Trái phiếu doanh nghiệp 2022: Sẽ tăng cả “chất” và “lượng”

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 08:48, 01/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo đánh giá của giới chuyên gia, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong năm nay sẽ vẫn tiếp tục sôi động với những bước mở rộng cả về quy mô lẫn tính đa dạng của sản phẩm. Đồng thời, với thay đổi của hành lang pháp lý, thị trường sẽ an toàn, minh bạch hơn, hạn chế cảnh “vàng thau lẫn lộn”.

Theo báo cáo của Dịch vụ Thông tin Tài chính FiinGroup, trong năm 2021, trái phiếu đã trở thành một kênh đầu tư đại chúng với quy mô phát hành lên tới 659 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kép trong vòng 5 năm qua là 55,4%/năm, hiện có khoảng 300 nghìn nhà đầu tư đã tham gia vào thị trường TPDN. Theo thống kê, nhóm ngân hàng và các doanh nghiệp bất động sản vẫn là những đơn vị dẫn đầu về khối lượng phát hành. Trong cơ cấu phát hành, nhóm ngân hàng chiếm khoảng 35%; 65% còn lại là nhóm phi tài chính, trong đó chủ yếu là bất động sản.

Ông Lê Hồng Khang - Trưởng phòng, Dịch vụ Xếp hạng tín nhiệm, FiinRatings cho biết, thị trường trái phiếu hiện đã trở thành một trong những kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế, tuy nhiên quy mô của thị trường hiện mới chiếm khoảng 15% GDP, thấp hơn nhiều so với một số nước trong khu vực như Malaysia là hơn 50%, Singapore là gần 40%... Như vậy dư địa tăng trưởng còn rất lớn.

Trong năm 2022, lượng phát TPDN dự báo sẽ rất sôi động bởi hai lực dẫn chính. Cụ thể, thống kê cho thấy 60% lượng trái phiếu đang lưu hành trên thị trường sẽ đáo hạn trong hai năm tới, giữa thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều, một số doanh nghiệp bị đóng băng hoạt động kinh doanh, áp lực phải phát hành trái phiếu mới để tái tài trợ cho các khoản nợ đến hạn rất lớn. Mặt khác, khi hoạt động kinh tế khôi phục, giãn cách nới lỏng thì các doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực bất động sản sẽ có nhu cầu huy động vốn để tài trợ xây mới, tiếp tục các dự án hiện tại.

Trong khi đó hành lang pháp lý cũng có những thay đổi như Thông tư số 16/2021/TT-NHNN thay thế Thông tư số 22/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 quy định việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua TPDN có hiệu lực từ ngày 15/1/2022 và Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch TPDN riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán TPDN ra thị trường quốc tế theo hướng thắt chặt điều kiện phát hành... Tất cả những thay đổi này dự báo sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp có năng lực tín dụng thấp và doanh nghiệp muốn phát hành thành công thì sẽ nâng lãi suất phát hành lên mức cao hơn. Do đó, nền lãi suất trái phiếu của doanh nghiệp năm nay sẽ cao hơn năm 2021.

Theo ông Lê Hồng Khang, đối với các thay đổi quy định trên, các tổ chức phát hành sẽ cân nhắc hướng tới phát hành đại chúng nhiều hơn chứ không chỉ phát hành riêng lẻ nữa, chủ động nâng cao hồ sơ tín nhiệm của mình để có thể tăng khả năng huy động vốn, thị trường sẽ phát triển theo hướng tích cực hơn.

Với những dự báo nêu trên, các chuyên gia cho rằng TPDN sẽ tiếp tục là một kênh đầu tư hiệu quả mà các nhà đầu tư có thể cân nhắc trong năm nay. 

Minh Ngọc