Người Việt tìm kiếm nhiều về chứng khoán, bitcoin và vay tiền online

Công nghệ - Ngày đăng : 15:33, 21/02/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo báo cáo của Google vừa công bố, người Việt lên mạng tìm kiếm nhiều về chứng khoán, bitcoin và vay tiền online.

Ảnh minh họa chụp màn hình

Google vừa công bố báo cáo ‘‘Tìm kiếm cho Ngày mai - Search for Tomorrow’’ về các xu hướng tìm kiếm của người Việt. Báo cáo là bức tranh tổng quan về những xu hướng mới của người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam đã được hình thành và sẽ dẫn dắt thị trường tiêu dùng kỹ thuật số trong năm 2022 ra sao.

Theo báo cáo, đại dịch đã thay đổi cách mọi người kết nối với nguồn tiền và cách họ tương tác với các ngân hàng. Tìm kiếm về 'ngân hàng online' tăng tới 45% và tìm kiếm về 'thẻ ngân hàng' cũng tăng 30%. Riêng tìm kiếm về 'mở thẻ online' tăng tới 66%.

Theo Google, Việt Nam đang tiến gần hơn đến một nền tài chính toàn diện và dần trở thành một xã hội không dùng tiền mặt. Tại Việt Nam, người tiêu dùng ngày càng chủ động hơn trong việc quản lý tài chính. Họ tích cực lên mạng để nâng cao kiến thức của bản thân về những công nghệ thanh toán mới, các cơ hội đầu tư cũng như các lựa chọn tài chính tin cậy.

Người Việt cũng chuyển sang Google Tìm kiếm để tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của lạm phát, thông tin tài khoản tiết kiệm và tìm ngân hàng phù hợp nhất cho những nhu cầu của mình. Theo đó, tìm kiếm về 'lạm phát' tăng 11%, tìm kiếm về 'lãi suất ngân hàng' tăng 15 %.

Việc sử dụng thẻ tín dụng tiếp tục phát triển, Báo cáo của Google dẫn nghiên cứu của Kantar cho thấy, sự thay đổi trong tình hình tài chính là yếu tố tác động phổ biến nhất đến việc tìm kiếm thông tin về thẻ tín dụng ở Việt Nam. Cũng có ý kiến cho rằng thẻ tín dụng an toàn hơn thẻ ghi nợ [xét về mặt gian lận].

Báo cáo của Google cũng dẫn khảo sát của Shopper Pulse năm 2021 tại Việt Nam cho thấy, 47% người trả lời khảo sát cho biết họ sử dụng công cụ tìm kiếm trực tuyến như một điểm tiếp xúc để tìm kiếm thông tin và lựa chọn thẻ tín dụng. Điều này dẫn đến việc công cụ tìm kiếm trở thành điểm tiếp xúc trực tuyến được sử dụng phổ biến nhất.

Theo Google, thói quen thanh toán bằng tiền mặt đã thay đổi hoàn toàn ngay cả khi lệnh giãn cách xã hội tiếp tục được nới lỏng. Ngày càng có nhiều người Việt cởi mở với các công nghệ thanh toán mới. Trong báo cáo Google Xu hướng (giai đoạn từ tháng 1 năm 2017 - tháng 8 năm 2021), tại Việt Nam, số lượt tìm kiếm trên mạng cho một số dịch vụ ví điện tử đã tăng gấp 10 lần.

Tìm kiếm 'app cho vay online' tăng tới 300% và 'vay tiền online' tăng 22% trong năm 2020

Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số đang trở thành những động lực quan trọng khi xu hướng thanh toán số tiếp tục tăng mạnh do đại dịch. Hiện nay, 99% các nhà bán hàng kỹ thuật số chấp nhận các phương thức thanh toán số. 72% đã áp dụng các giải pháp cho vay kỹ thuật số khi khách hàng có nhu cầu, dựa vào và sử dụng các tùy chọn kỹ thuật số.

Ở mọi khía cạnh, người Việt đang tìm cách để sử dụng đồng tiền của mình một cách hiệu quả nhất trong những giai đoạn dịch bệnh. Họ lên Google Tìm kiếm để làm quen với những hình thức đầu tư mới và tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính để chèo lái qua giai đoạn này, đặc biệt là các khoản vay có thể được xử lý nhanh hơn hoặc được thực hiện trên mạng.

Theo đó, tìm kiếm 'sàn giao dịch chứng khoán' tăng 60% và  tìm kiếm về 'bitcoin' tăng 38%. Riêng tìm kiếm từ khóa 'chứng khoán' tăng tới 103%. Bên cạnh đó, tìm kiếm 'vay tiền online' cũng tăng tới 54% và 'vay tiền nhanh' tăng 44%.

Trong báo cáo ‘‘Tìm kiếm cho Ngày mai - Search for Tomorrow’’ năm 2020, Google cho biết, trước khi dịch COVID-19 xuất hiện, người tiêu dùng Việt Nam đã quan tâm nhiều tới các hình thức thanh toán trực tuyến, đồng thời sử dụng internet để khám phá các lựa chọn về đầu tư an toàn và bảo mật. Khi đại dịch bùng phát và mối lo lắng về tài chính gia tăng, xu hướng này càng phát triển mạnh mẽ. Ngày càng có nhiều người lên mạng nghiên cứu thông tin về các dịch vụ tài chính, cũng như tìm hiểu về cách quản lý tiền bạc hiệu quả hơn.

Theo đó, số lượt tải các ứng dụng về tài chính tăng tới 33% khi người dùng chuyển từ 'offline' (giao dịch tại quầy) sang online (trực tuyến). Thậm chí thời lượng xem các video có nội dung liên quan tới từ khóa 'tài chính' cũng tăng tới 100%. Bên cạnh đó, người Việt tìm kiếm nhiều hơn các lựa chọn cho vay trực tuyến. Trong đó, tìm kiếm 'app cho vay online' tăng tới 300% và 'vay tiền online' tăng 22%.

Thế Dương