Vietcombank – Nơi ươm những mầm xanh

Sống đẹp - Ngày đăng : 18:13, 16/02/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 10/1/2022, tại Hội nghị triển khai công tác Đảng và hoạt động kinh doanh năm 2022, Vietcombank đã công bố thống tin về việc ngân hàng này đã cam kết thực hiện các chương trình an sinh xã hội (ASXH) với tổng số tiền gần 723 tỷ đồng, ủng hộ phòng chống dịch bệnh COVID-19 số tiền 381 tỷ đồng.

Vietcombank ủng hộ lễ phát động phòng, chống dịch COVID-19

Trong đó, có nhiều đóng góp lớn hướng đến thế hệ tương lai của đất nước. Đặc biệt ngày 13/9/2021, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, tại Lễ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Vietcombank đã ủng hộ 25 tỷ đồng với mong muốn đem đến cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện để học tập hiệu quả hơn, đặc biệt trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp… Đây quả thực là những con số biết nói, nhất là trong bối cảnh bị ảnh hưởng rất nặng nề do đại dịch COVID-19 gây ra.

Trái ngọt từ đâu?

Theo chia sẻ của người đứng đầu Vietcombank, trong tổng số tiền gần 723 tỷ đồng mà Vietcombank cam kết thực hiện các chương trình ASXH thì có tới 246 tỷ đồng được đóng góp trực tiếp từ người lao động và quỹ phúc lợi của ngân hàng. Để đạt được thành quả này, trong năm 2021, Vietcombank đã nỗ lực vượt qua những thách thức và khó khăn chưa từng có tiền lệ, xuất sắc hoàn thành mục tiêu “kép” khi vừa đảm bảo an toàn hệ thống và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch... Vietcombank đã huy động trí tuệ và sức mạnh tập thể của toàn hệ thống để thực hiện đồng thời mục tiêu phòng chống dịch và phát triển bền vững. Tại nhiều nơi, các chi nhánh và phòng giao dịch của Vietcombank đã tổ chức làm việc theo các phương án: “3 tại chỗ”, “Hai điểm đến một cung đường” với nhiều lượt cán bộ sẵn sàng xung phong ở lại cơ quan làm việc, đảm bảo cung ứng dịch vụ liên tục trong hoàn cảnh phong tỏa và giãn cách xã hội, góp phần đảm bảo an ninh tiền tệ và sự thông suốt của huyết mạch tài chính quốc gia. Nỗ lực đó đã mang đến các kết quả quan trọng: (i) An toàn, sức khỏe của các bộ được bảo đảm để tiếp tục duy trì làm việc; (ii) Hoạt động của toàn hệ thống được duy trì liên tục, tạo ra lợi nhuận, đóng góp cho ngân sách quốc gia; đồng thời có cơ sở trích lập quỹ hướng đến hoạt động an sinh xã hội. Năm 2021 này, Vietcombank tiếp tục giữ vững vị trí đầu ngành về nộp ngân sách nhà nước (~11.000 tỷ đồng).

Trong thư chúc mừng năm mới của Thống đốc NHNN Việt Nam gửi các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành, người đứng đầu ngành Ngân hàng cũng đã nhận định năm 2021 là năm có nhiều khó khăn và thách thức do ảnh hưởng nặng nề từ đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, nhưng “cùng với cả hệ thống chính trị, ngành Ngân hàng tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, thực hiện tốt cả hai mục tiêu: Ứng phó hiệu quả với dịch bệnh, hạn chế tối đa tác động tiêu cực, đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, thông suốt trong mọi trường hợp và góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phục hồi nền kinh tế. Với nhiều giải pháp triển khai đồng bộ, quyết liệt, khẩn trương trên tinh thần tiên phong, chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân, chúng ta tự hào đã có những đóng góp quan trọng vào kết quả chung của đất nước, giúp dòng vốn tín dụng và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng không bị gián đoạn, ngay cả trong thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội để phục vụ hiệu quả quá trình phục hồi sản xuất – kinh doanh..."

Vietcombank trao quà tặng cho chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Đánh giá và nhân định trên của người đứng đầu Ngành dành tặng cho sự đóng góp của các tổ chức tín dụng và hàng trăm ngàn người lao của ngành vì những nỗ lực và cống hiến không mệt mỏi. Hơn ai hết, với vai trò “anh cả” của Ngành, vị thế - ngân hàng số 1 Việt Nam, tập thể người lao động Vietcombank luôn cảm thấy tự hào và xứng đáng vì những gì đã cống hiến, đóng góp để cùng cả nước và Ngành Ngân hàng vượt qua đại dịch.

Và khi đến tham dự Hội nghị của Vietcombank, không phải ngẫu nhiên mà Phó Thống đốc thường trực NHNN Việt Nam Đào Minh Tú đã có những ghi nhận, biểu dương các kết quả đạt được của Vietcombank trong năm 2021, hoàn thành rất ấn tượng các chỉ tiêu kinh doanh và đánh giá đó chính là những thành tích to lớn và quan trọng, đóng góp chung cho thành tích của Ngành. Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng đánh giá cao những đóng góp rất thiết thực của Vietcombank qua những chương trình hỗ trợ lãi suất rất thực chất cho khách hàng doanh nghiệp, cá nhân; tham gia tài trợ vốn cho các dự án lớn, dự án trọng điểm, tăng trưởng tín dụng theo chỉ tiêu NHNN giao để phục hồi nền kinh tế; kiểm soát tốt chất lượng dụng; đồng thời tích cực ủng hộ, tài trợ với mức ngân sách rất lớn cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 của cả nước… 

Hành động từ Trái tim

Xuyên suốt lịch sử gần 60 năm, truyền thống văn hóa, nhân văn đã được các thế hệ Vietcombank trao truyền, lan tỏa tới tất cả các địa phương/chi nhánh, những nơi mà Vietcombank có sự hiện diện. Tại các địa phương, mỗi khi mở mới, khai trương một chi nhánh, bên cạnh cam kết về thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần vào sự phát triển kinh tế địa phương, sự lớn mạnh của doanh nghiệp trên địa bàn, cung ứng cho người dân những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiên tiến và tiện ích nhất,…

Vietcombank Vũng Tàu tham gia Xuân tình nguyện

Vietcombank luôn dành tặng những số tiền lớn từ vài trăm triệu đến hàng tỷ và cả chục tỷ đồng để địa phương thực hiện công tác ASXH. Và cũng như một thông lệ truyền thống, mỗi khi Tết đến Xuân về, hoạt động thiện nguyện, sẻ chia lại được lan tỏa trong toàn hệ thống, từ Trụ sở chính cho tới các chi nhánh, đơn vị trực thuộc. Hàng chục năm qua, Vietcombank đã thực hiện nhiều chương trình ASXH có quy mô lớn trong cả nước hướng về người nghèo và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trẻ em nghèo. Rất nhiều lần, Ban lãnh đạo Vetcombank đã tham gia các Đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước… đến thăm và chúc Tết đồng bào và nhân dân của các xã, huyện vùng cao của các tỉnh miền núi phía Bắc như Thái Nguyên, Yên Bái, hay các tỉnh Quảng Nam, Tiền Giang và mọi miền của tổ quốc… để động viên, trao tặng những túi quà Tết dành cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo; những chiếc xe đạp dành cho các học sinh nghèo vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập. Từ những ánh mắt ấm áp, gửi trao của các cụ già khi đón nhận gói quà tình cảm; những em nhỏ hân hoan, ánh mắt rạng ngời, xúc động khi được nhận “chiếc xe đạp ước mơ”, hành trang đến trường, giúp mở ra tri thức… tập thể CBNV người lao động Vietcombank đã hiểu rằng tình cảm của mình đã đến với những địa chỉ đích thực.

Những món quà của Vietcombank luôn kịp thời, thể hiện tinh thần tương thân tương ái với mong muốn chia sẻ, động viên để mỗi nhà, mọi người, mỗi hoàn cảnh khó khăn có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, đón một mùa xuân mới ấm áp, tươi vui.

Với gần 60 năm dựng xây và phát triển, luôn định hướng trở thành “Ngân hàng xanh vì công đồng”, hàng năm, Vietcombank cũng dành tặng hàng chục tỷ đồng học bổng cho các học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc hoặc có nỗ lực học tập trong điều kiện khó khăn thông qua các Quỹ học bổng, Quỹ khuyến học tại các địa phương và các chương trình gây quỹ khuyến học trên phạm vi toàn quốc. Qua những hoạt động này, Vietcombank mong muốn được góp phần thắp lên niềm tin cho những em nhỏ có điều kiện chưa may mắn, thắp lửa cho những đam mê và truyền thống hiếu học của thế hệ trẻ Việt Nam.

Đặc biệt, từ những món quà ý nghĩa này, những em nhỏ trên mọi miền Tổ quốc sẽ là những mầm xanh của sự phát triển, là chủ nhân tương lai của đất nước, trở thành hiền tài của quốc gia, đóng góp vào quá trình phát triển của quê nhà, sự lớn mạnh của đất nước để có được một Việt Nam, như nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”; đồng thời hiện thực hóa lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.

Đặng Thành