Củng cố niềm tin doanh nghiệp - động lực phát triển của ngành Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh

Vấn đề - Nhận định - Ngày đăng : 09:51, 05/04/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tạo lập, củng cố niềm tin của khách hàng, doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng và quyết định đối với hoạt động ngân hàng, nhất là trong những giai đoạn khó khăn của nền kinh tế hay giai đoạn phục hồi tăng trưởng kinh tế như hiện nay, khi đất nước và Thành phố đang dần vượt qua đại dịch lịch sử COVID-19 - dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế xã hội, đến doanh nghiệp và cả chính các TCTD trên địa bàn.

Doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh luôn là khách hàng quan trọng của các tổ chức tín dụng (TCTD), là trọng tâm của đổi mới và phát triển đối với ngành ngân hàng nói chung và trên địa bàn thành phố TP. Hồ Chí Minh nói riêng. Chính vì lẽ đó, tạo lập, củng cố niềm tin của khách hàng, doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng và quyết định đối với hoạt động ngân hàng, nhất là trong những giai đoạn khó khăn của nền kinh tế hay giai đoạn phục hồi tăng trưởng kinh tế như hiện nay, khi đất nước và Thành phố đang dần vượt qua đại dịch lịch sử COVID-19, dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế xã hội, đến doanh nghiệp và cả chính các TCTD trên địa bàn. Trong điều kiện đó, việc hỗ trợ doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả chương trình phục hồi kinh tế không chỉ là nhiệm vụ mà còn là giải pháp để tiếp tục tạo lập, củng cố niềm tin của doanh nghiệp đối với ngành và lấy đó làm động lực cho sự phát triển của ngành trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Theo đó, hỗ trợ doanh nghiệp thể hiên ở việc thực thi chính sách hiệu quả; tăng cường cải cách hành chính và đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp gắn với việc phát triển ngân hàng số và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt.

Thứ nhất, thực thi chính sách hiệu quả. Chủ trương chính sách trúng, đúng của Chính phủ, của NHTW về tiền tệ tín dụng và ngân hàng trong thời gian đã góp phần quan trọng duy trì và củng cố vững chắc nền tảng ổn định thị trường tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô, không chỉ đảm bảo thực hiện được mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, mà còn tạo lập và củng cố niềm tin đối với doanh nghiệp, với người dân và nhà đầu tư, yếu tố quan trọng tác động trở lại đối với quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế, nhất là giai đoạn phục hồi kinh tế hiện nay. Trong đó, các cơ chế chính sách về cơ cấu lại nợ; miễn giảm lãi suất; chính sách tỷ giá, chính sách lãi suất và tín dụng… đã được tổ chức triển khai thực hiện tốt, trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp và mang lại hiệu quả thiết thực, giúp doanh nghiệp trên địa bàn duy trì, ổn định và phục hồi sản xuất kinh doanh sau thời gian phải tạm ngưng hoạt động để phòng chống dịch. Với tổng giá trị nợ hỗ trợ cho doanh nghiệp đạt trên 3,2 triệu tỷ đồng cho gần 2 triệu lượt khách hàng được cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ; được miễn giảm lãi suất cho vay và cho vay mới với lãi suất thấp đã giúp doanh nghiệp trên địa bàn duy trì, phục hồi, ổn định và tăng trưởng sau khi dịch bệnh được kiểm soát và trở lại hoạt động bình thường. Đây là kết quả có ý nghĩa quan trọng đối với chương trình phục hồi kinh tế Thành phố và là bài học kinh nghiệm quý báu về ban hành chính sách cũng như tổ chức triển khai thực hiện chính sách, mang lại niềm tin cho doanh nghiệp, người dân. Niềm tin đó trở thành động lực cho ngành ngân hàng thực hiện trách nhiệm, hiệu quả nhiệm vụ được giao, với sự sáng tạo và đổi mới không ngừng từ việc ban hành chính sách hiệu quả, kịp thời đến việc sáng tạo trong thực thi chính sách, trong tổ chức triển khai thực hiện.

Thứ hai, cải cách hành chính là giải pháp cụ thể và là hành động quyết tâm, được tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục. Cải cách hành chính thể hiện ở việc đổi mới quy trình giao dịch, nâng cao chất lượng dịch vụ; chất lượng chăm sóc khách hàng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, trong phát triển dịch vụ nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng, giảm thiểu thời gian giao dịch, giảm chi phí cho doanh nghiệp; không gây phiền hà cho khách hàng, tạo sự thuận lợi, tiện ích cho khách hàng, người dân khi giao dịch với ngân hàng… Những hành động đó của ngành ngân hàng nói chung và trên địa bàn Thành phố nói riêng đã góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin doanh nghiệp, người dân và nhà đầu tư, góp phần quan trọng trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh. Hiện nay, với chương trình cải cách hành chính của ngành, cùng với việc phát triển mạnh các dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng số, nhiều dịch vụ ngân hàng, doanh nghiệp chỉ cần “ngồi tại nhà” để giao dịch và được đáp ứng kịp thời, an toàn và hiệu quả, tiết kiệm chi phí thời gian, chi phí giao dịch, chi phí nhân công rất nhiều cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp giảm bớt khó khăn do dịch bệnh, do chi phí đầu vào tăng, do các yếu tố tiềm ẩn rủi ro mới xuất hiện.

Thứ ba, tăng trưởng tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh để phục hồi và phát triển. Theo đó, tín dụng trên địa bàn trong những tháng sau khi dịch bệnh được kiểm soát (từ tháng 10/2021 đến nay) luôn duy trì tốc độ tăng trưởng dương. Riêng quý I/2022, tín dụng trên địa bàn tăng 3,65%, cao hơn cùng kỳ 3 năm trở lại đây (cùng kỳ năm 2021 tín dụng tăng 2,42%; năm 2020 tăng 1,49% và năm 2019 tăng 3,17%). Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, người dân sản xuất kinh doanh, mà dưới góc độ quản lý, còn duy trì, củng cố niềm tin của doanh nghiệp với ngân hàng, tiếp tục gắn kết mối quan hệ ngân hàng – khách hàng phát huy hiệu quả: doanh nghiệp phục hồi tăng trưởng, có thu nhập, tạo dòng tiền trả nợ ngân hàng. Ở chiều ngược lại, tín dụng ngân hàng có hiệu quả, ngân hàng thu được nợ; có thu nhập từ lãi cho vay và hạn chế rủi ro nợ xấu, nâng cao năng lực tài chính; phát triển dịch vụ và mở rộng khả năng đáp ứng vốn cho doanh nghiệp, cho nền kinh tế - một chu trình luân chuyển vốn “hoàn hảo”, tạo dư địa và  tạo động lực to lớn cho sự phát triển.

Như vậy, xét ở góc độ hoạt động ngân hàng, tạo lập và củng cố niềm tin cho doanh nghiệp, về bản chất chính là mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và cho chính các TCTD, duy trì và bảo đảm được lợi ích các bên… Những nỗ lực liên tục đổi mới, sáng tạo để củng cố niềm tin cho doanh nghiệp, lòng tin của người dân với quan điểm lấy khách hàng là trung tâm để phát triển đã và đang được ngành ngân hàng nói chung và ngành ngân hàng Thành phố nói riêng thực hiện, sẽ không chỉ góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm giải pháp tiền tệ tín dụng năm 2022 theo Chỉ thị 01 của NHTW và chương trình phục hồi kinh tế của Thành phố mà còn tạo động lực cho sự tăng trưởng và phát triển của ngành ngân hàng Thành phố trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Nguyễn Đức Lệnh