Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng làm việc với Phó trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 14:30, 07/04/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 6/4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Tài chính Mỹ do Ông Robert Kaproth – Phó Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ làm Trưởng đoàn.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp Phó Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Robert Kaproth

Tại buổi tiếp, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao việc hai bên thường xuyên giữ liên lạc và làm việc chuyên sâu để kịp thời nắm bắt các diễn biến cũng như chia sẻ hiểu biết chung về diễn biến thị trường tiền tệ Việt Nam; qua đó, giúp Đoàn phản ánh nội dung khách quan và phù hợp tại Báo cáo Chính sách kinh tế vĩ mô và Ngoại hối của các Đối tác thương mại lớn của Mỹ (Báo cáo).

Đặc biệt, Thống đốc đánh giá cao việc Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố rất hài lòng với những tiến bộ mà Việt Nam đạt được và tiếp tục không xác định Việt Nam là thao túng tiền tệ tại kỳ Báo cáo tháng 12/2021. Điều này đã ghi nhận nỗ lực của NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ và tỷ giá nhằm đảm bảo sự hoạt động thông suốt của thị trường, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và nâng cao tính linh hoạt của tỷ giá.

Nhân dịp này, Thống đốc một lần nữa khẳng định chính sách tỷ giá của Việt Nam, trong khung khổ chính sách tiền tệ chung, hướng tới mục tiêu xuyên suốt là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, chứ không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại không công bằng trong thương mại quốc tế.

Chia sẻ về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam, Thống đốc cho biết Việt Nam đang trong quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19 và tiến tới mở cửa hoàn toàn các hoạt động sản xuất kinh doanh với một số dấu hiệu tích cực như: GDP quý I/2022 ước tính tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước; thị trường tiền tệ trong nước ổn định; lạm phát bình quân quý I/2022 được kiểm soát ở mức 1,92%.

Thống đốc cũng chia sẻ về các thách thức đối với NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất trong bối cảnh mới hiện nay.

Về phía Đoàn Bộ Tài chính Mỹ, Phó Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ – Ông Robert Kaproth ghi nhận những nỗ lực hợp tác của NHNN và đánh giá cao NHNN đã điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, duy trì ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên khẳng định sẽ tiếp tục giữ liên lạc thường xuyên để cùng chia sẻ quan điểm đối với các vấn đề phát sinh, đồng thời cam kết tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới.

T.H