Làm thế nào để tiết kiệm khi phí SMS Banking tăng cao?

Sản phẩm, dịch vụ - Ngày đăng : 17:28, 24/02/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Là dịch vụ mang lại rất nhiều tiện ích nhưng chi phí cho SMS Banking khá cao. Dù muốn tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng nhưng các ngân hàng không thể giảm phí SMS Banking vì đang phải bù lỗ cho dịch vụ này.

Khi sử dụng tài khoản ngân hàng, việc theo dõi số dư tài khoản rất quan trọng. Điều này giúp người dùng quản lý tài khoản thường xuyên và tăng cường sự an toàn khi luôn được báo thay đổi số dư và chi tiêu thẻ, cũng như kịp thời phát hiện lỗi giao dịch hay tài khoản bị kẻ gian đánh cắp, chiếm đoạt… 

Cho đến nay, SMS Banking là dịch vụ ngân hàng phổ biến nhất, thông qua tin nhắn SMS, người dùng có thể theo dõi biến động số dư tài khoản 24/7. Điểm tiện lợi của dịch vụ này là có thể sử dụng trên mọi thiết bị di động, không yêu cầu phải là Smartphone.

Là dịch vụ rất tiện ích thế nhưng phí SMS Banking lại khá cao. Được biết, dù muốn tạo trải nghiệm dịch vụ thoải mái nhất cho người dùng, các ngân hàng cũng không thể giảm phí SMS Banking vì đang phải bù lỗ cho dịch vụ này. Để gửi tin nhắn cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông, và mức phí đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng cao hơn nhiều so với mức phí tin nhắn thông thường.

 

Thực tế, việc thu phí thông báo biến động số dư SMS luôn được ngân hàng công bố trong biểu phí dịch vụ. Tuy nhiên, mức phí này gần đây nhận được nhiều chú ý từ khách hàng sau khi Vietcombank thay đổi biểu phí đầu năm 2022.

Cụ thể, thay vì thu mức cố định 10.000 đồng/tháng (chưa VAT) như trước, Vietcombank đã thay đổi biểu phí này tính theo số lượng tin nhắn khách nhận trong tháng, lần lượt ở mức 10.000 đồng nếu dưới 20 SMS; 20 đến dưới 50 SMS, tính phí 25.000 đồng; 50 đến dưới 100 SMS, tính phí 50.000 đồng; từ 100 SMS trở lên, phí tính là 70.000 đồng.

Như vậy, trong một năm, người dùng có thể phải đóng phí tin nhắn SMS lên tới 840.000 đồng, chưa bao gồm 10% thuế VAT. Thời điểm hiện tại, đa số ngân hàng sử dụng cách thức thu phí SMS Banking dựa theo số tin SMS mà người dùng sử dụng trong 1 tháng, dao động ở mức 9.900 đồng - 82.500 đồng/tháng.

Trước những phản ứng của khách hàng, Vietcombank đã lên tiếng giải đáp về vấn đề này.

Cụ thể, ngân hàng cho biết, về việc điều chỉnh biểu phí dịch vụ ngân hàng điện tử và chính sách dịch vụ tài khoản dành cho khách hàng cá nhân áp dụng từ 1/1/2022, Vietcombank đã thông tin trên các kênh App, Email, Website cho tất cả các khách hàng và gửi tin nhắn trực tiếp tới những khách hàng có số lượng nhận tin nhắn cao căn cứ vào lịch sử sử dụng trong 3 tháng 10-11-12/2021. Trên Website của mình, Vietcombank cũng đã đăng thông báo về việc thay đổi biểu phí dịch vụ ngày 25/12/2021. Trong đó, ngân hàng miễn phí duy trì dịch vụ và phí chuyển tiền trên VCB Digibank, đồng thời điều chỉnh phí duy trì dịch vụ nhận tin nhắn chủ động qua SMS.

Vietcombank cũng lưu ý với người dùng về cách thay thế SMS chủ động, tiết kiệm chi phí là đăng ký tính năng OTT Alert ngay trên VCB Digibank.

Thay vì sử dụng dịch vụ SMS Banking, các ngân hàng đã hỗ trợ người dùng nhiều sản phẩm và dịch vụ thông qua ngân hàng số hay ngân hàng điện tử, đồng thời nhận thông báo số dư trên app Banking (OTT) và không tính phí. 

 

Ngân hàng số

(Digital Banking)

Ngân hàng điện tử

(Internet Banking)

Khái niệm Một hình thức ngân hàng số hoá tất cả những hoạt động và dịch vụ ngân hàng truyền thống. Một dịch vụ ngân hàng trực tuyến, ngân hàng điện tử của các ngân hàng.
Thiết bị hoạt động Live bank, Website, thiết bị đi động. Ứng dụng trên điện thoại di động, laptop có kết nối mạng.
Tính năng
  • Rút tiền, chuyển tiền.
  • Gửi tiết kiệm kỳ hạn, không kỳ hạn có lãi suất.
  • Quản lý tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm.
  • Vay vốn, vay tiêu dùng.
  • Thanh toán hoá đơn.
  • Dịch vụ tiện ích khác.
  • Chuyển tiền trong và ngoài hệ thống.
  • Truy vấn số dư tài khoản.
  • Thanh toán hoá đơn điện tử.
  • Gửi tiền tiết kiệm.

Ngoài ra, việc nhận diện, an toàn bảo mật thông tin cũng được gia tăng khi người dùng hoàn toàn quản lý thông tin và tài sản cá nhân của mình. Các thủ tục giấy tờ cũng được giảm tải khi người dùng lựa chọn giao dịch online.

 

Do đó, chỉ cần sở hữu thiết bị điện thoại di động hoặc laptop có kết nối mạng, người dùng có thể quản lý tài khoản ngân hàng trực tuyến 24/7 và thực hiện các tính năng cốt lõi của ngân hàng như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, gửi tiết kiệm… một cách nhanh chóng, thao tác đơn giản, tiện lợi mà không cần phải di chuyển. Hiện tại, nhiều ngân hàng đã hủy bỏ chức năng tính phí dịch vụ chuyển tiền ngoài ngân hàng sang miễn phí trên hệ thống app Banking như Techcombank, BIDV, Vietinbank, TPBank,…

Hơn nữa, người dùng có thể tạo tài khoản trực tuyến bằng cách tải ứng dụng Internet Banking trên App Store của điện thoại di động, sau đó làm theo hướng dẫn để hoàn thành đăng ký tài khoản ngân hàng.

Bước 1: Tìm và tải ứng dụng của ngân hàng trên các chợ ứng dụng App Store hoặc Google Play.

 

Bước 2: Mở ứng dụng và chọn "Mở tài khoản cho khách hàng mới." 

 

Bước 3: Nhập số điện thoại và hệ thống sẽ gửi một mã số về điện thoại của khách hàng để xác thực.

 

Bước 4: Chụp ảnh giấy tờ tùy thân theo hướng dẫn trên màn hình

 

Bước 5: Xác thực khuôn mặt theo hướng dẫn trên màn hình

 

Bước 6: Chọn số tài khoản, loại tài khoản và các dịch vụ đi kèm.

 

Bước 7: Đăng ký thành công

 

Ngay sau khi đăng ký thành công, ngân hàng sẽ gửi SMS thông báo số tài khoản và mật khẩu kích hoạt dịch vụ.

Minh Ngọc