Việt Nam và Anh hợp tác phát triển quan hệ đối tác chiến lược

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 16:59, 29/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 28/3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiếu và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao châu Á và Trung Đông Amanda Milling của Anh đồng chủ trì phiên Đối thoại chiến lược Việt - Anh lần thứ tám tại Hà Nội.

Toàn cảnh buổi đối thoại. Nguồn: TTXVN

Hai bên đã thảo luận về hợp tác và các biện pháp cụ thể để phát triển quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Anh thực chất, hiệu quả, nhất là về chính trị-ngoại giao, thương mại-đầu tư, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, an ninh quốc phòng và giao lưu nhân dân.

Hai bên khẳng định quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Anh ngày càng phát triển theo tinh thần Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược của hai nước được công bố vào tháng 9/2020.

Do COVID-19 đang được kiểm soát ở cả hai nước, hai bên nhất trí sẽ sớm tăng cường trao đổi các cấp phái đoàn và nối lại các cơ chế hợp tác như đối thoại chính sách cấp Thứ trưởng Quốc phòng và Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế thương mại Việt - Anh ( JETCO). Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Anh vào năm 2023, bao gồm các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và các sự kiện giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân.

Ông Hiếu nhấn mạnh quyết tâm của Việt Nam trong việc hiện thực hóa các cam kết được đưa ra tại COP26, đồng thời cho biết Việt Nam đang chuẩn bị thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế phát thải khí nhà kính sử dụng nguồn lực quốc gia và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Ông đề nghị Vương quốc Anh hỗ trợ tiếp cận các nguồn tài chính để giúp Việt Nam hiện thực hóa các cam kết.

Milling khẳng định nước Anh sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam thực hiện các cam kết trong công tác giảm nhẹ phát thải và chuyển đổi năng lượng.

Hai bên bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu kinh tế đạt được từ Hiệp định Thương mại tự do Anh - Việt (UKVFTA) đã có hiệu lực hơn một năm, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6,6 tỷ USD.

Với 452 dự án FDI trị giá trên 4 tỷ USD, Anh là quốc gia lớn thứ 15 trong tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Hai nước cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ để tận dụng tối đa các cơ hội từ UKVFTA, tạo bước đột phá trong quan hệ đối tác thương mại và đầu tư, đồng thời mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số, chuyển đổi năng lượng, tài chính xanh, phát triển cơ sở hạ tầng và tài chính-ngân hàng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam cảm ơn Chính phủ nước Anh đã cung cấp vắc xin COVID-19 và vật tư y tế cho Việt Nam. Ông Hiếu đề nghị Anh tiếp tục giúp Việt Nam phát triển ngành dược và chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin COVID-19, đồng thời tăng cường các chương trình hợp tác đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên Việt Nam tại Anh và thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học trong Chương trình Newton Việt Nam do Anh tài trợ.

Về hợp tác quốc phòng, hai bên hoan nghênh những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác song phương trong thời gian gần đây, được đánh dấu bằng chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace vào tháng 7/2021 và việc triển khai hiệu quả cơ chế đối thoại chính sách quốc phòng Việt - Anh. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi phái đoàn quốc phòng và nâng cao năng lực cho các sĩ quan Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Trong lĩnh vực an ninh, hai nước nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các lĩnh vực di cư, xuất nhập cảnh, tương trợ tư pháp, dẫn độ, phòng chống tội phạm có tổ chức và công nghệ cao, chống buôn bán người cũng như hợp tác đào tạo cán bộ và nâng cao năng lực.

Anh khẳng định coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực trong bối cảnh các quốc gia châu Âu đang điều chỉnh chính sách hướng tới quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, Milling cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Anh trở thành đối tác đối thoại đầy đủ của ASEAN. cũng như trong quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hai nước nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương và cơ chế hợp tác khu vực.

Hai bên cũng trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhấn mạnh ý nghĩa của việc bảo đảm tự do hàng không, hàng hải, an ninh và hòa bình ở Biển Đông.

Minh Ngọc