Hội nghị Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương và Thứ trưởng Tài chính ASEAN+3

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 11:00, 02/04/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa tham dự Hội nghị trực tuyến Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) và Thứ trưởng Tài chính ASEAN+3 (gọi tắt là AFCDM+3). Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Tài chính, Phó Thống đốc NHTW các nước trong khu vực ASEAN+3 và Giám đốc Cơ quan Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO).

 Các đại biểu tham dự hội nghị tại các điểm cầu

Tại Hội nghị, các Phó Thống đốc và Thứ trưởng Tài chính tập trung trao đổi các nội dung về:

(i) tình hình và triển vọng kinh tế vĩ mô toàn cầu và khu vực, tiến trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19, các rủi ro mà các nền kinh tế ASEAN+3 có thể phải đối mặt trong thời gian tới;

(ii) tiến trình hợp tác trong khuôn khổ Thỏa thuận Đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai (CMIM);

(iii) tình hình hoạt động của AMRO;

(iv) tình hình triển khai sáng kiến Phát triển thị trường trái phiếu châu Á (ABMI); và

(v) định hướng chiến lược, cũng như các sáng kiến mới của tiến trình hợp tác tài chính ASEAN+3.

Tại phiên trao đổi về diễn biến kinh tế khu vực và thế giới, AMRO dự báo tăng trưởng khu vực ASEAN+3 đạt 4,8% với mức lạm phát khoảng 3,2%. Theo dự báo của cơ quan này, các quốc gia trong khu vực sẽ tiếp tục phải đối mặt với các rủi ro từ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu và căng thẳng giữa Nga – Ucraina trong thời gian tới.

Đối với Việt Nam, tăng trưởng kinh tế trong năm 2022 được AMRO ước tính đạt 7,0% và tiếp tục duy trì mức tăng này trong năm 2023.

Một số chính sách được AMRO khuyến nghị các nước xem xét, nghiên cứu bao gồm: (i) Tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho nền kinh tế số; (ii) tăng cường không gian chính sách tài khóa; (iii) đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao; (iv) tăng cường bảo vệ chuỗi cung ứng khu vực; (v) tăng cường hội nhập kỹ thuật số trong khu vực.

Liên quan đến các hoạt động đang triển khai, AMRO và Đồng Chủ trì đã cập nhật tiến độ và xin ý kiến chỉ đạo/phê duyệt của các Phó Thống đốc và Thứ trưởng Tài chính về: (i) các vấn đề hoạt động liên quan đến việc triển khai cơ chế hoán đổi đồng bản tệ của bên thứ ba trong khuôn khổ CMIM; (ii) cách thức xác định mức chênh lệnh lãi suất mới của Thỏa thuận CMIM; và (iii) triển khai lần chạy thử CMIM thứ 13.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện NHNN đánh giá cao AMRO trong việc thực hiện hiệu quả chức năng giám sát vĩ mô các nước trong khu vực, đồng thời đưa ra các khuyến nghị phù hợp cho các nước ASEAN+3 nhằm xử lý các vấn đề kỹ thuật trong khuôn khổ Thỏa thuận CMIM và cải thiện quy trình hoạt động của AMRO, cũng như cơ chế phối hợp giữa các nước trong khu vực.

 Đồng thời, NHNN cam kết cùng các nước ASEAN+3 tiếp tục thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong nội khối và giữa khu vực với các tổ chức quốc tế và các nước đối tác khác trong bối cảnh hậu đại dịch.

Kết thúc Hội nghị, các Phó Thống đốc và Thứ trưởng Tài chính chia sẻ tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong khu vực nhằm giúp các quốc gia thành viên cùng vượt qua giai đoạn khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế khu vực.

T.H