Khai mạc Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2021

Tin Hiệp hội Ngân hàng - Ngày đăng : 09:35, 25/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng nay (25/3/2022), Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2021 (Vietnam Retail Banking Forum) đã chính thức khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) tổ chức.

Toàn cảnh lễ khai mạc

Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam năm 2021 sẽ tập trung vào việc đưa ra kiến nghị sửa đổi hành lang pháp lý cho việc phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam; bàn thảo về mô hình, kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong và sau dịch COVID-19 của các quốc gia phát triển; phân tích các thành tựu phát triển ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam; giới thiệu các giải pháp công nghệ nhằm giúp các ngân hàng xử lý nghiệp vụ một cách nhanh chóng, đưa ra các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo trên nền tảng công nghệ sẵn có của ngân hàng.

Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, từ những bước đi ban đầu cách đây 10 năm, cùng với xu thế hội nhập và phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đến nay phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ đã trở thành xu hướng chuyển dịch tất yếu và là chiến lược phát triển trọng tâm của các ngân hàng. Đặc biệt, trong năm 2021, đại dịch COVID-19 tái bùng phát trong thời gian dài đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi hoạt động kinh tế, xã hội. Việc một số địa phương trong đó có TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phải thực hiện giãn cách, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các tổ chức tín dụng, song đây cũng là cơ hội thúc đẩy các ngân hàng đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số để thích ứng với tình hình mới.

Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, bên cạnh việc tích cực thực hiện các gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch, các ngân hàng đã có nhiều chính sách, giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên nền tảng số: Xây dựng mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm, chú trọng trải nghiệm khách hàng; phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, các kênh phân phối mới đa tiện ích như mobile banking, internet banking, QR code, sử dụng công nghệ eKYC… giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, dễ sử dụng ở mọi nơi, mọi lúc, hạn chế tiếp xúc. Các sản phẩm tiền gửi đa dạng, linh hoạt hơn, qua đó có thể huy động nhanh và nhiều nhất nguồn vốn nhàn rỗi nhỏ lẻ từ khách hàng cá nhân. Các hình thức cho vay cá nhân (cho vay tiêu dùng, nhà ở, mua ô tô, du học, trả góp…) ngày càng phát triển với thủ tục đơn giản, thuận tiện. Bên cạnh đó, các sản phẩm thẻ, chuyển tiền, ngân hàng điện tử, thanh toán hóa đơn, bảo hiểm,… cũng được các ngân hàng đưa ra nhiều chương trình, chính sách và khuyến mãi để thu hút người dùng.

Các đại biểu dự phiên khai mạc và Báo cáo chính 

"Nhờ đẩy mạnh dịch vụ bán lẻ, các ngân hàng giữ được tốc độ tăng trưởng, vượt qua ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, đồng thời tạo ra những giá trị gia tăng, hỗ trợ khách hàng trong lúc khó khăn", TS. Nguyễn Quốc Hùng khẳng định và cho rằng sự tăng trưởng của ngành Ngân hàng trong năm 2021 có đóng góp tích cực của dịch vụ bán lẻ, cũng là chìa khóa để ngành ngân hàng thực hiện được sứ mệnh giữ cho huyết mạch của nền kinh tế thông suốt trong mọi thời điểm, kể cả thời kỳ cao điểm của đại dịch.

Giới thiệu tổng quan các sự kiện chính tại diễn đàn, ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc IDV Việt Nam cho biết: Với chủ đề "Hoạt động ngân hàng bán lẻ “bình thường mới” – thích ứng, nhanh gọn, hiệu quả, tận dụng lợi thế số", diễn đàn năm nay sẽ bao gồm 1 phiên Báo cáo chính và 2 phiên Chuyên đề diễn ra song song. Phiên Báo cáo chính diễn ra trong buổi sáng bàn về hành lang pháp lý, mô hình và giải pháp phát triển ngân hàng bán lẻ giai đoạn “bình thường mới”. Buổi chiều Phiên Chuyên đề thứ nhất tập trung giới thiệu các loại hình sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới, sáng tạo, hiệu quả. Phiên Chuyên đề thứ hai, giới thiệu các giải pháp công nghệ giúp tinh giảm các quy trình nội bộ, mở rộng kết nối, kiến tạo các sản phẩm ngân hàng số. Diễn đàn có sự tham dự và chia sẻ kinh nghiệm của nhiều CEO, lãnh đạo, chuyên gia tài chính, ngân hàng công nghệ, Fintech trong nước và quốc tế.

Song song với chương trình Hội thảo là chương trình Triển lãm Ngân hàng Bán lẻ với nội dung cập nhật các thành tựu công nghệ tiên tiến nhất phục vụ phát triển ngân hàng số như bảo mật, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp giúp phân tích nhu cầu khách hàng, gia tăng trải nghiệm khách hàng. Trong chương trình triển lãm năm nay, có nhiều đơn vị ngân hàng, tổ chức tín dụng như Vietcombank, MOCA, OCB, VietinBank, MB Bank, Agribank, Sacombank, SHB, ACB, VIB, MSB, VIETBANK, Bắc Á Bank, TPBank, BIDV, ZaloPay, SmartPay, Mcredit tham gia triển lãm, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới lạ, sáng tạo của mình. Bên cạnh đó, các công ty công nghệ thông tin như Mambu, TrueID, BPC Group, FPT Smart Cloud, KMS Solutions, akaBot, Lenovo, DIGI-TEXX, VNG cloud... cũng sẽ giới thiệu các thành tựu, giải pháp đổi mới trong lĩnh vực điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo… phục vụ công tác hiện đại hoá ngành Ngân hàng.

Như thông lệ, sự kiện Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam năm nay sẽ được kết hợp tổ chức với sự kiện lễ công bố kết quả Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu, sẽ diễn ra vào 18h cùng ngày. Đây là năm thứ 10 liên tiếp, Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu được IDG Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức.

Nhóm PV