Tăng trưởng khu vực ASEAN dự báo đạt 5,1% trong năm 2022

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 18:49, 14/04/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN + 3 (AMRO) mới đây đã công bố báo cáo chủ đạo hàng năm của mình, Triển vọng Kinh tế Khu vực ASEAN + 3 (AREO) 2022. Theo đó, AMRO dự báo tăng trưởng ở ASEAN + 3 ở mức 4,7% trong năm nay và 4,6% vào năm 2023, trong khi mức tăng trưởng của khu vực ASEAN lần lượt là 5,1% và 5,2%. Tăng trưởng của Việt Nam dự báo đạt 6,5% trong năm 2022 và tăng lên 7% năm 2023, trong khi lạm phát tương ứng ở mức 3,4% và 3%.

Dự báo tăng trưởng khu vực ASEAN+3 năm 2022 và 2023. Nguồn: AMRO

Triển vọng tăng trưởng được củng cố bởi tỷ lệ tiêm chủng cao của khu vực, điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro về sức khỏe do COVID-19 gây ra. “Bây giờ, khi chúng ta bước qua năm 2022, có vẻ như khu vực cuối cùng có thể đã đạt được một số nền tảng trong cuộc chiến lâu dài chống lại virus và giờ đây chúng ta có thể mong đợi một sự mở cửa đầy đủ hơn và sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ,” Chuyên gia kinh tế trưởng AMRO, Tiến sĩ Hoe Ee Khor cho biết.

Xung đột ở Ukraine là một nguy cơ đang nổi lên ảnh hưởng tới triển vọng tăng trưởng. Ảnh hưởng của nó đã được cảm nhận trong khu vực thông qua giá năng lượng cao hơn. Trong khi các nền kinh tế ASEAN + 3 ít bị tác động trực tiếp bởi tình hình Nga và Ukraine, tuy nhiên nếu xung đột kéo dài, các nền kinh tế này cũng sẽ bị tổn hại. Gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, lạm phát toàn cầu cao hơn và tăng trưởng toàn cầu thấp hơn - chắc chắn sẽ làm tổn hại đến xuất khẩu và tăng trưởng của ASEAN + 3.

Lạm phát tăng vọt ở Mỹ đã thúc đẩy Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ, tuy nhiên cách thức tiếp cận quyết liệt ở mức độ nào vẫn là điều chưa chắc chắn. Việc Fed tăng lãi suất mạnh hơn dự kiến ​​và kéo theo đó là việc thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu sẽ có tác động đến lãi suất, dòng vốn ra và sự biến động của thị trường tài chính trong khu vực.

Trong ASEAN + 3, rủi ro tài chính vẫn còn cao ở nhiều nền kinh tế do đại dịch. Các chính sách tài chính vĩ mô tiếp tục tập trung vào việc giảm bớt tác động của đại dịch đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp và hỗ trợ phục hồi kinh tế. Nếu quá trình phục hồi bị trì hoãn, nhiều doanh nghiệp và người dân có thể bị căng thẳng về tài chính.

Trong bối cảnh các chính sách toàn cầu hỗ trợ ít hơn trong năm 2022, các nhà hoạch định chính sách của khu vực sẽ phải thực hiện một hành động cân bằng quan trọng – tránh việc rút hỗ trợ chính sách để duy trì sự phục hồi quá sớm, đồng thời tạo điều kiện cho việc phân bổ lại vốn,  lao động cho các khu vực mới và khôi phục không gian chính sách để chuẩn bị đối phó với các rủi ro trong tương lai.

 “Các nhà hoạch định chính sách ASEAN + 3 sẽ phải nhanh nhậy khi  điều hướng môi trường phức tạp này, tăng cường phục hồi kinh tế và xây dựng lại không gian chính sách”, Tiến sỹ Khor nói. "Đây sẽ không phải là cuộc khủng hoảng cuối cùng của chúng ta. Chúng ta phải xây dựng lại, liên tục đổi mới và học hỏi khi  chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng tiếp theo", Tiến sĩ Khor nhấn mạnh.

Hải Yến