Samsung Galaxy S22: Pin 3.700mAh có đủ 1 ngày sử dụng?

Công nghệ - Ngày đăng : 21:41, 10/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với các tác vụ duyệt web bình thường, thời lượng pin của Samsung Galaxy S22 là khá tốt nên đủ để bạn sử dụng liên tục khoảng 6 – 8 giờ.

Ảnh: Sforum

Được trang bị con chip đầu bảng Snapdragon 8 Gen 1 mạnh mẽ, nhiều tính năng cao cấp, khả năng quay video 8K nhưng Galaxy S22 lại chỉ được trang bị viên pin 3700mAh cùng khả năng sạc 25W. 

Để đánh giá thời lượng pin của chiếc Galaxy S22, chúng ta sử dụng phần mềm quen thuộc PCMark sẽ giả lập một số tác vụ thực tế của người dùng và chạy liên tục từ khi máy đầy ở 100% cho đến khi còn 20%.

Vì Galaxy S22 có hai thiết lập tần số quét màn hình là tần số thích ứng (tự thay đổi theo nội dung hiển thị, tối đa 120Hz) và chế độ 60 nên đã thử nghiệm ở cả hai chế độ này, độ sáng đặt ở mức 70% (đủ để sử dụng vào ban ngày). 

Dễ thấy, khi xem video (vốn chỉ có 30 – 60fps) nên việc bật hay tất tần số thích ứng không ảnh hưởng quá nhiều đến thời lượng pin nhưng khi chơi game thì khác biệt đã khá đáng kể.

Với các tác vụ duyệt web bình thường, thời lượng pin của máy là khá tốt nên đủ để bạn sử dụng liên tục khoảng 6 – 8 giờ. Tuy nhiên khi chơi game thì bạn chỉ có thể chơi khoảng hơn 3 tiếng liên tục, một con số khá khiêm tốn.

Ảnh: Sforum

Thêm một yếu tố rất đáng quan tâm nữa là khả năng quản lý pin ở chế đô chờ của Android nói chung trong đó có Galaxy S22 không tốt, khi không sử dụng gì thì từ sáng đến tối cũng đã mất khoảng 20% pin, để qua đêm cũng tụt khoảng 15% (bật mạng và thông báo). Vì vậy thời gian onscreen của máy thường chỉ đạt khoảng 4 – 5 giờ trong sử dụng thực tế. Nếu bạn tắt mạng, hạn chế thông báo thì con số này sẽ được cải thiện hơn một chút nhưng nhìn chung đây vẫn không phải lựa chọn lý tưởng cho những người cần online, liên lạc liên tục.

Máy sẽ phù hợp với những bạn nhu cầu sử dụng không quá nhiều, ngày online 2 – 3 tiếng và ít chơi game. Còn nếu chơi game nhiều thì thực sự đây không phải lựa chọn tốt. Chưa kể, với kích thước máy nhỏ khả năng tản nhiệt cũng bị hạn chế, khi chơi PUBG máy rất nóng khiến pin tụt càng nhanh hơn và trải nghiệm cầm trên tay thì không dễ chịu tí nào. Còn khi sử dụng các tác vụ thông thường thì máy không quá nóng, chỉ hơi ấm nhẹ ở vị trí nửa trên của mặt sau (vị trí đặt CPU).

Khác với hai người anh em lớn hơn của mình, Galaxy S22 chỉ hỗ trợ công suất sạc 25W, để đảm bảo khai thác tối đa công suất sạc của máy thì mình đã sử dụng bộ sạc Type-C 61W để thử nghiệm.

Nhìn vào biểu đồ dễ thấy tốc độ sạc của S22 khá ổn định và không bị giảm quá nhiều ở giai đoạn cuối, vì vậy cũng chỉ mất khoảng 75 phút để sạc đầy viên pin 3700 mAh. Ảnh: Sforum

Để so sánh thì iPhone 13 mini hỗ trợ sạc 20W, dung lượng pin chỉ hơn 2400 mAh nhưng mất tới khoảng 90 phút để sạc đầy, điều này chủ yếu là do Apple giảm tốc độ sạc ở giai đoạn cuối đi khá nhiều.

Nhìn chung, thời lượng pin của Galaxy S22 không được như kỳ vọng, trải nghiệm thực tế thua cả iPhone 13 mini mà trên mạng đã có bài đánh giá pin trước đó.

Dẫu biết Galaxy S22 có màn hình lớn, 120Hz nhưng lại có dung lượng cao tới gấp rưỡi. Nguyên nhân chủ yếu có lẽ nằm ở bộ xử lý Snapdragon 8 Gen 1 năm nay khá nóng, hệ điều hành lại chưa thực sự tối ưu. Nếu thường xuyên online, nghe gọi, chơi game thì rõ ràng không phải lựa chọn hợp lý, thay vào đó bạn nên cân nhắc Galaxy S22+ để có màn hình lớn hơn, thời lượng pin dài hơn.

Điểm qua thông số và điều kiện sử dụng Galaxy S22:

Dung lượng pin: 3700 mAh

Màn hình: Dynamic AMOLED 2X, 120Hz, HDR10+, 1300 nits (peak)

Bộ xử lý: Snapdragon 8 Gen 1 (4 nm) (1×2.8GHz + 3×2.50GHz + 4×1.8GHz)

Sử dụng 1 SIM 4G vật lý

Nhiệt độ phòng thử nghiệm: 23 – 27 độ C

Bộ sạc thử nghiệm trong bài test tốc độ sạc: Củ sạc Type-C 61W

M.H