Thanh khoản hệ thống ngân hàng đã hạ nhiệt

Vấn đề - Nhận định - Ngày đăng : 08:37, 23/02/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thanh khoản hệ thống ngân hàng đã bắt đầu giảm bớt căng thẳng trong tuần qua, khi nhu cầu vay mượn vốn kỳ hạn ngắn trên thị trường mở đã giảm rõ rệt. Đây cũng là yếu tố giúp cho lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt.

Thống kê về thị trường tiền tệ vừa được các tổ chức tài chính trên thị trường vừa công bố cho thấy, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã bắt đầu giảm bớt căng thẳng, khi nhu cầu vay mượn vốn kỳ hạn ngắn trên Thị trường mở (OMO) đã giảm rõ rệt.

 

Số liệu thống kê được Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa công bố cho biết, trong phiên giao dịch ngày 21/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chào thầu 10.000 tỷ đồng trên kênh cầm cố với kỳ hạn 14 ngày, lãi suất 2,50%. Không có khối lượng trúng thầu, có 1.508,41 tỷ đồng đáo hạn trong phiên hôm qua. Như vậy, NHNN hút ròng 1.508,41 tỷ đồng từ thị trường, đưa khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố giảm xuống mức 15.279,36 tỷ đồng. Trong khi đó, lượng tín phiếu đang lưu hành tiếp tục đóng băng trong hơn 1,5 năm trở lại đây.

 

Còn diễn biến lãi suất liên ngân hàng, số liệu thống kê từ Công ty CK Bảo Việt (BVSC) cho thấy, lãi suất đã có dấu hiệu giảm nhiệt trong tuần từ ngày 14 – 18/2, cụ thể: lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần có chung diễn biến hạ nhiệt, giảm lần lượt 0,66%; 0,52% và 0,37% xuống còn 2,74% 2,78% và 2,93%/năm.

Với diễn biến trên thị trường liên ngân hàng, BVSC cho rằng, thanh khoản hệ thống ngân hàng đã bắt đầu giảm bớt căng thẳng trong tuần qua, khi nhu cầu vay mượn vốn kỳ hạn ngắn trên thị trường mở đã giảm rõ rệt. Đây cũng là yếu tố giúp cho lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt trong tuần vừa qua.

Trong thời gian tới, BVSC đánh giá thanh khoản hệ thống ngân hàng sẽ dồi dào hơn, khi yếu tố mùa vụ là nhu cầu thanh toán dịp Tết nguyên đán qua đi, trong khi lượng vốn FDI thực hiên hay xuất khẩu tăng, NHNN có thể sẽ tiếp tục mua ngoại tệ và bơm VND ra ngoài thị trường.

Mặc dù vậy, lãi suất liên ngân hàng của cả 3 kỳ hạn ngắn đều ở mặt bằng cao hơn so với 2 năm trước đó. BVSC cho rằng: “lãi suất liên ngân hàng trong thời gian tới khó có thể giảm xuống mặt bằng thấp của năm 2020 hay thấp hơn năm 2021, tuy nhiên, sẽ không còn tăng mạnh như trong các tuần vừa qua nữa”.

Còn theo dự báo của Công ty CP Chứng khoán KB Việt Nam: “diễn biến lãi suất liên ngân hàng qua đêm trong tháng 2 sẽ duy trì ở mức cao 2% -3% rồi hạ nhiệt cho lãi suất qua đêm với điều kiện thanh khoản thị trường dần ổn định trở lại sau khi mùa cao điểm thanh toán và chi trả dịp Tết Nguyên Đán đi qua”.

 

Về lãi suất huy động, thống kê từ thị trường cho thấy, lãi suất huy động trên thị trường có dấu hiệu tăng cục bộ. Cụ thể, lãi suất huy động có dấu hiệu bật tăng nhẹ ở một số NHTM cổ phần, còn ở nhóm NHTM có vốn nhà nước lãi suất huy động vẫn duy trì ổn định. Lý giải biểu lãi suất tăng cục bộ tại một số ngân hàng, Bộ phận phân tích chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng, một số ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất để thu hút lượng tiền gửi dư thừa, trong bối cảnh tín dụng đang tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với huy động tạo áp lực lên hoạt động kinh doanh của các NHTM.

Đối với lãi suất cho vay, NHNN vẫn luôn phát đi thông điệp nhất quán, đó là: “sử dụng tối đa nguồn lực để hỗ trợ cho doanh nghiệp hồi phục sau đại dịch”. Theo đó, các NHTM vẫn đang đồng hành cùng doanh nghiệp khi tuyên bố các chương trình giảm lãi suất.

Với những nỗ lực của ngành Ngân hàng, trong báo cáo vĩ mô vừa công bố, các chuyên gia phân tích thuộc Công ty CK Vietcombank (VCBS) cho rằng: “mặt bằng lãi suất thấp đặc biệt là lãi suất cho vay vẫn sẽ được duy trì trong thời gian tới, đến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch. Mặt bằng lãi suất huy động nhiều khả năng vẫn chưa tăng trên quy mô toàn hệ thống khi các mức tăng mang tính chất cục bộ”.

Còn theo SSI Research: “với triển vọng nền kinh tế mở cửa hoàn toàn trong giai đoạn tới, nhu cầu tín dụng tăng mạnh và áp lực lạm phát tăng dần, lãi suất huy động có thể đã chạm đáy và sẽ bắt đầu nhích tăng trong nửa cuối năm 2022. Trong kịch bản cơ sở, lãi suất huy động sẽ tăng 20 - 25 điểm cơ bản đối với nhóm NHTM có vốn nhà nước”.

Ngô Hải