Dệt may Thành Công lợi nhuận giảm do chi phí sản xuất và đầu vào tăng

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 16:22, 17/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Công ty cổ phần Dệt may Thành Công công bố bản tin nhà đầu tư về kết quả hoạt động kinh doanh tháng 2/2021 với lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 89% so với tháng 2/2020.

 

Theo đó, tháng 2/2022, công ty đạt doanh thu 11,3 triệu USD, tăng 18% so với tháng 2/2021. Lợi nhuận sau thuế tháng 2/2022 đạt 571.762 USD chỉ bằng đạt 89% so với cùng kỳ tháng 2/2021. Doanh thu tháng 2/2022 đến từ 3 mảng chính trong đó sản phẩm may chiếm 77%, vải chiếm 15% và sợi chiếm 7% tổng doanh thu.

Doanh thu lũy kế 2 tháng đầu năm 2022 đạt 28,6 triệu USD tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021, lợi nhuận lũy kế đạt hơn 1,68 triệu USD bằng 98% so với cùng kỳ năm 2021. Chi phí sản xuất và đầu vào năm 2022 tăng cao dẫn đến biên lợi nhuận có phần giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Tháng 2/2022, xuất khẩu của công ty sang châu Á chiếm 71,12% trong đó, thị trường Hàn Quốc chiếm tỷ trọng cao nhất 24,59% tổng lượng hàng xuất khẩu, tiếp đến là thị trường Nhật chiếm 24,29%, Trung Quốc 10,07%, Việt Nam 9,04%. Xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ chiếm 22,8% trong đó Mỹ chiếm 22,41% và xuất khẩu sang thị trường châu Âu chiếm 6,1% trong đó Anh chiếm ưu thế 5,13%.

Hiện công ty đã nhận đơn hàng đến quý III/2022. Công ty đã và đang hoàn thành xây dựng nhà máy may Thành Công Vĩnh Long 2 và đang dần lắp đặt máy móc, thiết bị và đi vào hoạt động những chuyền đầu tiên vào đầu tháng 3/2022 và góp phần đẩy mạnh sản xuất đơn hàng cho năm 2022, mang lại doanh thu, lợi nhuận cho công ty trong thời gian tới.

Đầu năm 2022, xuất khẩu dệt may của Việt Nam đã có sự khởi đầu thuận lợi khi đơn hàng xuất khẩu dồi dào, đến nhiều thị trường lớn như Mỹ, EU… Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2022, xuất khẩu hàng dệt may đạt 3,57 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước nhưng tăng 34,4% so với cùng kỳ năm trước.

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất từ Việt Nam với trị giá đạt 1,85 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 51,9% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước. Tiếp theo là thị trường EU đã tiêu thụ 382 triệu USD, tăng 39,1%; Hàn Quốc tiêu thụ 314 triệu USD, tăng 33,4%...

Hiện nay, một số doanh nghiệp dệt may lớn của Việt Nam như May 10 (M10), Dệt may Thành Công (TCM), Sợi Thế Kỷ (STK)... cho biết đều có đơn hàng cho đến quý II và quý III. Tận dụng những ưu đãi về thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Anh quốc (UKVFTA) mang lại, năm 2022, các doanh nghiệp này cũng sẽ tăng tốc đẩy mạnh tiếp cận thị trường châu Âu.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) dự báo năm 2022, ngành dệt may Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi các thị trường lớn như Mỹ, EU mở cửa trở lại nhưng vẫn phải đối mặt với hàng loạt thách thức từ nội tại như bất lợi về tỷ giá, thiếu lao động do dịch bệnh, chi phí vận tải tăng cao…

Bùi Trang