Kinh tế vĩ mô năm 2022 có khởi đầu tốt đẹp

Vấn đề - Nhận định - Ngày đăng : 14:02, 14/02/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Mặc dù số ca COVID-19 vẫn gia tăng, các nhà hoạch định chính sách đã không áp dụng những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt như trước, nhờ vậy tình hình trở nên “dễ thở” hơn. Việt Nam đang có một khởi đầu tốt đẹp cho năm 2022 nhờ tiêu dùng trong nước phục hồi và các điều kiện bên ngoài khởi sắc.

Sau một năm 2021 đầy vất vả, kinh tế Việt Nam “xông đất” năm 2022 bằng những bước đi vững chắc, có thể thấy rõ trong số liệu thống kê tháng 1/2022.

Mặc dù số ca nhiễm COVID-19 mới vẫn gia tăng, Việt Nam đã không áp dụng những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt như trước. Các nhà hoạch định chính sách đã kiên trì theo đuổi chiến lược “sống chung với virus”, chủ yếu là nhờ triển khai chương trình tiêm chủng thần tốc. Các điều kiện này khiến cho tâm lý tiêu dùng tăng cao trở lại giúp bước tranh tiêu dùng nội địa khởi sắc.

Cụ thể, sau khi giảm gần 4% trong năm 2021 so với cùng kỳ năm trước, doanh thu bán lẻ đã tăng 1,3% trong tháng 1/2022 so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng có vẻ chưa cao, nguyên nhân chủ yếu là do kết quả của tháng 1/2021 khá cao.

Dẫu vậy, theo đánh giá của các chuyên gia thuộc HSBC trong Báo cáo “Vietnam at a glance: Năm mới, khởi đầu mới”, quan trọng nhất là động lực tăng trưởng chính của Việt Nam đã bắt đầu chứng kiến những bước phục hồi mạnh mẽ khi tình hình thiếu hụt lao động tiếp tục được cải thiện.

 

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trên 90% lao động đã trở lại TP. Hồ Chí Minh (TP. HCM). Tăng trưởng xuất khẩu trong tháng đầu năm đạt 1,6% cũng có vẻ không cao, bị kéo xuống do xuất khẩu điện thoại giảm tới 34%. Sự sụt giảm này xuất phát từ hiệu ứng cơ sở: Samsung đã ra mắt mẫu điện thoại chủ lực Galaxy S21 sớm hơn thường lệ trong tháng 1/2021. Galaxy S21 được tung ra năm ngoái đã đẩy xuất khẩu đi lên một cách vững vàng, các chuyên gia của HSBC kỳ vọng số liệu xuất khẩu cũng sẽ chuyển biến tích cực tương tự trong tháng 2/2022 khi mẫu Galaxy S22 được ra mắt.

 

Ngoài ra, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đạt 53,7 điểm vào tháng 1/2022, tăng so với mức 52,5 điểm của tháng 12/2021. Đây cũng là mức cao nhất trong vòng 9 tháng qua cho thấy dấu hiệu sản lượng công nghiệp mạnh mẽ trở lại. Hầu hết các chỉ số chi tiết chính đều thể hiện sự phục hồi bền vững, dự báo một viễn cảnh lạc quan về tình hình sản xuất sẽ lấy lại phong độ như thời điểm trước COVID-19.

 

Về lạm phát, các chuyên gia của HSBC nhận định, trong khi tình hình lạm phát ở nhiều nước ASEAN (như Thái Lan và Singapore) đã bắt đầu thu hút sự quan tâm của nhiều người, thì lạm phát nhiều khả năng không phải mối lo lớn với Việt Nam trong năm nay.

Trên thực tế, lạm phát nhiên liệu vẫn tiếp tục gia tăng, đẩy số liệu tháng 1/2022 lên 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, giá lương thực thực phẩm vẫn ổn định trong bối cảnh lạm phát do nhu cầu còn chưa tăng.

“Chúng tôi tăng nhẹ dự báo mức lạm phát bình quân của năm 2022 lên 3% so với mức dự báo trước đây là 2,7%. Mức này cũng không cho thấy một rủi ro đáng kể cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vì vẫn còn thấp hơn mức lạm phát mục tiêu 4% của Chính phủ”, HSBC dự báo.

Thanh Hải