Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng kỳ vọng hồi phục nhanh chóng

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 10:01, 11/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Từ khi Chính phủ có Thông báo số 43/TB-VPCP về việc chính thức mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3, nhiều hoạt động kinh doanh đã nhanh chóng vận động trở lại, trong đó, du lịch cho thấy bức tranh khả quan rõ nét. Đặc biệt, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng được kỳ vọng sẽ bật tăng mạnh mẽ.

Theo số liệu Tổng cục Du lịch, đầu năm 2022 đã có 6,1 triệu lượt khách du lịch nội địa và ước tính doanh thu hơn 25.000 tỷ đồng. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng hưởng lợi từ sức nóng du lịch trong nước, công suất cho thuê và giá thuê trung bình phân khúc khách sạn cũng được cải thiện tốt.

Tại thị trường quốc tế, ngày càng nhiều quốc gia trong khu vực đang dần nối lại các hoạt động du lịch như Thái Lan, Indonesida, Campuchia... Theo nhiều đánh giá của chuyên gia, chính sách mở cửa du lịch giữa Việt Nam và các nước khác cũng sẽ làm thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng khởi sắc.

Theo đó, số lượng dự án khách sạn & resort tại Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng, từ 36 dự án (82.000 phòng) năm 2010 lên đến 120 dự án (32.000) phòng vào đầu năm 2022. Hiện nay, ngoài các thị trường trọng điểm như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc thì các điểm du lịch đang phát triển như Đà Lạt, Phan Thiết, Quy Nhơn... cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng nhu cầu du lịch trải nghiệm “all in one” nên những khu nghỉ dưỡng phức hợp, gần gũi thiên nhiên là điểm đến được săn đón.

Đặc tính của mô hình này hội tụ mọi hoạt động từ lưu trú, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí quy mô lớn đến hội họp, chăm sóc sức khỏe... phục vụ nhu cầu số đông của khách hàng trong việc tận hưởng những trải nghiệm đa dạng, tích hợp trong các chuyến đi ngắn ngày hay dài ngày.

Trên thị trường quốc tế, mô hình nghỉ dưỡng phức hợp đã thúc đẩy tỷ lệ khách du lịch tăng ấn tượng, điển hình là hai biểu tượng du lịch nổi tiếng Marina Bay Sands của Singapore và Resort World Genting của Malaysia.

Dự án Resort World Genting của Malaysia cũng mang về doanh thu 2 tỷ USD năm 2016 với quy mô 6 khách sạn, 2 khu vui chơi giải trí, 2 sòng bài, 2 khu nhà nghỉ tuyệt đẹp trên đỉnh đồi, kèm theo đó là sân golf, khu nghỉ mát khác dành cho người dân địa phương và 170 nhà hàng và cửa hàng mua sắm nằm trọn vẹn trong quần thể dự án.Theo thống kê của Las Vegas Sands – chủ sở hữu Marina Bay Sands, dự án này đã mang về 900 triệu đô la Singapore tiền thuế ngay từ những năm đầu hoạt động và tỷ suất lợi nhuận 3 năm liên tiếp ấn tượng từ 53%-56%, trở thành khu phức hợp nghỉ dưỡng có mức sinh lời cao nhất thế giới.

 

NovaWorld Phan Thiet qui mô 1000ha, sở hữu lợi thế 7 km đường bờ biển và vốn đầu tư lên đến 5 tỷ USD

Tại Việt Nam, dự án NovaWorld Phan Thiet của tập đoạn Novaland cũng đang được kỳ vọng trở thành biểu tượng du lịch và điểm đến mới trên bản đồ du lịch quốc tế khi tích hợp hàng trăm tiện ích khủng mang tầm cỡ quốc tế từ nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe như: trung tâm thể thao giải trí trong nhà Arena 10.000 chỗ ngồi, sân golf PGA 36 hố, nhà thi đấu tennis ATP 3.500 chỗ ngồi, đường chạy marathon quốc tế hơn 42km, công viên chủ đề và công viên nước rộng 25ha, hơn 20 khách sạn và resort thương hiệu quốc tế...

Đặc điểm chung của các “biểu tượng du lịch” đều nằm ở vị trí có cơ sở hạ tầng phát triển, giao thông thuận lợi giúp du khách di chuyển nhanh chóng, dễ dàng. Xu hướng đầu tư trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tập trung vào việc tăng trải nghiệm du lịch trọn vẹn, mang lại nhiều ý nghĩa giá trị cho khách hàng. Và hậu giãn cách bởi COVID-19 cũng cho thấy rõ những doanh nghiệp có tầm nhìn, có nội lực, sẵn sàng tâm thế bứt tốc để tận dụng được cơ hội thị trường hồi phục.

Với những tín hiệu khả quan trên, nhiều chuyên gia trong ngành nhận định, thị trường bất động sản khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong tương lại gần. Các đơn vị vận hành quốc tế tiếp tục dành nhiều sự tập trung đầu tư vào Việt Nam, bằng chứng là sự đầu tư mạnh mẽ đang diễn ra trên khắp đất nước. Tiềm lực tài chính tốt của nhiều người dân Việt Nam sẽ tiếp tục tạo lực đẩy cho du lịch trong nước, cũng như những kỳ vọng về sự tăng trưởng mạnh mẽ từ khách du lịch quốc tế.

 

Minh Ngọc