Chứng chỉ QVM của Ford Motor: Thiết lập chuẩn mực trong kinh doanh xe hoán cải

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 09:52, 08/04/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhằm giúp doanh nghiệp hoán cải xe tuân thủ những tiêu chuẩn thiết kế, an toàn và chất lượng khi hoán cải trên nền xe của nhà sản xuất, Ford Motor xây dựng quy trình và hỗ trợ những nhà hoán cải xe theo quy chuẩn trên bằng việc cung cấp chứng chỉ Qualified Vehicle Modifier (QVM).

Đây là chứng chỉ thuộc chương trình đánh giá kỹ thuật toàn diện, được yêu cầu thực hiện hàng năm để đảm bảo tất cả sản phẩm xe hoán cải của các đơn vị tham gia nhận chứng chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định trong sản xuất và kiểm soát chất lượng. Đạt được chứng chỉ QVM không chỉ góp phần quan trọng giúp các công ty hoán cải xe tạo dựng uy tín trên thị trường mà còn mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới, khai thác các tiềm năng phát triển cho các đơn vị khi trở thành đối tác của Ford.

Thiết lập tiêu chuẩn về chất lượng kỹ thuật

Được triển khai từ cuối những năm 80, sau đó được mở rộng tại châu Âu và châu Á Thái Bình Dương, chương trình QVM đã trở thành một “tiêu chuẩn thực tế” trong ngành cải tạo, hoán cải xe ở Bắc Mỹ. Nhiều nhà hoán cải xe đã xem chứng nhận từ Ford QVM như một yêu cầu bắt buộc để gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Tại Việt Nam, thương hiệu Dcar, là đơn vị đầu tiên được cấp chứng nhận QVM của Ford toàn cầu

Tại Việt Nam, thị trường xe hoán cải đang chứng kiến những chuyển mình không ngừng khi số lượng doanh nghiệp có nhu cầu cải tạo xe để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng ngày một nhiều.

Trong tháng 2/2022, Công ty Cổ phần ô tô GMG, chủ sở hữu thương hiệu Dcar, là đơn vị đầu tiên được cấp chứng nhận QVM của Ford toàn cầu, qua đó khẳng định được chất lượng sản phẩm xe limousine của doanh nghiệp, đồng thời củng cố sự an tâm cho khách hàng.

Để được QVM công nhận, các đơn vị hoán cải xe phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về quy trình sản xuất và các biện pháp kiểm soát chất lượng, cam kết cải tiến liên tục, các hệ thống hỗ trợ khách hàng,... Các sản phẩm xe của đơn vị cũng cần tuân thủ các yêu cầu của Ford bao gồm thời hạn bảo hành, các bộ tiêu chuẩn quốc tế như: tiêu chuẩn an toàn liên bang cho xe cơ giới (Federal Motor Vehicle Safety Standards - FMVSS), hướng dẫn hoán cải thân xe và lắp đặt thiết bị (Body and Equipment Mounting Manual - BEMM) và mức độ đạt chuẩn trong giai đoạn chạy thử. Các đơn vị hoán cải xe sẽ tiếp tục được đánh giá lại thường xuyên ngay cả sau khi đã được cấp chứng nhận.

Quy trình nộp đơn cho QVM bao gồm 3 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, Văn phòng Kỹ thuật QVM sẽ xem xét hồ sơ bao gồm yêu cầu và các thông tin về sản phẩm, cũng như những phân tích liên quan từ các đơn vị hoán cải xe, sau đó tiến hành phân tích FMVSS và đưa ra các đánh giá sơ bộ.

Tiếp theo, QVM và ứng cử viên sẽ ký thỏa thuận bảo mật giữa hai bên trước khi bước vào giai đoạn kiểm tra cơ sở, được thực hiện bởi đội ngũ kỹ sư dày dặn kinh nghiệm của Ford Motor.

Trong giai đoạn 3, các đơn vị hoán cải xe sẽ ký cam kết đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu với QVM và phải trải qua khoảng thời gian thử nghiệm 1 năm trước khi chính thức nhận Chứng chỉ QVM. Tuy nhiên, sau khi đạt chứng chỉ, các đơn vị vẫn phải thực hiện đánh giá hàng năm dưới sự kiểm định của đội ngũ QVM để đảm bảo chất lượng sản phẩm hoán cải của họ.

Lợi thế cho các nhà hoán cải xe trên thị trường

Từ khi bắt đầu được triển khai, đã có không ít nhà hoán cải xe nhận được chứng chỉ QVM và tiếp tục duy trì hoạt động lâu dài như một đối tác tin cậy của Ford. Những điểm nhấn trên thị trường hoán cải thế giới có thể kể đến việc cải tiến Ford Ranger thành xe cứu thương hay xe bảo quản đồ dùng lưu động, sửa đổi Everest thành xe trung chuyển tiền mặt và các đồ vật có giá trị, xe E-series, Transit thành xe cứu thương, xe chứa phòng thí nghiệm, xe F-series thành xe quân sự, xe cảnh sát...

Nội thất trong xe được hoán cải

Có thể thấy rằng, tiềm năng phát triển của các đơn vị hoán cải khi được chứng nhận là thành viên của QVM là rất lớn, bởi không chỉ là một đơn vị kiểm định, QVM còn mang lại những giá trị quan trọng trong việc khẳng định tên tuổi của các đơn vị hoán cải xe.

Khi đã nhận được chứng chỉ từ QVM, các đơn vị hoán cải xe sẽ nhận được hỗ trợ từ các chuyên gia hàng đầu của Ford trong việc phát triển sản phẩm, kiểm soát quy trình sản xuất và các thông tin kỹ thuật phù hợp như: Bộ Hướng dẫn lắp đặt thân xe và thiết bị trên thân xe, bản vẽ CAD (Computer-Aided Drafting) minh họa các chi tiết xe phục vụ cho việc phát triển và kiểm soát chất lượng sản phẩm, qua đó giúp họ mang đến những sản phẩm chất lượng cao và củng cố sự tin cậy, an tâm cho khách hàng.

Bên cạnh đó, chứng chỉ QVM cũng giúp nâng cao vị thế của đơn vị kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Các nhà xe hoán cải tham gia QVM cũng sẽ được công nhận là đối tác chính thức của Ford, được Ford bảo đảm về chất lượng sản phẩm cũng như các lợi ích gia tăng về chế độ bảo hành xe cho người mua. Điều này sẽ giúp các đơn vị thành viên trở thành ưu tiên hàng đầu của khách hàng khi họ cân nhắc lựa chọn giữa nhiều sản phẩm trên thị trường xe hoán cải đang ngày một mở rộng.

Ngoài ra, trong các kế hoạch tương lai của Ford tại ASEAN, các đơn vị đạt chuẩn QVM và sản phẩm của họ sẽ được giới thiệu trên trang web chính thức của Ford đồng thời có cơ hội trưng bày các sản phẩm này tại một số đại lý được Ford lựa chọn (tùy thuộc vào từng thị trường).

Từ quy trình kiểm định chặt chẽ với các yêu cầu nghiêm ngặt, Chứng nhận QVM được xem là một thước đo tiêu chuẩn cho các đơn vị sản xuất và kinh doanh xe hoán cải, qua đó tạo ra sự tin tưởng giữa khách hàng, người lái xe và người sản xuất. Tập đoàn Ford Motor nói chung và Ford Việt Nam nói riêng thể hiện mong muốn có thể đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp Việt tạo dựng lợi thế cạnh tranh thông qua chương trình QVM, giúp các doanh nghiệp tiếp cận với nhiều cơ hội thành công, xây dựng uy tín và khẳng định được vị thế của mình tại thị trường trong nước cũng như quốc tế.

T.H