Vietcombank thích ứng linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh, đóng góp toàn diện cho phát triển kinh tế xã hội

Tin hội viên - Ngày đăng : 16:30, 10/02/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Không thể phủ nhận rằng làn sóng đại dịch COVID-19 như một cuộc “sàng lọc” tự nhiên giúp đánh giá năng lực và khả năng thích ứng với sự thay đổi của hoàn cảnh đối với các doanh nghiệp. Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Vietcombank có thể nói là điểm sáng trong việc thích ứng linh hoạt với bối cảnh dịch bệnh, đảm bảo kinh doanh liên tục, hiệu quả.

Song song với đó, Vietcombank bằng tiềm lực của mình với cơ sở nền tảng vững chắc và sự phát triển bền vững, đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của kinh tế, xã hội đất nước.

Bà Phùng Nguyễn Hải Yến – Phó Tổng Giám đốc, Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Vietcombank (bên trái) trao biển tượng trưng tặng 50.000 túi quà an sinh trị giá 12,5 tỷ đồng cho đại diện Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Thích ứng linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh

Đại dịch COVID-19 đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, đợt dịch lần thứ 4 bùng phát dữ dội đã dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi lao động tác động tiêu cực tới kinh tế địa phương và cả nước. Thực hiện đồng bộ 2 chiến lược tổng thể phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới và chiến lược khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới; triển khai lộ trình “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”, Vietcombank đã ban hành Kế hoạch kinh doanh liên tục của ngân hàng nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống diễn biến của dịch.

Theo đó, Vietcombank đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo xây dựng các kịch bản ứng phó phù hợp với quy định của các cơ quan chức năng và theo từng giai đoạn diễn biến dịch bệnh; xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch để các đơn vị trong toàn hệ thống tổ chức đánh giá, chủ động kiện toàn, bổ sung các biện pháp phòng chống dịch; thường xuyên tổ chức diễn tập, kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch; tổ chức nhiều cầu truyền hình/họp trực tuyến để hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời các biện pháp ứng phó khi phát sinh các tình huống cấp bách, tạo cơ hội cho các đơn vị chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về các khó khăn, vướng mắc với mục tiêu đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người lao động đồng thời duy trì hoạt động liên tục và phát triển bền vững.

Kế hoạch dự phòng kinh doanh liên tục được triển khai trên nhiều phương diện: (i) về an toàn y tế: triển khai thường xuyên các biện pháp về y tế, tuân thủ 5K (vệ sinh khử trùng tại địa điểm làm việc, hệ thống máy ATM, phương tiện vận chuyển cán bộ, tài sản, tăng cường các phương tiện phòng hộ về y tế cho cán bộ và khách hàng…), công tác tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 cho cán bộ nhân viên trong toàn hệ thống được ưu tiên triển khai; (ii) về nhân sự và kinh doanh: xây dựng phương án dự phòng nhân sự sẵn sàng cho từng kịch bản; triển khai làm việc từ xa, làm việc theo ca, làm việc tại địa điểm dự phòng của các trụ sở kinh doanh theo tỷ lệ phù hợp với diễn biến của dịch; ban hành các chính sách hỗ trợ đảm bảo quyền lợi của người lao động và đoàn viên công đoàn…; (iii) về truyền thông: quán triệt các cán bộ nêu gương tuân thủ các quy định phòng chống dịch, ký cam kết tuân thủ với ngân hàng, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, động viên tinh thần cán bộ chung tay vượt qua khó khăn thực hiện mục tiêu kép, phát hành bản tin COVID-19 với việc cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, chủ trương của các cấp có thẩm quyền và các chính sách, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ dành cho cán bộ, người lao động của Vietcombank, hướng dẫn các phương thức bảo vệ và phòng chống dịch an toàn, tổ chức các hoạt động phong trào thông qua các tổ chức đoàn thể, các cuộc thi nội bộ để khích lệ và nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ.

Đóng góp toàn diện cho phát triển kinh tế xã hội

Việc thích ứng, chủ động và linh hoạt ứng phó với dịch bệnh COVID-19 một mặt giúp Vietcombank duy trì hoạt động kinh doanh liên tục trong mọi hoàn cảnh, mặt khác tạo tiền đề giúp ngân hàng Việt có cơ sở triển khai những chương trình hỗ trợ quy mô lớn thể hiện cam kết đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng khách hàng. Điều này được thể hiện bằng hàng loạt các giải pháp và hành động kịp thời, thiết thực đã được Vietcombank triển khai trong thời gian qua theo đúng chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Năm 2021, Vietcombank đã triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, cá nhân và hộ gia đình chịu tác động của dịch COVID-19 thông qua các gói hỗ trợ lãi suất, giảm phí và giảm lãi suất cho vay, tái cơ cấu dư nợ hiện hữu với tổng số tiền lãi hỗ trợ khách hàng đạt gần 7.100 tỷ đồng (tổng số lũy kế từ năm 2020 là 10.800 tỷ đồng).

Đặc biệt, trong những ngày cuối cùng của năm 2021, Vietcombank tiếp tục triển khai việc miễn toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì dịch vụ trên kênh ngân hàng số VCB Digibank, mang đến cho khách hàng sự thuận tiện trong trải nghiệm, sử dụng các dịch vụ ngân hàng số. Công tác an sinh xã hội tiếp tục được triển khai hiệu quả, năm 2021 Vietcombank cam kết thực hiện các chương trình an sinh xã hội với tổng số tiền gần 723 tỷ đồng, trong đó 246 tỷ đồng được đóng góp trực tiếp từ người lao động và quỹ phúc lợi; ủng hộ phòng chống dịch bệnh COVID-19 số tiền 381 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Vietcombank tiếp tục giữ vững vị trí đầu ngành về nộp ngân sách nhà nước trong năm 2021 với số tiền khoảng 11.000 tỷ đồng.

Ban Lãnh đạo Vietcombank trao biển tượng trưng ủng hộ 10.000 suất ăn trị giá 350 triệu đồng cho bệnh viện K cơ sở 3 Tân Triều

Với mong muốn không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đem lại nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển nền kinh tế số, Vietcombank đồng thời chú trọng đẩy nhanh việc cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số.

Hai năm kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh tại Việt Nam cũng là khoảng thời gian chứng kiến sự phát triển không ngừng của mảng ngân hàng số tại Vietcombank. Nổi bật trong số đó là việc ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank vào tháng 7/2020 trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch; triển khai dịch vụ đặt hẹn trực tuyến (VCB booking) cho phép khách hàng tùy chọn thời gian và địa điểm khi đặt lịch hẹn với ngân hàng, triển khai dịch vụ mở tài khoản thanh toán trực tuyến xác thực bằng eKYC, ra mắt chương trình khách hàng thân thiết VCB Rewards vào năm 2021, triển khai bộ giải pháp số mới dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm dịch vụ ngân hàng số VCB DigiBiz và các sản phẩm thẻ doanh nghiệp Vietcombank Visa Business.

Có thể thấy rằng, trong giai đoạn dịch bệnh khi cả đất nước vừa gồng mình chống dịch vừa phát triển kinh tế thì những đóng góp của Vietcombank dành cho cộng đồng xã hội và nền kinh tế Việt Nam càng trở nên thiết thực ý nghĩa hơn bao giờ hết, thể hiện vai trò trách nhiệm của ngân hàng hàng đầu trong hệ thống tài chính ngân hàng tại Việt Nam.

Minh Yến