Fintech tung nền tảng tài chính nhúng đón xu hướng

Công nghệ - Ngày đăng : 14:30, 17/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ tài chính Intergiro có trụ sở tại Thụy Điển vừa tung ra nền tảng ngân hàng dưới dạng dịch vụ (BaaS) tại thị trường Phần Lan.

Intergiro sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính nhúng của mình cho khách hàng ở thị trường Phần Lan. Ảnh: Fintechnordics

Nền tảng mới có tên gọi Intergiro.3d được Intergiro thiết kế cho các doanh nghiệp xây dựng các giải pháp tài chính của riêng mình hoặc nhúng các hoạt động tài chính vào các sản phẩm và dịch vụ của mình. Các API (Application Programming Interface - giao diện lập trình ứng dụng) linh hoạt của Intergiro.3d cho phép khách hàng tạo bất kỳ thứ gì từ chương trình thẻ, đến dịch vụ ngân hàng nhãn trắng, đến các tổ chức tài chính kiểu tân ngân hàng hoàn chỉnh. Điểm khác biệt chính là tính năng nạp tiền của Intergiro, cho phép khách hàng nạp tiền ngay lập tức vào tài khoản của họ bằng thẻ của bên thứ ba.

Adam Sadler, Giám đốc Thương mại của Intergiro cho biết: “Mọi người ngày nay không còn hài lòng với những ý tưởng không có sẵn nữa. Bằng cách cung cấp một bộ API tài chính nhúng toàn diện, Intergiro giảm bớt các rào cản gia nhập đối với các công ty mới muốn cung cấp các dịch vụ tài chính sáng tạo cho thị trường mục tiêu của họ, đáp ứng cụ thể nhu cầu của khách hàng.”

Intergiro coi Phần Lan là một khu vực pháp lý mới thú vị, nơi cung cấp các giải pháp ngân hàng như một dịch vụ, với một danh sách lớn khách hàng tiềm năng và được công nhận là một trong những nước chấp nhận đổi mới fintech sớm nhất ở Châu Âu. Đã có hơn 200 công ty fintech với doanh thu vượt 1 tỷ euro, cho thấy tiềm năng mạnh mẽ của Phần Lan để phát triển thành một trung tâm công nghệ lớn của châu Âu.

Đây là bước đầu tiên quan trọng trong sự ra mắt của fintech ở Bắc Âu. Các quy định quốc gia rõ ràng đã mở đường cho số lượng fintech trên đầu người cực kỳ cao ở Phần Lan và số lượng các doanh nghiệp tìm cách nhúng các dịch vụ tài chính, dựa trên các yêu cầu nhận được, cao hơn so với các quốc gia khác.

Gustaf Hult, Trưởng bộ phận bán hàng BaaS của Intergiro cho rằng việc coi ngân hàng là một dịch vụ, là một bước tiến tự nhiên trong quá trình phát triển tài chính, giúp các công ty cung cấp giá trị tuyệt vời cho khách hàng của họ dễ dàng hơn bao giờ hết. “Các ngân hàng đã sở hữu quyền tiếp cận các ngành tài chính, vốn thực sự hạn chế sự phát triển công nghệ trong lĩnh vực này,” Hult nói.

Theo Hult, bằng cách cung cấp cho các fintech và các công ty quyền truy cập trực tiếp vào bộ công cụ dễ truy cập, được xây dựng sẵn của các dịch vụ tài chính được cung cấp thông qua các API hiện đại, các nhà cung cấp BaaS như Intergiro.3d sẽ trở thành một phần tự nhiên của bất kỳ công ty nào. "Bằng cách đưa các dịch vụ tài chính vào hành trình của khách hàng mà không gặp rắc rối về quy định, chúng tôi cho phép các công ty tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ”, Hult chia sẻ.

BaaS (Banking-as-a-Service) là một dịch vụ theo yêu cầu cho phép người dùng truy cập các dịch vụ tài chính (ví dụ thanh toán và dữ liệu ngân hàng) qua internet bằng giao diện lập trình ứng dụng (API) và hệ thống dựa trên đám mây. Ví dụ: Một công ty fintech trả phí cho các nhà cung cấp BaaS để đổi lấy việc sử dụng API. Sau đó, công ty fintech sử dụng các API để xây dựng các giải pháp dịch vụ tài chính mới cho khách hàng.

BaaS cho phép các công ty dịch vụ tài chính được phép nhúng vào nhiều phần mềm và ứng dụng khác nhau. Đây còn được gọi là “Tài chính nhúng” (Embedded finance). 

Theo Fintechnordics/ Digital.fpt

Minh Minh