Thị trường “ATM–as–a–Service” đang ngày càng phát triển

Công nghệ - Ngày đăng : 09:00, 17/04/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các tùy chọn “ATM như một Dịch vụ” trở nên đặc biệt hấp dẫn như là cách để thúc đẩy sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.

Từ một hợp đồng mới của Diebold

Langley FCU - một liên minh tín dụng có điều lệ liên bang và là một trong 100 nghiệp đoàn tín dụng lớn nhất ở Mỹ, với hơn 320.000 thành viên và tài sản 4,2 tỷ USD - sẽ triển khai trọn bộ “ATM như một Dịch vụ” (ATM-as-a-Service) của Diebold, DN AllConnect Services và thay thế toàn bộ hệ thống ATM của họ bằng các thiết bị DN Series mới. Họ hy vọng động thái này sẽ tăng hiệu quả của chi nhánh và kênh ATM cũng như nâng cao trải nghiệm khách hàng của mình.

Các máy ATM dòng DN sẽ được kết nối với DN AllConnect Data Engine, công cụ này sẽ tận dụng công nghệ máy học để liên tục tổng hợp và xử lý dữ liệu khách hàng trên đám mây nhằm tạo ra thông tin chi tiết cá nhân hóa và có thể ứng xử phù hợp. Diebold tuyên bố điều này sẽ làm giảm số lượng sự cố và thời gian giải quyết và cải thiện đáng kể tính khả dụng của ATM.

Liên minh tín dụng sẽ trả một khoản phí hàng tháng để đổi lấy tất cả việc thực hiện, bảo trì, giám sát và quản lý sự kiện, tuân thủ, bảo mật, quản lý tiền mặt và quản lý giao dịch sẽ được xử lý bởi Diebold.

Langley FCU cũng sẽ triển khai Transaction Automation, một phần của bộ giải pháp phần mềm DN Vynamic Branch Transformation. Khi máy ATM phát hiện một giao dịch on-us (trong đó thẻ thực hiện giao dịch do chính tổ chức tài chính đó phát hành), máy ATM sẽ xử lý giao dịch trực tiếp với hệ thống phần mềm lõi của liên minh tín dụng. Điều này cho phép Langley FCU tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch nội bộ bất cứ khi nào có thể và cho phép các giao dịch phức tạp và cao cấp hơn.

Việc triển khai toàn bộ giải pháp dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2022.

Nhìn về thị trường “ATM như một Dịch vụ”

ATM-as-a-Service về cơ bản cho phép các tổ chức tài chính thuê ngoài toàn bộ hoạt động ATM của họ cho các nhà khai thác thứ ba. Nhà cung cấp xử lý tất cả các khía cạnh của nguồn cung ứng, phân phối và vận hành ATM, bao gồm cài đặt, bảo trì, bảo mật, tuân thủ và quản lý tiền mặt. Điều này không chỉ giải phóng nhân viên ngân hàng giải quyết các vấn đề khác, như quan hệ khách hàng hoặc an ninh mạng, mà còn cho phép các tổ chức tiết kiệm đáng kể chi phí. Một nghiên cứu cho thấy các máy ATM nội bộ có thể chiếm tới 35% tổng chi phí hoạt động hàng năm của tổ chức tín dụng, nhưng việc thuê ngoài có thể tiết kiệm tới 25%.

Chuyển nhiệm vụ quản lý hoạt động ATM cho bên thứ ba cũng có thể thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng. Lợi ích này bắt nguồn từ việc gia tăng nhiều loại dịch vụ mà các giải pháp “ATM như một Dịch vụ” có thể cung cấp, chẳng hạn như nộp tiền không cần phong bì, tương tác qua thiết bị di động và chức năng thanh toán hóa đơn qua thẻ ghi nợ. Vì việc tự triển khai các dịch vụ này có thể yêu cầu một đội ngũ phát triển lớn, kiểm tra đảm bảo chất lượng và một ngân sách đổi mới lớn. Nhiều ngân hàng đang phải vật lộn để duy trì các hoạt động cơ bản của máy ATM trong thời kỳ đại dịch, khiến họ có ít cơ hội để đại tu các chức năng của mình. Điều này làm cho các tùy chọn “ATM như một Dịch vụ” trở nên đặc biệt hấp dẫn như là cách để thúc đẩy sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.

Quản lý an ninh dự kiến sẽ là mảng tăng trưởng mạnh nhất trong thị trường quản lý ATM

Tuân thủ là một lĩnh vực quan trọng khác trong đó các giải pháp “ATM như một Dịch vụ” có thể mang lại những lợi thế đáng chú ý so với các hoạt động nội bộ. Những kẻ gian lận luôn cố gắng tấn công phần mềm ATM để trộm tiền và thông tin cá nhân của khách hàng, đồng thời các cơ quan giám sát đang đưa ra các quy định về ATM để đảm bảo các nhà cung cấp đang bảo vệ khách hàng của họ một cách đầy đủ. Tuân thủ các quy định này và ngăn chặn những kẻ gian lận là nhiệm vụ không ngừng nghỉ của các chuyên gia bảo mật ATM, những người thường phải làm việc toàn thời gian để giữ cho hệ thống được cập nhật. Việc thuê ngoài các công việc này cho nhà cung cấp dịch vụ ATM như một bên thứ ba có thể giúp giảm gánh nặng cho nhân viên ngân hàng và giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí.

Theo Allied Market Research, quy mô thị trường dịch vụ được quản lý ATM toàn cầu được định giá 6,1 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến ​​đạt 9,9 tỷ USD vào năm 2027, tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 6,5% từ năm 2020 đến năm 2027. Những nhà cung cấp chính đang hoạt động trên thị trường dịch vụ quản lý ATM là AGS Transact Technologies Ltd., Cardtronics, Diebold Nixdorf, Incorporated, Euronet Worldwide, Inc., Financial Software & Systems Pvt. Ltd., Fiserv, Inc., FUJITSU, Hitachi Payment Services Pvt. Ltd., NCR Corporation và NHAUSA.

Nguyễn Anh Tuấn (Tổng hợp)