Bùng nổ xu hướng thanh toán online

Tin hội viên - Ngày đăng : 14:28, 14/02/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các hình thức thanh toán online đang phát triển mạnh mẽ và ngày càng khẳng định vị trí là kênh thanh toán chiếm ưu thế trong cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, đặc biệt là trong 2 năm trở lại đây, khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về xu hướng thanh toán online, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Phóng viên: Kênh thanh toán online đã tăng trưởng mạnh mẽ như thế nào trong các năm gần đây, nhất là trong thời kỳ của dịch COVID-19, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh: Có thể nói thanh toán online tăng trưởng bùng nổ trong những năm gần đây, đặc biệt là trong giai đoạn xuất hiện dịch bệnh COVID-19.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong năm qua, tốc độ tăng trưởng thanh toán online đạt mức rất cao. Trong năm 2021, các kênh thanh toán phổ biến như internet, mobile, QR Code đều tăng trưởng ấn tượng khoảng 35 - 80% so với năm trước.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó tổng giám đốc Vietcombank.

Các hình thức thanh toán online ngày càng tiện lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Khách hàng có thể chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi và qua nhiều hình thức đa dạng (chuyển khoản, quét mã QR, thanh toán không chạm…) chỉ với vài thao tác nhanh gọn thông qua ứng dụng ngân hàng.

Việc mở tài khoản và đăng ký các dịch vụ ngân hàng cơ bản cũng được thực hiện dễ dàng. Khách hàng có thể ngồi ở nhà hay ở bất kỳ đâu, mở điện thoại, tải ứng dụng ngân hàng, xác thực qua công nghệ eKYC là có thể có ngay tài khoản ngân hàng cũng như đăng ký xong các dịch vụ ngân hàng cơ bản như thẻ, ngân hàng số… chỉ trong một vài phút và ngay trên chiếc điện thoại của mình. 

Theo đánh giá đánh giá của chúng tôi, hầu như không còn rào cản lớn trong việc mở tài khoản ngân hàng và thanh toán online hiện nay. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thanh toán online trong thời gian qua có được là nhò các chính sách thúc đẩy mạnh mẽ, nhất quán của Chính phủ và NHNN.

Mới nhất, trong Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025, Chính phủ cũng đã đặt những mục tiêu mạnh mẽ như 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng, tốc độ tăng trưởng bình quân trên kênh mobile đạt 50 - 80%/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân trên kênh internet đạt 35 - 40%/năm. Ngoài ra, dịch COVID-19 bùng phát cũng là một điều kiện ngoại cảnh thúc đẩy các hoạt động thanh toán online của người dân và doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ

Phóng viên: Số liệu nào cho thấy giao dịch trên các kênh online đã và đang tiếp tục gia tăng trong các giao dịch của khách hàng tại Vietcombank?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh: Đầu tiên, số lượng người dùng dịch vụ ngân hàng số của Vietcombank tăng trưởng rất cao trong những năm vừa qua. Mỗi năm, chúng tôi có thêm khoảng 2 triệu khách hàng mới giao dịch trên ngân hàng số. 

Tiếp đến là số lượng giao dịch. Nếu như 3 năm trước, mỗi ngày hệ thống của Vietcombank xử lý khoảng 1 triệu giao dịch thanh toán online thì trong năm 2021 vừa rồi, mỗi ngày hệ thống Vietcombank xử lý hơn 2 triệu lượt giao dịch thanh toán online, tăng trưởng khoảng 70% so với năm trước. 

Bên cạnh đó, tỷ lệ giao dịch số hóa (thanh toán online) của chúng tôi đã đạt mức gần 97% xét đến cuối năm 2021. Như vậy những giao dịch gì thực hiện được ở kênh quầy thì hiện nay khách hàng của Vietcombank đều có thể thực hiện được trên các kênh số.  

Phóng viên: Vietcombank đã có những giải pháp nào để khuyến khích khách hàng thực hiện hình thức thanh toán online?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh: Để đẩy mạnh thanh toán online, chúng tôi đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với việc đầu tư nguồn lực rất lớn, trong đó đặc biệt chú trọng 3 khía cạnh.

Đầu tiên là các đột phá về nền tảng công nghệ. Năm 2020, chúng tôi hợp nhất các nền tảng internet banking và mobile banking thành một nền tảng VCB Digibank hoàn toàn thống nhất. Một năm sau đó, chúng tôi triển khai giải pháp eKYC, giúp khách hàng mở tài khoản, đăng ký dịch vụ 24/7 vào bất kỳ lúc nào, tại bất kỳ đâu.

Thứ hai là chú trọng về trải nghiệm khách hàng và chất lượng dịch vụ cung ứng. Trải nghiệm khách hàng là yếu tố trung tâm khi giao dịch trên kênh số và được Vietcombank đặc biệt chú trọng.

Song song với đó, số lượng sản phẩm dịch vụ đưa lên kênh số, hệ sinh thái các nhà cung cấp dịch vụ liên kết trên kênh số cũng tăng trưởng vượt bậc trong những năm qua.

Hiện nay, khách hàng có thể làm được hầu hết các dịch vụ trên ngân hàng số mà trước kia chỉ làm được tại các điểm giao dịch vật lý, ví dụ: mở tài khoản, phát hành thẻ, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, cước truyền hình, cước internet, mua bảo hiểm, giao dịch chứng khoán, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, thanh toán tiền vay… thậm chí cả đặt hoa.

Thứ ba là xóa bỏ rào cản về phí. Từ năm 2022, chúng tôi đã miễn hoàn toàn các loại phí chuyển tiền, phí duy trì dịch vụ, phí quản lý tài khoản trên VCB Digibank. Giờ đây, VCB Digibank đã trở thành ngân hàng số “0 phí”.

Tất nhiên, để khuyến khích, hướng dẫn và thu hút khách hàng nhận biết và sử dụng các kênh thanh toán online, Vietcombank cũng liên tục triển khai nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn thông qua hàng loạt chương trình marketing sáng tạo, khác biệt.

Phóng viên: Xin cảm ơn bà!

P.V