NHNN và IFC khẳng định tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 17:32, 12/04/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 12/4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) do ông Alfonso Garcia Mora, Phó Chủ tịch IFC khu vực châu Á - Thái Bình Dương làm Trưởng đoàn.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp Đoàn công tác của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC).

Tại buổi tiếp, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng vui mừng chào đón ông Alfonso lần đầu tiên có chuyến công tác Việt Nam trên cương vị Phó Chủ tịch IFC khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chuyến thăm của ông cũng đúng vào thời điểm Việt Nam cơ bản kiểm soát dịch COVID-19 và bắt đầu mạnh mẽ quá trình hồi phục kinh tế.

Thống đốc đánh giá cao sự hỗ trợ của IFC đối với Việt Nam trong thời gian qua mà minh chứng rõ nhất là Việt Nam được xếp vào 1 trong 8 quốc gia nhận được nhiều nhất vốn đầu tư của IFC với danh mục tài trợ khoảng 2,7 tỷ USD tính đến 12/2021; năm thứ 5 liên tiếp IFC có nguồn đầu tư vào Việt Nam đạt trên 1 tỷ USD/năm. Hoạt động của IFC là hoàn toàn phù hợp với chủ trương phát triển của Việt Nam và tập trung vào các lĩnh vực Chính phủ ưu tiên kêu gọi đầu tư như tài chính, ngân hàng, năng lượng, nông nghiệp, khu vực sản xuất và khu vực tư nhân.

Đối với khu vực ngân hàng, IFC đã và đang là một nhà đầu tư lớn, một người bạn đồng hành và đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của toàn hệ thống thông qua các hoạt động thiết thực, hiệu quả như hỗ trợ rà soát khuôn khổ pháp lý, cung cấp chuyên gia, tư vấn, chia sẻ các kinh nghiệm, thông lệ tốt về thanh tra, giám sát, tín dụng xanh, cung cấp các khoản hỗ trợ kỹ thuật cụ thể.

Toàn cảnh buổi làm việc

Thống đốc cũng cảm ơn những hỗ trợ quý báu mà IFC đã dành cho NHNN trong suốt thời gian qua như cung cấp dự án Nâng cao vai trò lãnh đạo nữ trong ngành ngân hàng; tổ chức các buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, bài học về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu mà bản thân ông Alfonso cũng tham gia trình bàyy; hỗ trợ xây dựng Báo cáo đánh giá quốc gia trong Mạng lưới tài chính - ngân hàng bền vững của IFC.

Chia sẻ về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam, Thống đốc cho biết Việt Nam đang trong quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19 và tiến tới mở cửa hoàn toàn các hoạt động sản xuất kinh doanh với một số dấu hiệu tích cực như GDP quý I/2022 ước tính tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước; thị trường tiền tệ trong nước ổn định; lạm phát bình quân quý I/2022 được kiểm soát ở mức 1,92%. Thống đốc cũng chia sẻ về các thách thức đối với NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất trong bối cảnh mới hiện nay.

Về phía IFC, ông Alfonso ghi nhận những nỗ lực hợp tác của NHNN và đánh giá cao NHNN đã điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, duy trì ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu.

Nhân dịp này, Thống đốc cũng định hướng IFC tiếp tục hỗ trợ NHNN theo các lĩnh vực ưu tiên, trọng tâm của ngành trong thời gian tới như hoàn thiện khuôn khổ pháp lý ngành ngân hàng như luật hóa các quy định về xử lý nợ xấu; hỗ trợ quá trình nghiên cứu, xây dựng nội dung liên quan đến tín dụng xanh và phát triển bền vững để góp phần thực hiện các nhiệm vụ của ngành ngân hàng thực hiện những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu - COP26; hỗ trợ triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành ngân hàng…

Kết thúc buổi làm việc, hai bên khẳng định sẽ tiếp tục giữ liên lạc thường xuyên để cùng chia sẻ quan điểm đối với các vấn đề phát sinh, đồng thời cam kết tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới.

Cũng nhân dịp này, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Ngân hàng Việt Nam cho ông Kyle Kelhofer, nguyên Giám đốc Quốc gia IFC khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia. 

 Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Ngân hàng Việt Nam cho ông Kyle Kelhofer.

Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Ngân hàng Việt Nam là sự ghi nhận những thành tích, đóng góp tích cực của ông Kyle Kelhofer trong việc xây dựng, phát triển quan hệ hợp tác giữa NHNN với IFC, qua đó góp phần đẩy mạnh, tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và IFC.

Tại Lễ trao tặng Kỷ niệm chương, Thống đốc cảm ơn và chúc mừng ông Kyle Kelhofer đã có một nhiệm kỳ công tác hơn 7 năm thành công tại Việt Nam. Nhiệm kỳ của ông Kyle Kelhofer bắt đầu trong bối cảnh có nhiều sự kiện quan trọng diễn ra. Trong giai đoạn này, ông Kyle Kelhofer có nhiều đóng góp tích cực, quan trọng góp phần tăng cường, củng cố quan hệ hợp tác giữa IFC và Chính phủ Việt Nam nói chung cũng như giữa IFC và NHNN nói riêng.

Thống đốc chúc ông Kyle Kelhofer tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trên cương vị mới của mình và mong ông sẽ luôn nhớ về Việt Nam với những kỷ niệm tốt đẹp nhất; đồng thời hy vọng rằng với cương vị mới của mình, bất cứ khi nào có điều kiện, ông sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hơn nữa.

Ông Kyle Kelhofer bày tỏ sự xúc động và vô cùng trân quý những tình cảm mà NHNN đã dành cho ông trong suốt nhiệm kỳ công tác vừa qua, đặc biệt từ cá nhân Thống đốc và Vụ Hợp tác Quốc tế. Ông Kyle khẳng định Kỷ niệm chương không chỉ là vinh dự của cá nhân ông mà chính là sự ghi nhận cho những đóng góp của IFC, những đóng góp từ những người bạn quốc tế, các đối tác phát triển cho sự phát triển khu vực tài chính tại Việt Nam.

H.G