Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm việc với tỉnh Cao Bằng

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 10:00, 28/02/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong 2 ngày 25-26/2, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc NHNN Việt Nam vừa có chuyến thăm và làm việc với tỉnh Cao Bằng và NHNN tỉnh Cao Bằng.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Cao Bằng

Cùng tham gia đoàn công tác có: ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam, Lãnh đạo Đảng ủy cơ quan Ngân hàng Trung ương, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Công đoàn NHNN Trung ương; đại diện Lãnh đạo Văn phòng NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Truyền thông, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ.

Về phía tổ chức tín dụng có sự tham gia của lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.

Về phía tỉnh Cao Bằng có ông Trần Hồng Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc với tỉnh Cao Bằng ngày 25/2, ông Trần Hồng Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh phát biểu và báo cáo một số kết quả phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, các đề xuất kiến nghị của địa phương. Theo đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Nhà nước, sự quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương… Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Cao Bằng đã phát huy truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng, nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Kinh tế có bước tăng trưởng khá, nguồn vốn huy động tại địa phương tăng trưởng dồi dào, cơ cấu nguồn vốn ổn định, tiền gửi tiết kiệm chiếm tỷ trọng cao, sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu vay vốn hợp pháp phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa phương. Văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào không ngừng được cải thiện.

Tuy nhiên với đặc thù là tỉnh miền núi biên giới, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Cao Bằng vẫn còn không ít khó khăn, thách thức với nền kinh tế có quy mô nhỏ, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu và yếu,… đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao. Chăm lo cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2020-2025 của tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Ông Trần Hồng Minh đánh giá cao hoạt động ngân hàng trong thời gian qua nhất là ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng phát triển kinh tế nói chung và Cao Bằng nói riêng. Đồng thời, ngành đã có sự phối hợp và hỗ trợ với địa phương tốt để phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo.

Khái quát một số kết quả hoạt động của ngành Ngân hàng, bà Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc NHNN Việt Nam cho biết, cùng với cả hệ thống chính trị, ngành Ngân hàng đã điều hành chủ động, linh hoạt và kiên định chính sách tiền tệ. Giảm mạnh mặt bằng lãi suất, triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp mở rộng tín dụng hiệu quả nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh hết sức phức tạp. Giữ vững ổn định tỷ giá, thị trường ngoại hối. Tiếp tục củng cố và hoàn thiện thể chế về tiền tệ và hoạt động ngân hàng; đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực ngân hàng…

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa Tỉnh ủy, UBND, HĐND, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Cao Bằng và ngành Ngân hàng tại địa phương. Thống đốc cũng mong muốn trong thời gian tới, các đồng chí Lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm tới những chỉ đạo hoạt động của ngành Ngân hàng trên địa bàn, giúp đỡ hoạt động hệ thống ngân hàng vừa đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương; đồng thời cũng là để thực hiện tốt nhất trách nhiệm của Ngành, Chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ.

Phát biểu trước đó, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam đánh giá cao tốc độ phát triển của tỉnh, tuy nhiên, để đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân hơn nữa, tỉnh Cao Bằng cần thu hút các doanh nghiệp đầu tư đa dạng lĩnh vực, cải thiện hệ thống giao thông vận tải, đầu tư cơ sở hạ tầng, rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa các địa phương.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam Đào Minh Tú

Về công tác an sinh xã hội của ngành Ngân hàng đối với tỉnh Cao Bằng trong năm 2021 vừa qua, mặc dù hoạt động ngân hàng phải đối mặt với những khó khăn chung của nền kinh tế do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhưng với trách nhiệm xã hội rất cao, ngành Ngân hàng đã hỗ trợ 18 tỷ đồng cho tỉnh Cao Bằng để xây nhà cho người nghèo và công tác giáo dục. Kết quả này không chỉ thể hiện sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Lãnh đạo NHNN mà còn là sự nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống ngân hàng trong bối cảnh chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19 cũng như vẫn phải tập trung nguồn lực cho việc tái cơ cấu và xử lý nợ xấu.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện NHNN Phó Thống đốc Đào Minh Tú - Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã trao tặng 25 tỷ đồng của ngành Ngân hàng hỗ trợ xây nhà ở cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên tỉnh Cao Bằng. Đại diện Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Tân trao tặng hỗ trợ xây trường học trên địa bàn tỉnh Cao Bằng trị giá 5 tỷ đồng.

Trước đó, đoàn công tác của NHNN đã đến dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Pác Bó và tham gia trồng cây tại khu di tích.

Nhân chuyến thăm và làm việc với tỉnh Cao Bằng, ngày 26/2, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Chi nhánh NHNN tỉnh Cao Bằng.

Toàn cảnh buổi làm việc tại NHNN Chi nhánh tỉnh Cao Bằng

Phát biểu tại buổi làm việc, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã đánh giá cao hoạt động của NHNN Chi nhánh tỉnh Cao Bằng trên địa bàn, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ của Ngành, hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế-xã hội, phục hồi phát triển kinh tế.

Bám sát chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương và chỉ đạo của NHNN Việt Nam, ngành Ngân hàng tỉnh Cao Bằng cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng, đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ trên địa bàn, phục vụ tốt cho nhu cầu giao dịch của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội.

Hoạt động ngân hàng tại địa phương được duy trì ổn định, thông suốt, cung ứng đầy đủ các sản phẩm dịch vụ ngân hàng; đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch thanh toán, chuyển tiền, vay vốn… cho đối tượng khách hàng đáp ứng đủ điều kiện, đúng quy định. Nhiều chương trình, chính sách tín dụng được các ngân hàng triển khai với lãi suất ưu đãi, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế đồng thời hỗ trợ, đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, các sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai mạnh mẽ, nhiều sản phẩm dịch vụ hiện đại được đưa vào sử dụng, công tác tuyên truyền được quan tâm, chú trọng góp phần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong cộng đồng dân cư. Công tác an toàn kho quỹ cũng được quan tâm, chỉ đạo sát sao nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế những rủi ro có thể xảy ra tại các tổ chức tín dụng… Công tác an sinh xã hội được ngành Ngân hàng quan tâm, hỗ trợ địa phương nâng cao chất lượng đời sống của người dân ở những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Thống đốc NHNN đã giao Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú chỉ đạo giải quyết những đề xuất kiến nghị của Chi nhánh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú đã ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của NHNN chi nhánh và chỉ đạo một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Phó Thống đốc tin tưởng rằng toàn ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng sẽ nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều thành tựu mới trong năm 2022.

P.V