Laptop Huawei MateBook 14: Bộ xử lý Intel Gen11, thời lượng pin tốt

Công nghệ - Ngày đăng : 09:09, 24/02/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Huawei gần đây giới thiệu dòng máy tính xách tay (laptop) Huawei MateBook 14 phiên bản 2021 sử dụng bộ xử lý Intel thế hệ 11 tại thị trường Việt Nam với mức giá chỉ hơn 20 triệu đồng.

Ảnh: Sforum

Huawei MateBook 14 2021 sở hữu nhiều ưu điểm tuyệt vời như màn hình 3:2 độ phân giải 2K, 100% sRGB, hệ thống tản nhiệt tốt, khá đầy đủ cổng kết nối và thời lượng pin khá ngon. Đây hứa hẹn sẽ là một lựa chọn đáng chú ý trong phân khúc khoảng 20 triệu đồng trong thời gian tới.

Hầu hết những sản phẩm đến từ Huawei đều được chăm chút về thiết kế và Huawei MateBook 14 2021 cũng không ngoại lệ. Máy sở hữu một bộ khung kim loại cứng cáp ở cả mặt A, C và D. Đây là ưu điểm tuyệt vời đầu tiên khiến đây thực sự là một chiếc laptop nổi bật trong phân khúc.

Nhìn qua, MateBook 14 2021 phần nào hơi giống MacBook Pro nhưng được cách điệu với các đường cắt bóng loáng tạo điểm nhấn. Bề mặt kim loại được xử lý nhám hơn so với vỏ kim loại trên những chiếc MacBook và màu sắc cũng hơi khác màu xám của MacBook. Nhìn chung, Huawei vẫn tạo nên được những nét riêng cho sản phẩm.

Ảnh: Sforum

Điểm mình chưa hài lòng lắm với sản phẩm này là logo Huawei ở mặt sau khá thô và mất cân đối nếu không phải nói là xấu. Các hàng laptop ngày càng có xu hướng đơn giản hóa logo của mình và làm cho chúng nhỏ hơn, thanh mảnh hơn. Ví dụ logo HP trên những dòng cao cấp chỉ có 4 đường gạch ngắn dài tinh tế, logo Dell luôn được thiết kế rất nhỏ, Lenovo thì đưa logo về một góc nhỏ.

Một yếu tố khác không phải vấn đề của mình nhưng có lẽ nhiều bạn sẽ không hài lòng. Đó là máy khá dày và nặng với trọng lượng lên tới 1.49kg. Hiện tại có rất nhiều mẫu laptop 14 inch có trọng lượng chỉ trên dưới 1kg giúp cho việc mang theo hàng ngày thoải mái hơn. Tuy nhiên cái gì cũng có sự đánh đổi, những mẫu laptop mỏng nhẹ thường thiếu sự cứng cáp, chắc chắn, bàn phím dễ bị flex, khó mở bằng một tay, tản nhiệt kém và thiếu cổng kết nối. Nhờ dày và nặng hơn MateBook 14 khắc phục được tất cả các nhược điểm đó.

Những điểm đáng chú ý khác trên Huawei MateBook 14 2021 gồm hệ thống 2 ống đồng và 2 quạt tản nhiệt với cánh siêu mỏng tản nhiệt hiệu quả, cảm biến vân tay của máy có thể đọc được vân tay ngay khi bấm mở máy và webcam ẩn dưới màn hình.

Webcam tiếp tục là một chủ đề gây tranh cãi, Dell XPS đã phải chuyển vị trí webcam từ dưới màn hình lên vị trí truyền thống nhưng Huawei vẫn “cố chấp” giữ nguyên thiết kế cũ. Thật lòng mà nói thì vị trí webcam này bạn chỉ thấy toàn “nọng” rất bất tiện.

Ảnh: Sforum

Màn hình lý tưởng để làm việc

Màn hình 14 inch tỷ lệ 3:2 cho chiều cao rất ấn tượng, đây là tỷ lệ tuyệt vời cho công việc. Chiều cao lớn hơn đồng nghĩa bạn xem được cùng lúc nhiều nội dung trên trang web hơn, xem được nhiều hàng excel hơn, có nhiều không gian hơn khi edit video và rất nhiều công việc khác.

Đổi lại tỷ lệ màn hình này lại không phù hợp để xem phim và các nội dung video. Ví dụ như hai trường hợp bên dưới, một video là 16:9 phần viền đen trên và dưới đã chiếm một diện tích khá lớn còn khi xem một MV tỷ lệ 24:9 thì thật là… thạm họa. Hầu hết phim hay MV hiện nay đều có tỷ lệ tối thiểu 16:9 và phổ biến hơn là 21:9 hoặc 24:9. Nếu bạn xem phim, giải trí nhiều hơn công việc thì đây sẽ không phải tỷ lệ lý tưởng.

Ảnh: Sforum

Về chất lượng hiển thị, mình thực sự ấn tượng với màn hình của MateBook 14 2021. Nó cho mình một cảm giác sử dụng rất… MacBook. Bên cạnh tỷ lệ khung hình cao, màn hình của máy còn là màn hình gương, độ sáng có thể nói là gần bằng MacBook Pro 13 inch 2020 (2 Thunderbolt), khả năng hiện thị màu sắc chính xác và theo nhà sản xuất độ phủ màu của máy đạt 100% sRGB. Độ phân giải của màn hình cũng khá cao đạt 2160x1440px (185ppi), thấp hơn độ phân giải 2K trên màn hình 16:9 (2560x1440px) và cũng chưa đạt độ phân giải như MacBook Air 2020 nhưng vẫn cho hình ảnh sắc nét.

Độ tương phản của MateBook 14 theo Huawei công bố đạt 1500:1 và trải nghiệm thực tế mình tin đây là con số chính xác. Màu đen của màn hình thể hiện rất tốt, màu sắc chính xác hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu chỉnh sửa và thiết kế không quá “pro”.

Huawei công bố màn hình của máy chiếm tới 90% so với thân máy, trên thực tế viền trên và hai bên khá mỏng nhưng viền dưới vẫn hơi dày, phía dưới màn hình là một logo Huawei. Vâng lại một lần nữa lại giống những chiếc MacBook 2020 trở về trước.

Bàn phím và touchpad

Đây là hai thứ mình chưa hài lòng lắm trên MateBook 14 2021. Nói trước về phần bàn phím, dù layout quen thuộc nhưng không hiểu sao khi đặt tay lên bàn phím mình có cảm giác thiếu tự tin và dễ bị nhầm phím, phải mất vài tiếng gõ liên tục mới quen. Lực nhấn của phím cũng khá nặng, không rõ sử dụng lâu thì có nhẹ hơn không nhưng cảm nhận ban đầu của mình là khá mỏi tay khi gõ lâu. Ở tầm giá 20 triệu đồng không thiếu những chiếc laptop có bàn phím nhẹ nhàng hơn, cảm giác gõ tốt hơn MateBook 14 2021.

Ảnh: Sforum

Với touchpad, thứ đầu tiên khiến mình không hài lòng là kích thước khá nhỏ. Đáng lẽ ra với tỷ lệ màn hình 3:2, Huawei đã có nhiều không gian để trang bị một touchpad lớn hơn nhưng nhà sản xuất đã không làm như vậy. Và dù được phủ kính nhưng cảm giác lướt ngon tay trên touchpad vẫn chưa thực sự mượt, vẫn có độ rít nhất định, chưa đủ để chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế hay những công việc phức tạp.

Tuy vậy thì bạn vẫn có thể lướt web, thực hiện những công việc văn phòng không quá phức tạp với touchpad này, nhưng lời khuyên của mình là nên sử dụng chuột rời để có trải nghiệm tốt hơn.

Hiệu năng và tản nhiệt

Thử nghiệm nhanh với benchmark, MateBook 14 2021 cho hiệu năng tốt nếu so với những mẫu laptop văn phòng khác có cùng cấu hình. Dù thiệt thòi về bus RAM (chỉ 2666 chứ không phải 3200) nhưng nhờ hệ thống tản nhiệt tốt, bộ nguồn công suất cao nên con chip Intel i5-1135G7 có thể bung xõa được hết khả năng.

Trong quá trình thử nghiệm, có những thời điểm con chip ăn tới hơn 41W điện, toàn bộ hệ thống ăn gần 64W tuy nhiên chỉ thỉnh thoảng mới đạt được số đó. Còn trung bình thì con chip này sẽ ăn 30-31W, vẫn cao hơn TDP Intel công bố là 28W. Điều ấn tượng hơn, MateBook 14 2021 giữ xung và giữ nguyên điểm hiệu năng (có những lần test còn cao hơn) khi… rút nguồn. Gần đây mình mới đánh giá con Fujitsu U-HX có cấu hình tương đồng, cũng là i5-1135G7 28W nhưng máy có hiệu năng thấp hơn tới khoảng 20 – 30% khi rút nguồn, CPU tụt xuống dưới 15W khi rút nguồn.

Ảnh: Sforum

MateBook 14 2021 đạt 4843 điểm đa nhân và 1306 điểm đơn nhân trong CineBench R23, vượt xa chiếc Fujitsu UH-X mình test gần đây có cấu hình tương tự khi chỉ đạt lần lượt 3703 và 1196 điểm.

Tuy nhiên điểm 3DMark Time Spy lại khá tệ, có lẽ vì bus RAM quá thấp lại phải gánh màn hình độ phân giải cao. Để so sánh Fujitsu U-HX sở hữu 8GB RAM 4266MHz đạt tới 1371 điểm. Trong đó điểm GPU lên tới 1247, cao hơn tới 20% so với MateBook 14 nhưng điểm CPU của U-HX lại chỉ đạt 3143 điểm.

Điểm Geekbench 5 của MateBook 14 cũng vượt trội khi đạt 4413 điểm đa nhân và 1331 điểm đơn nhân so với Fujitsu UH-X với chỉ 4206 điểm đa nhân và 1283 điểm đơn nhân.

Với chứng nhận Iris Xe đến từ Intel, hiệu suất đồ họa của MateBook 14 cũng khá tốt, đáp ứng tốt nhu cầu chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế cơ bản và biên tập video nhẹ nhàng. Tuy nhiên chơi game lại là câu chuyện khác. Vì phải gánh một màn hình độ phân giải cao nên với tựa game CS:GO, máy cũng không thể đáp ứng được thiết lập thấp nhất. Nếu muốn chơi buộc phải giảm độ phân giải hiển thị trong setting Windows. Và lại trớ trêu thay, mặc định Windows không có độ phân giải thấp hơn tỷ lệ 3:2 và nếu thiết lập độ phân giải thấp hơn ở 16:10 thì sẽ bị một chút viền đen trên dưới. Nhìn chung, đây là chiếc laptop tuyệt vời để làm việc, nhưng không phải lựa chọn tốt để giải trí, chơi game nói chung.

Lưu ý thêm, dù máy khá dày nhưng Huawei lại không cho phép người dùng nâng cấp RAM. Dung lượng mặc định chỉ 8GB nên sẽ khá thiếu thốn với những ai mở cùng lúc vài chục tab Chrome, chạy 3 – 4 phần mềm ứng dụng cùng lúc. Giá như máy được nâng cấp RAM thì có lẽ nó sẽ không đối thủ trong tầm giá.

Về lưu trữ, máy được trang bị sẵn 512GB SSD PCIe với tốc độ ổn:

Nói thêm về khả năng tản nhiệt, như đã nói ở trên máy có tới 2 ống khá lớn và hai quạt tản nhiệt hiệu suất cao và yên tĩnh. Vì vậy trong phần lớn tình huống sử dụng máy sẽ không bị hiện tượng quá nhiệt và rất yên tĩnh. Trừ khi stress test hoặc render video thì gần nhưng không nghe rõ tiếng quạt gió kêu ở khoảng cách sử dụng thông thường trong môi trường không quá yên tĩnh. Tất nhiên trong những bài test nặng như Cinebench thì vẫn có hiện tượng quá nhiệt khi nhiệt độ CPU lên tới 98 độ nhưng sau đó sẽ nhanh chóng ổn định về 85 độ.

Ảnh: Sforum

Pin và sạc

Cuối cùng, mình muốn dành một lời khen dành cho thời lượng pin của Huawei MateBook 14 2021. Dù dung lượng không thực sự cao, chỉ 56Wh nhưng máy tối ưu khá tốt. Với thử nghiệm độ sáng 100%, chạy công cụ đo hiệu năng PCMark trong 27 phút thì máy sử dụng khoảng 13% pin, tức mỗi giờ máy sẽ sử dụng khoảng 27-28%. Nhắc lại đây là kết quả khi màn hình sáng tối đa và chạy benchmark.

Khi làm việc văn phòng tổng hợp, mở hơn chục tab Chrome, thỉnh thoảng mở Photoshop, độ sáng màn hình 50% tức mức đủ dòng trong văn phòng không quá sáng thì máy trụ được khoảng 5 giờ. Tất cả thử nghiệm pin này mình đều để chế độ best performance trong Windows. Nếu chấp nhận hi sinh một chút hiệu năng thì chắc chắn máy có thể sử dụng được khoảng 7 – 8 giờ nếu chỉ làm văn phòng.

Bộ nguồn 65W tiếp tục là một điểm cộng nữa, dù mình chưa test chính xác nhưng khi cắm sạc pin tăng rất nhanh. Theo mình dự đoán thì sau một giờ máy sẽ sạc được 80% pin và quan trọng hơn, việc có bộ nguồn 65W giúp máy bung được hết hiệu suất. Trước đây mình có từng test một số mẫu laptop cấu hình tương tự nhưng bộ nguồn chỉ 45W thì CPU chỉ lên được khoảng 26 – 28W chứ không thể đạt được mức hơn 40W như chiếc MateBook 14 này.

Theo Sforum

D.T