Laptop Fujitsu UH-X nhẹ nhất thế giới có gì nổi bật?

Công nghệ - Ngày đăng : 11:01, 14/02/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Fujitsu UH-X hiện đang là mẫu laptop văn phòng 13.3 inch nổi bật với cân nặng 749 gram chỉ bằng một nửa so với nhiều mẫu laptop mỏng nhẹ khác.

Ảnh: Sforum

Fujitsu là thương hiệu Nhật Bản chuyên sản xuất các thiết bị máy tính đã ra mắt mẫu laptop Fujitsu CH với trọng lượng 988 gram đầu tiên tại thị trường Việt Nam khoảng hơn 1 năm về trước. Mới đây đã có sự xuất hiện thêm UH-X từ hãng với cân nặng ấn tượng hơn nhiều nhưng vẫn đầy đủ các cổng kết nối phổ biến cho người dùng. Phiên bản trên tay trong bài viết sử dụng bộ xử lý Intel Core i5-1135G7, ngoài ra còn một phiên bản Core i7-1165G7 để phục vụ nhu cầu xử lý các tác vụ nặng hơn.

UH-X sở hữu lớp vỏ được làm từ chất liệu hợp kim magie-lithium với cân nặng chỉ 749 gram, một con số mỏng nhẹ lấn át nhiều thương hiệu laptop khác như ASUS ExpertBook B9 (995 gram) hay LG Gram 2021 (999 gram). Cảm giác khi cầm UH-X trên tay không khác một cuốn vở A4 cả về kích thước lẫn cân nặng.

Ảnh: Sforum

UH-X của Fujitsu có cảm giác cầm rất nhám và xốp đặc trưng của chất liệu magie-lithium. Về lý thuyết, đây là hợp kim chuyên dùng cho ngành công nghiệp vũ trụ cho độ cứng gấp 4 lần và nhẹ gấp đôi so với kim loại nhôm thông thường. Nhưng thực tế máy khá ọp ẹp, không chắc chắn và không mang lại cảm giác cao cấp so với nhiều model khác trong cùng phân khúc.

Vỏ mặt A của máy có logo Fujitsu biểu tượng dấu vô cùng nằm ngay vị trí trung tâm tượng trưng cho sự phát triển bền vững. Tại vỏ mặt D là hệ thống 4 khe tản nhiệt, ngoài ra còn 1 khe khác nằm ngay vị trí bản lề của máy.

Trái với nhiều thiết kế loa nằm hai bên của vỏ mặt D, 2 loa của máy nằm sát nhau tại vị trí chính giữa sẽ làm giảm đáng kể trải nghiệm âm thanh stereo chân thực và sống động. Bản lề của máy gập mở êm, cứng cáp, không tạo cảm giác lỏng lẻo rẻ tiền và có khả năng mở rộng lên tới 180 độ.

Ảnh: Sforum

UH-X được trang bị các cổng kết nối mà không phải laptop mỏng nhẹ nào cũng có thể đáp ứng được. Ở cạnh trái, máy trang bị 2 cổng USB-C 3.2 Gen2 (cổng sạc kiêm Displayport), 1 cổng HDMI, 1 cổng USB-A 3.2 Gen1 và jack cắm tai nghe 3.5 mm. Cạnh bên kia là nơi trang bị 1 cổng mạng Ethernet, 1 cổng USB-A 3.2 Gen1 và 1 khe cắm thẻ nhớ SD. Không thiếu bất kỳ kết nối nào cả.

Kích thước màn hình của máy là 13.3 inch tương tự như nhiều laptop văn phòng khác. Nhưng đáng nói là trong khi phần lớn model khác đều có thiết kế cạnh trên khá dày bởi có chứa cụm webcam thì Fujitsu UH-X mỏng đều cả 3 cạnh. Ngoài ra, máy ảnh videocall có trang bị thanh gạt nhằm đảm bảo sự riêng tư cho người dùng.

Màn hình sử dụng tấm nền chống lóa IGZO độ phân giải Full HD tỷ lệ 16:9 cùng độ sáng tối đa được công bố là 400 nits. Ngoài ra, máy có cảm biến ánh sáng nhận biết môi trường xung quanh để đưa ra thay đổi độ sáng thích hợp. Đáng tiếc là màn hình của Fujitsu UH-X khá khó nhìn nếu đặt mắt ở góc nghiêng.

Ảnh: Sforum

Có thiết kế nhỏ nhắn nhưng bàn phím máy vẫn đầy đủ các phím cần thiết với keycap vừa vặn, layout giống với phần đông laptop hiện nay. Font chữ rõ nét, có đèn nền bàn phím hỗ trợ soạn thảo văn bản ban đêm. Tuy nhiên, mặt phím vẫn còn tình trạng flex, cảm giác đánh máy chưa cao cấp.

Nút nguồn kiêm cảm biến vân tay được di chuyển lên trên, tách bạch so với bàn phím tránh tình trạng bấm nhầm khi đánh văn bản, tốc độ nhận diện khá nhanh.

Đổi lại từ một layout phím to, đầy đủ thì trackpad có đôi phần thiệt thòi về diện tích. Và cũng thật khó hiểu khi phím click trái, phải được thiết kế rời làm giảm đáng kể hơn nữa diện tích trackpad. Những bạn có khổ tay to thì sẽ phải dùng tới chuột khá nhiều.

Ảnh: Sforum

Về cấu hình, máy trang bị bộ xử lý Intel Core i5 thế hệ 11 (1135G7), card đồ họa tích hợp Intel Iris Xe Graphics, 8GB RAM DDR4 và bộ nhớ SSD 512GB. Đây là thông số cấu hình để xử lý tốt những tác vụ hàng ngày như Office 365, chơi game đồ họa nhẹ Liên Minh Huyền Thoại, ứng dụng chỉnh sửa ảnh như Illustrator, Lightroom,…

Tuy nhiên, bởi thiết kế mỏng nhẹ vốn có của máy dẫn đến khả năng tản nhiệt chưa được tối ưu, ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm. So với nhiều model khác cùng thông số cấu hình như trên, hiệu suất máy không mạnh mẽ như mong đợi, nhiệt độ máy luôn ở mức cao có thể gây khó chịu khi sử dụng trong thời gian dài.

Ảnh: Sforum

Cuối cùng, một hệ quả khác từ thiết kế nhỏ gọn là dung lượng pin 25Wh khá thấp. Đây là thời lượng chỉ đủ sử dụng 4-5 tiếng ở các tác vụ văn phòng cơ bản như Word, Excel,… Còn nếu sử dụng để xem Youtube, tham gia cuộc họp Google Meet thì chỉ khoảng 2-3 tiếng. Bù lại máy có trang bị sạc nhanh 65W cho tốc độ sạc nhanh chóng từ 0-80% trong khoảng 1 tiếng.

Fujitsu UH-X có mức giá tham khảo tại Việt Nam là 29.99 triệu đồng cho phiên bản Core i5 và 34.99 triệu đồng cho phiên bản Core i7. 

Tóm lại, UH-X nổi bật vượt trội trên thị trường với cân nặng chưa đầy 800 gram dễ dàng theo bạn trên mọi nẻo đường từ đi làm cho tới du lịch, cùng đó là sự đa dạng cổng kết nối không khác gì một laptop gaming. 

Ảnh: Sforum

Theo Sforum

D.T