Xuất khẩu trở lại ớt tươi sang Trung Quốc

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 19:24, 09/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), sau một thời gian nỗ lực đàm phán, Tổng Cục Hải quan Trung Quốc đã cho phép nhập khẩu trở lại mặt hàng quả ớt tươi của Việt Nam…

Trong bối cảnh Trung Quốc đang thắt chặt kiểm soát hàng hóa nông sản thực phẩm nhập khẩu, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đã nỗ lực đàm phán và đạt được các thỏa thuận về các biện pháp kiểm dịch thực vật theo yêu cầu của Tổng Cục Hải quan Trung Quốc (GACC) sau đợt kiểm tra trực tuyến các vùng trồng và các cơ sở đóng gói ớt tươi của Việt Nam.

Ngày 4/3/2022, Cục BVTV đã nhận được thông báo từ Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh về việc Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho phép nhập khẩu trở lại mặt hàng quả ớt tươi của Việt Nam.

“Đây là kết quả của quá trình đàm phán bắt đầu từ việc xây dựng phương pháp nghiên cứu và trực tiếp tiến hành thực hiện thí nghiệm xác định thông số xử lý của Cục BVTV…”- Đại diện Cục BVTV chia sẻ.

Trước đó, tháng 10/2021 phía Tổng Cục Hải quan Trung Quốc đã có văn bản đồng ý với các biện pháp kỹ thuật do Cục đề xuất và tiến hành kiểm tra trực tuyến với các cơ sở đóng gói của Việt Nam.

Sau quá trình đàm phán và khắc phục các vấn đề mà phía Trung Quốc nêu ra, đến nay phía bạn đã đồng ý công nhận cho 5 đơn vị xuất khẩu ớt tươi, gồm: Công ty TNHH Thành An Onion; Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Cái Lân; Công ty TNHH Cẩm Long – Đồng Tháp; Công ty TNHH Nông nghiệp Vĩnh Bình; Công ty TNHH Nông sản Tân Đông.

Cũng theo đại diện Cục BVTV, trong thời gian tới phía Trung Quốc sẽ có hướng dẫn để công nhận thêm các cơ sở đóng, Cục BVTV sẽ phối hợp với các địa phương hướng dẫn các cơ sở chế biến, đóng gói có nhu cầu xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của phía Trung Quốc, đệ trình danh sách để Tổng cục Hải quan Trung Quốc thực hiện kiểm tra và phê duyệt.

Được biết, hiện Cục BVTV đang nỗ lực đàm phán để ký nghị định thư xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên 5 đơn vị đã được cấp phép nêu trên có thể thực hiện xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc nếu lô hàng bảo đảm các yêu cầu trong dự thảo nghị định thư, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu về xử lý kiểm dịch thực vật.

Cụ thể, lô hàng ớt xuất khẩu phải thực hiện việc xử lý kiểm dịch thực vật bao gồm cả 2 biện pháp xử lý bằng Methyl Bromide và xử lý lạnh (Xử lý Methyl Bromide với liều lượng 32g/m3 trong 2 giờ hoặc 18g/m3 trong 5 giờ; Xử lý lạnh sau khi xử lý Methyl Bromide ở nhiệt độ 0,56-2,77°C trong 4 ngày hoặc nhiệt độ 3,33-8,33°C trong 11 ngày).

Cục BVTV sẽ cấp Giấy chứng nhận Kiểm dịch thực vật đối với lô đáp ứng các yêu cầu sau: Hàng hóa từ các vùng trồng Cục BVTV cấp mã số và và cơ sơ đóng gói đã được được phía Trung Quốc công nhận;  Xác nhận thông tin quá trình xử lý kiểm dịch thực vật căn cứ trên giấy chứng thư khử trùng do các đơn vị cung cấp dịch vụ đủ điều kiện hành nghề xử lý kiểm dịch thực vật thực hiện; Ghi thông báo bổ sung lên Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật với nội dung đã thống nhất với phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

T.T