Đức cần tuyển dụng 360 nghìn nhân lực lao động trình độ cao

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 14:23, 09/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 8/3/2022 2022, tại Hà Nội, Tập đoàn Avestos FAV và Careloop phối hợp cùng Tập đoàn Bảo Sơn tổ chức diễn đàn với chủ đề “Cơ hội, thách thức về việc làm cho Thanh niên Việt Nam tại CHLB Đức” đưa ra giải pháp về cơ hội, việc làm cho thanh niên Việt Nam, cũng như đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cho thị trường lao động tại CHLB Đức trong thời gian tới.

Theo đánh giá trong 2 năm vừa qua, tác động của đại dịch COVID- 19 làm khủng hoảng trầm trọng về nguồn nhân lực tại Đức, kéo theo nhu cầu nguồn nhân lực ở một số ngành nghề trọng điểm ở nước này trở nên khan hiếm như: điện, xây dựng, dịch vụ khách sạn, điều dưỡng.

Ông Matthias Kaiser - Chủ tịch Chủ tịch Hiệp hội Đào tạo nghề Avestos FAV - Tập đoàn Avestos cho biết: tại Đức, nhóm ngành kỹ thuật có trình độ cao đang được các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng rất lớn trước những yêu cầu của chuyển đổi số. Tính đến tháng 4/2021 các doanh nghiệp ở Đức có nhu cầu tuyển dụng lên tới 360 nghìn nhân lực trong những lĩnh vực cần lao động trình độ cao. Trong khi, theo tính toán của các chuyên gia nghiên cứu, có tổng cộng khoảng 228 nghìn lao động đang thất nghiệp vì không đáp ứng được yêu cầu. Đây chính là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với lao động Việt Nam với thị trường lao động chất lượng cao tại Đức.

Tập đoàn Bảo Sơn, Tập đoàn Avestos FAV và Careloop ký kết hợp tác về cung ứng nguồn nhân lực, đào tạo du học nghề

Đặc biệt, với tốc độ già hóa dân số và những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhu cầu nguồn nhân lực về chăm sóc y tế ở Đức cũng trở nên khan khiếm. Hiện nay, nước này có hơn 3,4 triệu người sống lệ thuộc vào chăm sóc y tế, nhưng đội ngũ điều dưỡng viên trở nên báo động khi nhu cầu nguồn nhân lực điều dưỡng ở nước Đức cần thêm tới 40 nghìn điều dưỡng/ năm. Bởi vậy, nghề điều dưỡng ở Đức đang thu hút nhiều bạn trẻ Việt Nam theo học, bởi những chính sách ưu đãi của Chính phủ Đức dành cho các công dân Việt Nam đến để học tập và làm việc. Trong đó, các nhóm ngành nghề đang cần đó là nguồn nhân lực trong lĩnh vực chăm sóc y tế ( điều dưỡng, trợ lý cứu thương, nữ hộ sinh, bác sĩ); nhóm ngành nghề lĩnh vực quản trị (quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng, đầu bếp, chế biến thực phẩm); nhóm ngành lĩnh vực kỹ thuật ( kỹ thuật công nghệ ô tô, xây dựng, kỹ thuật điện).

Trong khuôn khổ của diễn đàn, Tập đoàn Bảo Sơn, Tập đoàn Avestos FAV và Careloop đã ký kết hợp tác về cung ứng nguồn nhân lực, đào tạo du học nghề, kết nối cho các bạn trẻ Việt Nam có cơ hội học tập và làm việc tại Đức. Theo đó, Bảo Sơn Corp, thông qua pháp nhân là Bảo Sơn Education hiện đang sở hữu 5 trung tâm đào tạo uy tín về xuất khẩu lao động và du học tại An Khánh (Hà Nội), Sơn Tây (Hà Nội), Mỹ Hào (Hưng Yên) với tổng diện tích trên 10ha được quy hoạch, đầu tư theo tiểu chuẩn quốc tế, bao gồm: khu văn phòng làm việc và phòng đào tạo rộng 5500m2; khu ký túc xá 100 phòng ngủ và các phòng chức năng phục vụ 2500 học viên cùng hệ thống trên 30 chi nhánh, văn phòng đại diện liên kết ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Với tiền đề sẵn có, Bảo Sơn là đơn vị trực tiếp có đẩy đủ điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên dạy ngôn ngữ, đủ cơ sở pháp lý để tuyển nguồn nhân lực và đào tạo ngôn ngữ tiếng Đức đạt chuẩn B1 cho các học viên, đào tạo các kỹ năng mềm cho các em học sinh là đối tượng đã tốt nghiệp THPT có nhu cầu, nguyện vọng muốn được học tập, du học nghề và làm việc tại Đức nói riêng và châu Âu nói chung.

 Ông Vũ Duy An, Phó Tổng Giám đốc Bảo Sơn Corp bày tỏ: Với mục tiêu phát triển “ Vì con người”, Bảo Sơn Corp sẽ luôn đồng hành cùng các lao động Việt Nam, giúp các họ có các phương pháp học tập ngôn ngữ tiếng Đức được tiến bộ nhanh để tự tin tham dự các kỳ thi chứng chỉ quốc tế, cùng các kỹ năng mềm phát triển bản thân, để hòa nhập với môi trường giáo dục nghề nghiệp quốc tế, trở thành những công dân toàn cầu có kỹ năng và tri thức, mang lại tương lai tốt đẹp cho chính bản thân các bạn trẻ Việt Nam và đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động quốc tế. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức cần đến sự quyết tâm, nghị lực của các bạn trẻ trước ngưỡng cửa hội nhập quốc tế”.

T.D