Bộ Truyền thông Malaysia đề xuất hợp pháp hóa tiền số

Công nghệ - Ngày đăng : 15:44, 22/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ Truyền thông và đa phương tiện Malaysia đề xuất hợp pháp hóa một số đồng tiền kỹ thuật số (tiền số) hay tiền mã hóa (crytocurrency) như bitcoin.

Ảnh minh họa

Phát biểu trước Quốc hội Malaysia hôm 21/3, Thứ trưởng Bộ Truyền thông và đa phương tiện Malaysia (KKMM), Zahidi Zainul Abidin kêu gọi các cơ quan quản lý hợp pháp hóa đồng tiền kỹ thuật số (tiền số) hay tiền mã hóa (crytocurrency) như bitcoin và một số đồng tiền khác để trợ giúp thế hệ trẻ, đặc biệt là trên các nền tảng giao dịch mã thông báo không thể thay thế (NFT) .

Ông Zahidi cho rằng điều này sẽ mang lại sự hỗ trợ có ý nghĩa cho lớp trẻ khi ngành công nghiệp tiền kỹ thuật số ngày càng phát triển và được thế hệ thanh niên đón nhận rộng rãi. Ông cũng nói rằng KKMM đang thăm dò các biện pháp để thúc đẩy sự tham gia của giới trẻ trong ngành công nghiệp này. “Chúng tôi hy vọng chính phủ có thể cố gắng hợp pháp hóa vấn đề này để có thể thúc đẩy những người trẻ tuổi tham gia vào ngành công nghiệp tiền kỹ thuật số”, ông Zahidi nói.

Ông Zahidi lưu ý dù Ngân hàng trung ương Malaysia và Ủy ban Chứng khoán Malaysia là hai cơ quan có thẩm quyền quản lý các hoạt động liên quan đến các tài sản kỹ thuật số, nhưng KKMM sẵn sàng nêu ra vấn đề vì nhận thấy ngành tiền kỹ thuật số là “chương trình thương mại và tài chính của tương lai, đặc biệt đối với lớp trẻ hiện nay”.

Malaysia không cấm mua bán các đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin nhưng cũng không chính thức xem chúng là tiền pháp định. Hiện nay, có bốn sàn giao dịch tiền kỹ thuật số được phép hoạt động ở nước này. Trên thế giới, mới chỉ có El Salvador, một quốc gia ở Trung Mỹ, hợp pháp hóa đồng bitcoin, có nghĩa là người dân và doanh nghiệp có thể sử dụng nó để thanh toán.

Hiện vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc Malaysia có nên hợp pháp hóa tiền kỹ thuật số hay không. Hồi đầu tháng 3, Bộ trưởng Tài chính Malaysia, Tengku Zafrul Aziz, nhấn mạnh việc thanh toán bằng các đồng tiền tiền kỹ thuật số như bitcoin hay ether là bất hợp pháp ở Malaysia vì chúng không đáp ứng được các đặc tính phổ quát của tiền tệ.

Ông Tengku Zafrul Aziz nói: “Nhìn chung, các tài sản kỹ thuật số không phải là nơi lưu trữ giá trị và phương tiện trao đổi hiệu quả. Điều này là do tài sản kỹ thuật số có tính đầu cơ cao, dẫn đến dễ biến động về giá, cũng như có rủi ro bị đánh cắp qua mạng máy tính và thiếu khả năng mở rộng”.

Ông Tengku Zafrul Aziz cho biết thêm rằng Ngân hàng trung ương Malaysia đang nghiên cứu khả năng giới thiệu một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương và các phát triển khác liên quan đến công nghệ blockchain (chuỗi khối) để đáp ứng với xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ của ngành tài sản kỹ thuật số.

Theo Bloomberg

Minh Minh