhấn mạnh.

Ông Petri Deryng, Giám đốc đầu tư của PYN Elite Fund

Theo quỹ ngoại này, các công ty niêm yết Việt Nam có bức tranh tài chính mạnh mẽ, chính phủ có tiềm lực tài chính dồi dào, đồng thời thặng dư thương mại vẫn được duy trì và tiếp tục. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu yếu, xuất khẩu Việt Nam tăng chậm lại nhưng kinh tế Việt Nam vẫn chống chọi được.

Mặt khác, ông Petri Deryng cũng cảnh báo, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với vài cú sốc khi nhóm cổ phiếu tăng trưởng mạnh quay đầu giảm giá và bước vào chu kỳ suy thoái. “Các đợt bán tháo trong tương lai trên thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ rất dữ dội, song chúng tôi kỳ vọng điều này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn”, Giám đốc đầu tư của PYN Elite Fund lưu ý.

Quỹ ngoại đến từ Phần Lan kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận ​​của các công ty niêm yết Việt Nam cho năm 2022 là 25% và P/E ở mức vừa phải 13,7 lần.

Điểm nhấn của thị trường Việt Nam trong thời gian tới được ông Petri Deryng chỉ ra là việc triển khai hệ thống giao dịch mới trong đầu năm 2022, cơ sở cho phép giao dịch trong ngày và không phải nạp tiền trước. Đây là một dấu mốc quan trọng của câu chuyện nâng hạng lên thị trường mới nổi của Việt Nam.

Bên cạnh đó, P/E dự phóng năm 2022 của VN-Index ở mức 13,7 lần, thấp hơn đáng kể so với các thị trường khác như 17,6 lần ở Thái Lan, 20 lần ở Mỹ và 16,2 lần ở Phần Lan. Ngoài ra, trong số các quốc gia kể trên, Việt Nam cũng được dự báo tăng trưởng thu nhập mạnh nhất cho năm 2022.

Về PYN Elite Fund, theo báo cáo hoạt động tháng 1/2022, quy mô danh mục của quỹ đã đạt 886,3 triệu EUR, tương ứng hơn 1 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên danh mục quỹ đầu tư đến từ Phần Lan vượt mốc 1 tỷ USD.

Biến động danh mục đầu tư của PYN Elite Fund trong tháng 1

Trong tháng đầu năm 2022, PYN Elite ghi nhận hiệu suất tăng trưởng 2,7%  trong khi VN Index giảm 1,3%, được dẫn dắt bởi các mã CTCP Vincom Retail (VRE), Ngân hàng TMCP Quân đội (MBB) và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (CTG).

“Thị trường Việt Nam biến động mạnh trong tháng khi nhóm cổ phiếu đầu cơ bị bán tháo sau khi tăng nóng gấp nhiều lần chỉ trong vài tuần. Tâm lý hoảng loạn này đã ảnh hưởng đến thị trường chung. Do nhà đầu tư nhỏ lẻ ưa chuộng nhóm cổ phiếu có vốn hóa nhỏ nên VNSmallCap ghi nhận giảm tới 15% trong khi VN30 chỉ điều chỉnh 0,2%, còn nhóm trụ cột ngân hàng ghi nhận kết quả tốt, tăng 6%”, bà Maggie Yi, chuyên gia phân tích tại PYN Elite Fund, cho biết.

Quỳnh Dương