Tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều sang Mỹ

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 13:50, 30/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 29/3, UBND tỉnh Bắc Giang và Bộ Ngoại giao đã tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm xúc tiến xuất khẩu vải thiều, một đặc sản của địa phương sang Mỹ.

Các doanh nghiệp và cơ quan ký biên bản ghi nhớ về hợp tác xuất khẩu vải thiều tại hội nghị từ xa ngày 29/3. Nguồn: TTXVN

Sự kiện được kết nối với Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cùng nhiều doanh nghiệp, trung tâm thương mại trong và ngoài nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn cho biết, vải thiều Bắc Giang đã trở thành thương hiệu nổi tiếng cả trong và ngoài nước, nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý đã được 8 nước (Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Singapore, Lào và Campuchia) công nhận. Trái cây đã được xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhờ thời tiết thuận lợi, sản lượng vải thiều năm nay ước tính đạt trên 160.000 tấn, dự kiến ​​sẽ vận chuyển khoảng 1.600 tấn sang Mỹ, Australia và EU. Trái chín sớm được thu hoạch từ ngày 15/5 trong khi mùa thu hoạch chính từ ngày 10/6 đến ngày 30/7. Ông Tuấn lưu ý Bắc Giang coi trọng thị trường cả trong và ngoài nước, đồng thời cho biết Mỹ là thị trường tiềm năng với sức mua lớn nhưng cũng yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm.

Ông bày tỏ hy vọng Đại sứ quán Việt Nam sẽ giúp kết nối các nhà nhập khẩu Mỹ với thương nhân vải thiều Việt Nam để hợp tác kinh doanh vải thiều tươi và chế biến cũng như các mặt hàng nông sản thế mạnh khác của Bắc Giang.

Bà Hoàng Thị Thanh Nga, Phó Đại sứ Việt Nam tại Mỹ khẳng định, Đại sứ quán sẽ hỗ trợ tối đa để giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh với các đối tác của Mỹ.

Trong khi đó, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Mỹ cho biết nỗ lực chung giữa chính quyền, doanh nghiệp và các hãng vận tải, bao gồm cả hãng hàng không, là cần thiết để xuất khẩu vải thiều sang Mỹ.

Chủ tịch UBND Lê Ánh Dương cho biết, năm 2021, Bắc Giang xuất khẩu hàng hóa trị giá trên 2 tỷ USD sang Mỹ và trở thành nhà cung cấp chính một số linh kiện điện tử cho một số doanh nghiệp lớn của Mỹ. Trong khi đó, nhiều loại trái cây từ Mỹ đã có mặt từ lâu trên địa bàn tỉnh như táo, nho, dâu tây.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phát triển nông nghiệp hữu cơ, chất lượng cao để hướng tới xuất khẩu, ông tiếp tục chỉ ra rằng 40 - 50% sản lượng vải thiều của địa phương đã được xuất khẩu ra nước ngoài, nhưng phần lớn là quả tươi, trong khi sản phẩm chế biến vẫn ở mức khiêm tốn.

Điều này sẽ thu hút đầu tư vào lĩnh vực chế biến vải thiều và nâng cấp công nghệ sản xuất để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chế biến ra nước ngoài, ông Dương lưu ý.

Nhân dịp này, các doanh nghiệp kinh doanh vải thiều và các cơ quan liên quan đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xuất khẩu vải thiều sang Mỹ.

Minh Ngọc