Vietcombank đã phát hành và chuyển đổi trên 6 triệu thẻ Chip Contactless

Tin hội viên - Ngày đăng : 15:59, 15/02/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Câu chuyện chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip và sự phát triển ngân hàng số là nội dung được dư luận khá quan tâm thời gian vừa qua. Để có cái nhìn thực tế hơn về những nội dung này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Trung tâm quản lí vận hành bán lẻ của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Trung tâm quản lý vận hành bán lẻ Vietcombank

Phóng viên: Thưa bà, hiện nay quá trình chuyển đổi từ thẻ từ qua thẻ chip được triển khai ra sao tại ngân hàng Vietcombank?

Bà Nguyễn Hồng Vân: Ngay khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có kế hoạch chuyển đổi chip nội địa, Vietcombank đã triển khai đầu tư hệ thống và thực hiện các thay đổi nâng cấp về công nghệ để thực thi chiến lược của NHNN. Theo đó, tháng 9/2019, Vietcombank là một trong những ngân hàng đầu tiên trên thị trường triển khai phát hành thẻ Ghi nợ nội địa công nghệ Chip không tiếp xúc (Chip Contactless). Song song với việc phát hành chuyển đổi thẻ chip, Vietcombank đã triển khai đầu tư thiết bị đầu cuối để thay mới và nâng cấp hệ thống máy thanh toán thẻ (EDC) cũng như ATM trên toàn hệ thống đảm bảo chấp nhận thẻ Chip theo Bộ tiêu chuẩn cơ sở, đáp ứng yêu cầu của lộ trình chuyển đổi theo Thông tư 41 của NHNN.

Vietcombank là ngân hàng có khối lượng chủ thẻ lớn nhất thị trường, do đó, việc triển khai kế hoạch chuyển đối cũng cần thực hiện theo lộ trình. Để hoàn thành lộ trình chuyển đổi mảng phát hành theo kế hoạch của NHNN còn phụ thuộc rất nhiều vào sự sẵn sàng và hợp tác của khách hàng. Với mục tiêu cuối cùng là đem đến cho khách hàng phương tiện thanh toán an toàn và tiện lợi nhất, Vietcombank đã, đang và sẽ tiếp tục tăng cường truyền thông khuyến khích khách hàng chuyển đổi thẻ sang công nghệ chip không tiếp xúc trong thời gian sớm nhất để tận hưởng các lợi ích về an toàn bảo mật và gia tăng trải nghiệm. Theo đó, để hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thẻ dễ dàng, Vietcombank triển khai rất nhiều cách thức hỗ trợ.

Cụ thể, Vietcombank đã cung cấp kênh chuyển đổi thuận tiện. Khách hàng có thể đăng ký chuyển đổi online trên VCB DigiBank hoặc tại các điểm giao dịch của Vietcombank trên toàn quốc. Khách hàng có thể thực hiện đăng ký chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ Chip trên VCB-DigiBank mà không cần phải tới quầy giao dịch của Vietcombank để đăng ký chuyển đổi. Trong thời gian chờ đợi cấp thẻ chip, khách hàng vẫn có thể tiếp tục sử dụng thẻ từ như bình thường. Bên cạnh đó, Vietcombank cũng miễn 100% phí chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. 

Như vậy, mặc dù là một trong số ngân hàng có số lượng thẻ nội địa lưu hành cũng như hệ thống EDC và ATM lớn nhất thị trường, đòi hỏi chi phí chuyển đổi là rất lớn, song đến nay, Vietcombank đã phát hành và chuyển đổi trên 6 triệu thẻ Chip Contactless, là ngân hàng có số lượng thẻ chuẩn chip nội địa lớn nhất. Đối với mạng lưới thanh toán, đến hết 31/12/2021, Vietcombank đã hoàn thành nâng cấp 100% mạng lưới EDC và ATM chấp nhận thẻ chip theo Bộ tiêu chuẩn cơ sở trên toàn hệ thống.

Phóng viên: Tình hình phát triển ngân hàng số của Vietcombank được triển khai ra sao? Ngân hàng có những giải pháp nào nhằm đẩy mạnh giao dịch không dùng tiền mặt?

Bà Nguyễn Hồng Vân: Xác định việc xây dựng và phát triển kênh số là quá trình liên tục để phù hợp với sự phát triển của công nghệ, thói quen tiêu dùng và nhu cầu khách hàng trong thời đại 4.0, Vietcombank đã tập trung nghiên cứu, triển khai đa dạng các dịch vụ, giải pháp thanh toán hiện đại, nhanh chóng, tiện ích, đồng thời chú trọng đảm bảo an toàn bảo mật cho khách hàng trong giao dịch.

Từ giữa tháng 7/2020, Vietcombank triển khai thành công dự án phát triển nền tảng Omni Banking hợp nhất kênh Internet Banking và Mobile Banking, chính thức ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank đồng nhất từ thiết kế giao diện, trải nghiệm người dùng, tên đăng nhập/mật khẩu, hạn mức giao dịch, phương thức xác thực, dữ liệu người dùng trên các phương tiện điện tử như máy tính, thiết bị di động, tạo tiền đề rút ngắn thời gian số hóa các sản phẩm bán lẻ và mở rộng kết nối hệ thống hợp tác đối tác phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Những con số ấn tượng về tăng trưởng quy mô khách hàng, quy mô giao dịch trong thời gian qua là minh chứng rõ nét cho sự đón nhận của khách hàng và thị trường đối với sản phẩm VCB Digibank nói riêng, các dịch vụ ngân hàng số của Vietcombank nói chung. 

Bên cạnh VCB Digibank dành cho khách hàng cá nhân, từ ngày 18/11/2021, Vietcombank tiếp tục cho ra mắt bộ giải pháp số hoàn toàn mới dành cho đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) bao gồm dịch vụ Ngân hàng số VCB DigiBiz và các sản phẩm thẻ doanh nghiệp Vietcombank Visa Business, giúp doanh nghiệp có thể giao dịch một cách tiện lợi, nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi và tiết kiệm chi phí tối đa. 

Vietcombank cũng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng, từng bước hình thành và chuyển dịch dần thói quen sang hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Nổi bật có thể kể đến là ứng dụng các công nghệ hiện đại trong cung ứng sản phẩm dịch vụ thông qua các nền tảng số như eKYC. Từ ngày 1/6/2021, Vietcombank chính thức ra mắt dịch vụ mở tài khoản trực tuyến với công nghệ đột phá, giúp khách hàng mở tài khoản vào bất cứ thời điểm nào, tại bất kỳ đâu, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian, không phải đến ngân hàng.

Mặt khác, chúng tôi đẩy mạnh gia tăng các tiện ích số, số hóa các sản phẩm dịch vụ bán lẻ trên kênh số, cung ứng toàn diện các nghiệp vụ từ chuyển tiền, thanh toán, tiền gửi, tiền vay, thẻ, đầu tư (chứng khoán, chứng chỉ quỹ), mua bảo hiểm,…

Đồng thời, triển khai phương thức thanh toán không chạm hiện đại QR Code cho phép khách hàng hoàn tất giao dịch thanh toán trong vài giây chỉ với một thao tác quét mã QR. Với mạng lưới hơn 30.000 điểm chấp nhận thanh toán, khách hàng có thể trải nghiệm tối đa tiện ích thanh toán trong mọi lĩnh vực từ nhà hàng, khách sạn, du lịch, giải trí, mua sắm, y tế,…

Cùng với đó, Vietcombank phát triển hệ sinh thái đối tác số, nhằm tăng khả năng thu hút khách hàng mới, tăng doanh số sản phẩm dịch vụ, bao gồm các trung gian thanh toán là các đơn vị cung cấp ví điện tử, cổng thanh toán, hỗ trợ thu hộ chi hộ, chuyển tiền điện tử; đối tác là các nhà cung cấp dịch vụ trong nhiều lĩnh vực quan trọng của đời sống xã hội từ các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, học phí, truyền hình, bệnh viện, giao thông đến các dịch vụ giá trị gia tăng như tài chính, chứng khoán, bảo hiểm…

Ngoài ra, Vietcombank còn ra mắt phương thức xác thực giao dịch Smart OTP được tích hợp ngay trên ứng dụng VCB Digibank với nhiều ưu điểm vượt trội so với hình thức xác thực bằng SMS truyền thống như hạn mức giao dịch cao lên đến 3 tỷ đồng, giao dịch mọi lúc mọi nơi, xuyên biên giới, có thể lấy mã OTP ngay cả khi thiết bị không có kết nối trực tuyến; an toàn và bảo mật hơn nhiều với nhiều lớp bảo mật (mật khẩu điện thoại, mật khẩu ứng dụng, bàn phím hiển thị ngẫu nhiên,…

Ra mắt các sản phẩm thẻ ghi nợ quốc tế phi vật lý Vietcombank Visa Connect24 eCard và Vietcombank Visa Platinum Debit eCard – gồm các tính năng của thẻ truyền thống và các ưu đãi của Vietcombank, Tổ chức Thẻ quốc tế Visa; nhiều tính năng, tiện ích thanh toán mới trên ứng dụng ngân hàng số VCB Digibank cũng được bổ sung. 

Nhiều chương trình, chính sách ưu đãi, khuyến mại được liên tiếp triển khai như chương trình khách hàng thân thiết - VCB Rewards; miễn phí mở thẻ và phí thường niên cho khách hàng phát hành mới thẻ ghi nợ nội địa, thẻ tín dụng Vietcombank; ưu đãi giảm giá và hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ Vietcombank khi mua sắm, thanh toán tại các đối tác của Vietcombank trên toàn quốc; ra mắt các gói tài khoản với nhiều ưu đãi vượt trội,…

Phóng viên: Xin cảm ơn bà đã chia sẻ.

Đ.A