Vietcombank: Tiên phong cung cấp giải pháp tổng thể về ngân hàng số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tin hội viên - Ngày đăng : 18:19, 10/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tháng 11/2021, Vietcombank đã ra mắt bộ giải pháp số hoàn toàn mới dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đó là ứng dụng ngân hàng số VCB DigiBiz và các sản phẩm thẻ doanh nghiệp Vietcombank Visa Business. Đây là bộ giải pháp số được xây dựng bởi một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, trên cơ sở hiểu biết sâu sắc về khách hàng nội tại cũng như đón đầu những xu hướng tiêu dùng, hành vi và nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp SMEs.

Trong năm 2020 - 2021 và những tháng đầu năm 2022, đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Điều này đã và đang ảnh hưởng sâu sắc đến việc phát triển kinh tế của đất nước nói chung và các doanh nghiệp nói riêng, đồng thời sẽ tác động trực tiếp vào đời sống an sinh xã hội.

Tuy vậy, luôn có thể khẳng định rằng trong “nguy” có “cơ”, nhìn nhận dưới góc độ tích cực, các chuyên gia cho rằng dịch COVID-19 có thể là cơ hội tốt thúc đẩy quá trình số hóa mạnh mẽ khi các doanh nghiệp chuyển đổi mô hình làm việc từ “offline” (trực tiếp) sang “online” (trực tuyến) cũng như nâng cấp nền tảng công nghệ, cơ sở hạ tầng. Đây là một xu hướng tất yếu của cuộc cách mạng công nghệ (CMCN) 4.0, khi mà nhu cầu sử dụng, hành vi tiêu dùng của con người hay doanh nghiệp được thay đổi đáng kể từ sâu trong nhận thức. Xét riêng trong lĩnh vực tài chính, tổ chức Backbase và IDC dự báo trong vòng 5 năm tới, khoảng 63% khách hàng thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ chuyển sang dùng dịch vụ số của các ngân hàng và tổ chức tín dụng, theo báo cáo “Fintech và Ngân hàng số 2025 khu vực châu Á- Thái Bình Dương” công bố hồi tháng 5/2020. Con số này cũng ngày càng gia tăng theo nhiều báo cáo gần nhất của một số tổ chức uy tín trên thế giới.

Nhằm bắt kịp quá trình số hóa, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống công nghệ thông tin, nhanh chóng đưa ra các sản phẩm, cung cấp các ứng dụng quản lý tài chính linh hoạt với nhiều tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đơn cử, tháng 11/2021, Vietcombank vừa ra mắt bộ giải pháp số hoàn toàn mới dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đó là ứng dụng ngân hàng số VCB DigiBiz và các sản phẩm thẻ doanh nghiệp Vietcombank Visa Business.

 

Xét về tính thời điểm, đây không phải là sản phẩm đầu tiên có mặt trên thị trường, nhưng nếu xét về tính ứng dụng, bộ giải pháp số của Vietcombank là giải pháp hoàn hảo được xây dựng bởi một ngân hàng hàng đầu Việt Nam, trên cơ sở hiểu biết sâu sắc về khách hàng nội tại cũng như đón đầu những xu hướng tiêu dùng, hành vi và nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp SMEs.

Cụ thể, VCB DigiBiz là kênh ngân hàng số đồng nhất, giúp doanh nghiệp có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng (app) VCB DigiBiz trên các chợ ứng dụng hoặc trên website của Vietcombank. Rất đơn giản, khách hàng chỉ cần sử dụng một tên truy cập, một mật khẩu để sử dụng dịch vụ trên các nền tảng đa dạng với một hạn mức giao dịch thống nhất. Giao diện VCB DigiBiz được thiết kế hiện đại, trực quan không những mang tới những trải nghiệm đơn giản và mới lạ cho khách hàng mà còn cung cấp khả năng cá nhân hóa theo sở thích.

Theo chia sẻ từ nhiều doanh nghiệp SMEs không chỉ riêng là khách hàng của Vietcombank, với các giải pháp truyền thống, các doanh nghiệp cần khá nhiều thời gian để hoàn thành các giấy tờ, thủ tục hành chính hay di chuyển tới điểm giao dịch để thực hiện việc thanh toán. Điều này khá khó khăn trong bối cảnh cả nước đang đồng lòng để đẩy lùi dịch bệnh nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Mặt khác, trong bối cảnh thế giới đang đẩy mạnh việc số hóa, quản lý tài chính minh bạch và áp dụng công nghệ điện toán đám mây, các doanh nghiệp của Việt Nam đặc biệt là SMEs cũng không thể không áp dụng để ngang bằng, cùng chuẩn, đáp ứng những yêu cầu khắt khe của đối tác trong việc phát triển kinh doanh.

 

VCB DigiBiz cung cấp hai mô hình được thiết kế dựa trên nghiên cứu về đặc điểm và nhu cầu của SMEs: Mô hình 1 cấp (vừa lập, vừa duyệt lệnh) và Mô hình 2 cấp (1 cấp lập và 1 cấp duyệt), với mục tiêu tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng SMEs trên kênh số. Ngoài ra, hệ thống phân quyền linh hoạt của VCB DigiBiz cho phép lãnh đạo doanh nghiệp được phân quyền linh hoạt cho các cán bộ nhân viên phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao trong cơ cấu tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp. Việc phân quyền có thể được thực hiện thuận tiện, dễ dàng ngay sau khi khách hàng đăng ký và kích hoạt dịch vụ thành công.

Để đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin, Ứng dụng Ngân hàng số VCB DigiBiz sử dụng nhiều biện pháp bảo mật hiện đại tiên tiến, gồm(i) xác thực bằng VCB - Smart OTP (xác thực thông qua ứng dụng trên điện thoại – được tích hợp ngay trên ứng dụng VCB DigiBiz),(ii) xác thực bằng thiết bị vật lý nâng cao Hard Token, và, (iii) MPIN, SMS OTP. Các giải pháp bảo mật linh hoạt mang tới sự tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tối đa cho khách hàng. Nhờ đó, hạn mức giao dịch tối đa trên VCB DigiBiz lên tới 100 tỷ đồng/ngày (đối với VND) hoặc 4,5 triệu quy USD (đối với giao dịch ngoại tệ).

Với ứng dụng VCB Digibiz, việc quản trị hệ thống tài chính ngân hàng của doanh nghiệp SME có thể được thiết lập một cách nhanh chóng, không tốn nguồn lực, không ảnh hưởng bởi khoảng cách, đặc biệt lại tuân theo những thông lệ chuẩn mực của thế giới. Đặc biệt, Vietcombank đang miễn toàn bộ các loại phí dịch vụ trên VCB DigiBiz (bao gồm: phí sử dụng dịch vụ, phí chuyển tiền, phí thanh toán theo bảng kê, phí nộp ngân sách nhà nước…) từ khi ra mắt đến hết ngày 31/5/2022.

Trên cơ sở thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng SME trong công tác quản trị và vận hành doanh nghiệp,cùng với ứng dụng VCB Digibiz, Vietcombank đồng thời ra mắt bộ sản phẩm thẻ chuyên biệt dành riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs): bộ đôi sản phẩm Thẻ tín dụng và Thẻ ghi nợ với tên gọi Vietcombank Visa Business. Đây là bộ sản phẩm thẻ được triển khai trên nền tảng công nghệ số hiện đại với nhiều ưu đãi hấp dẫn và các tiện ích ưu việt, hướng đến lợi ích cốt lõi cho doanh nghiệp theo 3 nhóm giá trị xuyên suốt là tiết kiệm – hiệu quả - phát triển. 

Tiết kiệm chi phí vận hành

Các sản phẩm thẻ Vietcombank Visa Business được tích hợp tính năng hoàn tiền không giới hạn với tỷ lệ hoàn tiền rất hấp dẫn: 0,4% cho thẻ tín dụng và 0,3% cho thẻ ghi nợ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tối đa khi thực hiện các giao dịch thanh toán qua thẻ.

Sở hữu các sản phẩm thẻ này, khách hàng có cơ hội trải nghiệm hàng loạt ưu đãi từ các đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp như phần mềm vận hành doanh nghiệp, gói bảo hiểm, gói chăm sóc sức khỏe và đào tạo cho nhân viên, mua sắm trang thiết bị vật tư phục vụ vận hành, dịch vụ quảng cáo trực tuyến… theo chương trình ưu đãi của Tổ chức thẻ quốc tế Visa dành cho chủ thẻ doanh nghiệp tại Việt Nam (chi tiết tại đây). Các ưu đãi này sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí vận hành, tạo cơ hội khai thác tối đa hiệu quả từ các công nghệ và sản phẩm dịch vụ mới từ những nhà cung cấp uy tín trên thị trường để gia tăng hiệu quả trong công tác vận hành và quản trị, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng vững bền của doanh nghiệp.

Ngoài ra, với đặc thù của thẻ tín dụng doanh nghiệp Vietcombank Visa Business, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch với thời gian miễn lãi dài nhất và lên đến 57 ngày, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng vốn hiệu quả, đặc biệt là vốn lưu động ngắn hạn cho hoạt động kinh doanh hàng ngày.

Tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả quản trị doanh nghiệp

Thẻ doanh nghiệp Vietcombank Visa Business còn là một công cụ quản lý tài chính hỗ trợ công tác giám sát, quản trị các chi phí hoạt động một cách dễ dàng và hiệu quả.

Việc sử dụng thẻ doanh nghiệp là cách thức hiệu quả để khách hàng tách bạch các khoản chi tiêu của doanh nghiệp và cá nhân, giúp doanh nghiệp có thể ghi nhận chính xác và nhanh chóng các khoản chi tiêu và phân loại chi phí qua các hệ thống hỗ trợ từ Ngân hàng, cho phép doanh nghiệp lên kế hoạch phân bổ và điều phối ngân sách một cách hiệu quả, từ đó tối ưu hóa chi phí trong hoạt động của doanh nghiệp.

Với sự phổ biến rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp về mô hình thanh toán bằng thẻ như hiện nay, việc thực hiện các giao dịch thanh toán bằng thẻ còn giúp thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp và nhà cung cấp, hỗ trợ việc thanh toán đơn giản và thuận tiện hơn và nhờ vậy, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm tối đa thời gian đối chiếu hóa đơn và tra soát giao dịch, gia tăng hiệu quả hoạt động và tiết giảm nguồn lực.

 

Gia tăng cơ hội mở rộng phát triển hoạt động kinh doanh

Thẻ doanh nghiệp không chỉ hỗ trợ thanh toán mà còn giúp kiến tạo các cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng mạng lưới hợp tác, phát triển kinh doanh thông qua các cộng đồng, diễn đàn với các đối tác của Vietcombank và Visa trong từng thời kỳ.

Với thế mạnh về công nghệ, thẻ doanh nghiệp Vietcombank Visa Business được triển khai với công nghệ thẻ tiên tiến nhất, giúp chủ thẻ trải nghiệm giao dịch thanh toán với ưu điểm đặc biệt về tốc độ xử lý giao dịch, sự đơn giản, dễ dàng trong thao tác và tính bảo mật cao. Chủ thẻ có thể yên tâm thanh toán với công nghệ thẻ chip EMV và phương thức bảo mật 3D Secure theo chuẩn quốc tế đối với các giao dịch trực tuyến. Ngoài ra, với công nghệ Contactless – công nghệ thanh toán không tiếp xúc cho phép chủ thẻ không cần thực hiện thao tác quẹt thẻ, chỉ cần chạm thẻ ngay trước thiết bị thanh toán và giao dịch sẽ được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi mà vẫn đảm bảo tính an toàn, bảo mật.

Bên cạnh những giải pháp mang tính đột phát của thời đại chuyển đổi số, dịch vụ số, ngân hàng số, với thế mạnh là một trong những tổ chức tín dụng hàng đầu Việt Nam, Vietcombank cũng tiếp tục duy trì những chính sách liên quan đến lãi suất, cơ cấu nhóm nợ, cơ cấu khoản vay cũng như đẩy mạnh các dịch vụ về nguồn vốn cho nhóm doanh nghiệp SME. Đồng thời triển khai đồng bộ, áp dụng công nghệ để tiết kiệm về thời gian đăng ký dịch vụ, mở rộng thêm mạng lưới tiếp cận đến khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Cụ thể để phát hành các sản phẩm thẻ Vietcombank Visa Business, khách hàng doanh nghiệp có thể đến một trong gần 600 điểm giao dịch bất kỳ của Vietcombank trên toàn quốc. Đối với ứng dụng VCB Digibiz, ngoài giao dịch trực tiếp tại các điểm giao dịch, nếu đang sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến dành cho doanh nghiệp (VCB-iB@nking), khách hàng có thể đăng ký chuyển đổi sang VCB DigiBiz hoàn toàn online.

Bằng những nỗ lực trên cơ sở hiểu biết sâu sắc về khách hàng, sau một thời gian ra mắt, nhiều doanh nghiệp SME trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề đã nhanh chóng coi VCB DigiBiz, thẻ Vietcombank Visa Business như là một trợ thủ đắc lực cho doanh nghiệp mình trong công việc thanh toán, quản trị tài chính và quản lý vận hành hàng ngày, đem lại nhiều lợi ích thiết thực từ thời gian, hiệu quả và nguồn nhân lực, cũng như góp phần số hóa công tác quản trị cho chính doanh nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả. Đáp ứng những kỳ vọng đó, Vietcombank tiếp tục cam kết sẽ đồng hành và đưa ra nhiều giải pháp, dịch vụ mới để có thể ngày một hoàn thiện giải pháp tổng thể cho nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa đáp ứng nhu cầu, xu hướng quản trị điều hành và phát triển kinh doanh trong những giai đoạn tiếp theo.

H.G